| Hotline: 0983.970.780

Nguy cơ cày nát đường nội đồng, vì xe quá khổ, quá tải

Thứ Hai 01/10/2018 , 08:17 (GMT+7)

Dù đường bê tông nội đồng chỉ cho phép xe tải dưới 9 tấn lưu thông, thế nhưng tình trạng xe quá tải, quá khổ chở đá cuội hoành hành suốt mấy tháng qua, có nguy cơ cày nát tuyến đường, ảnh hưởng lớn đến việc đi lại của người dân và vận chuyển phục vụ SX nông nghiệp.

16-03-28_1
Do xe quá tải, quá khổ chở đá cuội nên mặt đường bong tróc, nứt nẻ

Tuyến đường đang “gồng gánh” xe quá tải, quá khổ đấu nối từ QL1A dẫn ra các cánh đồng trồng lúa hơn 300ha, thuộc HTX Dịch vụ Nông nghiệp Tổng hợp Hòa Xuân Tây 2, xã Hòa Xuân Tây, huyện Đông Hòa (Phú Yên). Không những thế đây là con đường duy nhất dẫn vào khu dân cư Đá Dựng, thôn Bàn Nhan Nam, xã Hòa Xuân Tây- nơi hơn 80 hộ dân đang sống.

Điều đáng nói ở đây, tuyến đường chỉ cho phép xe tải vận chuyển dưới 9 tấn lưu thông. Thế nhưng từ tháng 4/2018 đến nay, theo phản ánh người dân ở Đá Dựng và lãnh đạo HTX DVNN Tổng hợp Hòa Xuân Tây 2, thì tình trạng xe quá tải, quá khổ vào các hầm đá nằm phía bên trong khu dân cư Đá Dựng chở đá cuội không biết có được cấp phép hay không, nhưng vẫn chạy ầm ầm.

Điều này không chỉ gây mất an toàn giao thông cho người dân đi qua lại vì đường quá bé chỉ rộng 3,5m, mà còn gây cản trở việc vận chuyển vật tư, nông sản của các xã viên HTX khi vào mùa thu hoạch.

Ông Đỗ Như Định, PGĐ HTX Hòa Xuân Tây 2 bức xúc: Trước đây, tuyến đường chiều dài 6km, HTX quản lý. Sau này thực hiện theo chương trình xây dựng NTM, HTX cùng HTX đá chẻ Hòa Xuân đã góp kinh phí bê tông hóa. Gần đây bỗng dưng có nhiều xe quá tải, quá khổ chở đá cuội trọng lượng từ 30-40 tấn trở lên chạy ầm ầm từ sáng tới chiều. Hậu quả mặt đường bong tróc, nứt nẻ. Nếu không có biện pháp xử lý, nguy cơ sẽ cày nát con đường”.

Còn anh Trương Văn Minh, một người dân sống ở Đá Dựng than vãn: “Chúng tôi chịu không thấu vì xe quá tải chở đá cuội không chỉ gây bụi bậm, mà còn làm rung chuyển các nền nhà của các hộ dân sống dọc 2 bên đường. Điều lo lắng là những xe này chạy đã chiếm hết con đường, nên nguy cơ gây tai nạn là rất lớn, nhất là khi con em đi học trên đường”.

16-03-28_4
Xe quá khổ lưu thông trên tuyến đường nội đồng

Bà Đàm Thị Mai nói thêm: “Chúng tôi đã nhiều lần phản ánh lên xã để xử lý. Kỳ họp HĐND mới đây, bà con cũng đã ý kiến không cho xe chạy nữa. Nhưng nói rồi, sau đó 3 ngày xe chở đá quá tải vẫn thản nhiên chạy và chưa thấy ai xử lý dứt điểm. Chúng tôi chỉ bình yên 3-4 ngày nay, do đang thi công kênh mương dẫn nước, đất đá ngổn ngang nên xe tải không chạy được thôi”.

Làm việc với ông Phạm Công Lộc, Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Xuân Tây, ông Lộc xác nhận bà con phản ánh là sự thật và cho biết, sở dĩ có tình trạng này là do trong khu vực Đá Dựng có 6 mỏ đá chẻ viên được UBND tỉnh cấp phép khai thác từ năm 2016, trong đó có 5 mỏ đá thuộc địa phương, chủ mỏ là HTX đá chẻ Hòa Xuân. Khi vận chuyển sản phẩm tất cả các mỏ đá này đều phải qua tuyến đường độc đạo này.

Tuy nhiên theo ông Lộc, trong giấy phép HTX chỉ được khai thác đá viên và tỉnh chưa cấp phép tận thu đá tầng phủ (đá cuội) và đất sỏi. Thế nhưng, có tình trạng HTX thuê và làm ăn với các DN vận chuyển đá cuội. Các xe này khi vận chuyển có trọng lượng 45 tấn trở lên nên sẽ ảnh hưởng đến con đường.

Xã Hòa Xuân Tây không có thẩm quyền chặn xe giao thông, bắt xe. Xã chỉ chặn xe rồi gọi huyện vào xử lý. Tuy nhiên việc xử lý như thế nào xã không rõ. Còn đối với xe tải vận chuyển đất sỏi, đá cuội trái phép dưới 15 tấn, thuộc thẩm quyền của xã xử lý theo quy định, đến nay vẫn chưa bắt được trường hợp nào.

 

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm