| Hotline: 0983.970.780

Người nuôi cừu Úc 'hốt bạc' nhờ nhu cầu da cừu từ Trung Quốc

Thứ Hai 04/10/2021 , 13:40 (GMT+7)

Thời điểm này năm ngoái, da cừu hầu như không có giá trị; nhưng thiếu hụt nguồn cung và sự hồi sinh của nhu cầu từ Trung Quốc đã khiến giá tăng lên 11 USD/bộ.

James Tierney, đại lý chăn nuôi, mô tả giá da cừu hiện tại là một 'cú hích' cho những người nuôi cừu. Ảnh: ABC News.

James Tierney, đại lý chăn nuôi, mô tả giá da cừu hiện tại là một "cú hích" cho những người nuôi cừu. Ảnh: ABC News.

James Tierney, đại lý chăn nuôi có trụ sở tại Wagga (New South Wales, Australia), mô tả thị trường da là một "cú hích" cho các nhà chăn nuôi cừu, những người vốn đã hưởng lợi từ giá bán tăng của thị trường cừu béo bở.

"Có một sự thay đổi lớn. Năm ngoái, những bộ da của [những chú cừu non mùa mới] không có giá trị hoặc cùng lắm trị giá 1 USD hay có thể là 2 USD mỗi bộ", Tierney nói. "Nhưng giá da cừu tăng nhanh chóng cho đến thời điểm này và chỉ trong vài tháng qua, tất cả các loại da cừu đều kiếm được từ 8-11 USD/bộ". 

Là một sản phẩm phụ từ động vật, nguồn cung da cừu liên quan trực tiếp đến số lượng cừu được chế biến.

Tuy nhiên, thị trường vẫn khó có thể dự đoán bởi nhu cầu chủ yếu do ngành thời trang của Trung Quốc, đặc biệt là lĩnh vực giày dép, quyết định. 

"Thật khó để hiểu được những gì đang diễn ra trên thị trường thịt, thị trường da ngày càng thay đổi", Tierney bổ sung. "Những thay đổi có thể giải thích khi nhìn vào những gì đang xảy ra ở Trung Quốc... mọi người đều phải ăn nhưng không phải ai cũng phải tận dụng da".

Da cừu phổ biến trong ngành công nghiệp giày dép, cùng với đồ gia dụng và chăm sóc em bé. Ảnh: ABC News.

Da cừu phổ biến trong ngành công nghiệp giày dép, cùng với đồ gia dụng và chăm sóc em bé. Ảnh: ABC News.

Gerald Webster, Giám đốc phụ trách mảng da cừu của Fletcher International Exports có trụ sở tại Dubbo, cho biết thường có hai hoặc ba người mua và xưởng thuộc da Trung Quốc dẫn dắt thị trường.

“Nhu cầu của họ mang tính nội địa và tôi nghĩ rằng đại dịch Covid-19 đang mang lại cơ hội mở cửa thị trường. Điều đó làm tăng doanh số bán hàng trong nước", Webster phân tích.

Những chậm trễ về chế biến và vận chuyển ảnh hưởng đến mức cung ứng

Việc đưa da cừu đến Trung Quốc là một thách thức, với cả nhà chế biến và vận chuyển vì họ đều bị ảnh hưởng gián đoạn do đại dịch Covid-19 gây ra. 

Ông Webster cho biết: “Hầu hết các nhà chế biến đều phải giảm sản lượng bởi nguyên nhân chính có lẽ là khan hiếm lao động. Đi kèm với đó là việc bùng phát dịch ở một số khu vực, và tất cả điều đó khiến các nhà máy hoạt động chậm lại”.

"Tình trạng vận chuyển có tồi tệ nhưng có lẽ tình hình vẫn chưa đạt đến mức khủng hoảng", Webster nói thêm.

Giá da cừu trung bình tính theo cent cho một tấm da trong 20 năm qua, đỉnh điểm là gần 20 USD/tấm vào năm 2011. Cung cấp: Thomas Elders Markets.

Giá da cừu trung bình tính theo cent cho một tấm da trong 20 năm qua, đỉnh điểm là gần 20 USD/tấm vào năm 2011. Cung cấp: Thomas Elders Markets.

Mặc dù giá da cừu đã tăng vọt lên mức cao nhất kể từ tháng 5 năm 2018, nhà phân tích hàng hóa Matt Dalgleish cho biết mức giá này vẫn còn cách xa kỷ lục gần 20 USD/tấm của một thập kỷ trước. 

“Tôi không nghĩ rằng chúng ta sẽ thấy giá da cừu cao đến mức đó, nhưng chắc chắn sẽ có việc giá da cừu tăng cao một cách bất thình lình", Dalgleish dự báo. "Nguồn cung cho tất cả các đồng sản phẩm này sẽ vẫn khá eo hẹp và điều đó sẽ phần nào củng cố giá cả".

Nhưng ông cũng chỉ ra rằng, nhìn vào thời điểm mùa vụ, có thể thấy một lượng lớn cừu sẽ tràn vào thị trường bang Victoria trong vài tháng tới, điều này có thể làm mất đi một số động lực đẩy mức giá tiếp tục tăng cao. 

"Tôi không nghĩ rằng chúng ta sẽ thấy giá da cừu sụp đổ mà thấy rằng mức giá da cừu có thể ổn định một chút khi những con cừu được chuyển tới thị trường của bang Victoria", Dalgleish kết luận.

(Theo ABC News)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.