| Hotline: 0983.970.780

Nguồn nhân lực cho đồng bằng sông Cửu Long: Thúc đẩy đội ngũ marketing

Chủ Nhật 17/07/2022 , 10:43 (GMT+7)

Nguồn nhân lực ở đồng bằng sông Cửu Long đang vắng bóng đội ngũ marketing cho nông sản, đó là thiệt thòi với cả người sản xuất lẫn người tiêu dùng.

Đại học Cửu Long triển khai đào tạo cử nhân marketing cho nông sản.

Đại học Cửu Long triển khai đào tạo cử nhân marketing cho nông sản.

Đồng bằng sông Cửu Long có nguồn sản vật phong phú, từ trái cây đến thủy sản. Thế nhưng, đồng bằng sông Cửu Long vẫn phải đối mặt với hệ lụy “được mùa mất giá, được giá mất mùa”. Nguyên nhân chính là đồng bằng sông Cửu Long chưa có đội ngũ nhân lực làm công tác xây dựng thương hiệu.

Phó Giáo sư – Tiến sĩ Lương Minh Cừ, Hiệu trưởng Trường Đại học Cửu Long, nhấn mạnh: “Đồng bằng sông Cửu Long đang cần những người làm marketing chuyên nghiệp để nâng cao giá trị thành quả lao động và sáng tạo của miền sông nước”.

Đã từng nhiều năm làm Hiệu trưởng Trường Đại học Tài chính – Marketing TP.HCM trước khi đảm nhận vị trí mới gắn bó với đào tạo nguồn nhân lực đồng bằng sông Cửu Long, Phó Giáo sư – Tiến sĩ Lương Minh Cừ cho rằng, hầu hết các doanh nghiệp Việt Nam đều không chú ý đến công tác tiếp thị, riêng khu vực miền Tây Nam bộ thì lại hoàn toàn chưa được trợ lực marketing.

Ví dụ mà Phó Giáo sư – Tiến sĩ Lương Minh Cừ nêu ra là trái cây đồng bằng sông Cửu Long rất ngon, không hề thua kém trái cây nhập khẩu từ Thái Lan hoặc Hàn Quốc. Thế nhưng, trái cây đồng bằng sông Cửu Long lại không có thương hiệu. Ngoài sầu riêng Ri6 thì gần như chẳng có trái cây nào được người tiêu dùng nhận diện thương hiệu một cách mạch lạc.

Những trái cây thuộc hàng đặc sản của đồng bằng sông Cửu Long như vú sữa Vĩnh Kim của Tiền Giang, xoài Cao Lãnh của Đồng Tháp hoặc khóm Cầu Đúc của Hậu Giang, nếu “nhúng” qua kỹ nghệ marketing thì góp phần nâng cao thu nhập cho người làm vườn và tô đậm thêm niềm tự hào cho dân bản địa.

Theo phân tích của Phó Giáo sư – Tiến sĩ Lương Minh Cừ, marketing là một nghề chuyên nghiệp, đòi hỏi nhân lực chuyên nghiệp, chứ không thể để nông dân tự làm theo kiểu chắp vá và may rủi. Marketing cho nông sản đồng bằng sông Cửu Long thì càng phải có đội ngũ thành thục và thấu hiểu bản sắc nông nghiệp miệt vườn.

Phó Giáo sư - Tiến sĩ Lương Minh Cừ.

Phó Giáo sư - Tiến sĩ Lương Minh Cừ.

Phó Giáo sư – Tiến sĩ Lương Minh Cừ thổ lộ: “Tôi đã từng làm việc với lãnh đạo một số tỉnh đồng bằng sông Cửu Long, ai cũng muốn làm thương hiệu nông sản nhưng không có chiến lược cụ thể nào. Tôi cho rằng, đồng bằng sông Cửu Long cần ít nhất 100 cử nhân marketing để thúc đẩy tiếp thị nông sản, từ chỉ dẫn địa lý, thiết kế bao bì cho đến cam kết chất lượng, nhận diện hình ảnh lẫn bảo vệ bản quyền, xử lý truyền thông. Trong thời đại thông tin, không còn khái niệm "hữu xạ tự nhiên hương" nữa”.

Vậy thì tìm đâu ra nhân lực làm tiếp thị nông sản cho đồng bằng sông Cửu Long? Phó Giáo sư – Tiến sĩ Lương Minh Cừ đề nghị: “Nếu các trường đại học ở đồng bằng sông Cửu Long chưa thể thành lập khoa marketing, thì nên mạnh dạn liên kết đào tạo ngành này với những trường đại học có bề dày của Hà Nội hoặc TP.HCM.

Tôi tin rằng, nhân lực marketing nông sản nên chú trọng đào tạo văn bằng 2. Vì sao? Vì những người đã từng học qua ngành nông nghiệp hoặc thủy sản, khi học thêm về marketing sẽ phát huy được thế mạnh riêng để triển khai tiếp thị nông sản hiệu quả hơn”.

Xem thêm
Sống lại ký ức hào hùng trên tuyến đường 1C huyền thoại

KIÊN GIANG Tuyến đường 1C nối đường Hồ Chí Minh trên bộ nhằm vận chuyển hàng hóa, vũ khí, thuốc cứu thương, nhu yếu phẩm và đưa rước cán bộ chi viện cho chiến trường miền Nam.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Ùn tắc bến phà ra đảo Cát Bà dịp 30/4 và 1/5

HẢI PHÒNG Ngày 28/4, hàng nghìn người đã ùn ùn đổ về bến phà Đồng Bài để ra đảo Cát Bà khiến giao thông tắc nghẽn.

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm