| Hotline: 0983.970.780

Nhân rộng mô hình 'tuyến đường hoa'

Chủ Nhật 14/04/2019 , 09:38 (GMT+7)

Thời gian qua, Đảng ủy, UBND xã Phong Xuân, huyện Phong Điền (Thừa Thiên - Huế) đã chỉ đạo Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã xây dựng mô hình “Tuyến đường hoa” tại các thôn, xóm.

11-23-11_phu_nu_phong_xun_thm_gi_ve_sinh_bo_ve_mo_truong
Chị em phụ nữ xã Phong Xuân tham gia vệ sinh bảo vệ môi trường

Với 1.068 hội viên tham gia sinh hoạt ở 11 chi hội, nhiều năm nay Hội LHPN xã Phong Xuân luôn đi đầu trong các phong trào do hội phụ nữ huyện phát động. Trong đó, phong trào giữ gìn vệ sinh môi trường, không vứt rác ra đường đã được thực hiện nghiêm túc và hiệu quả.

Hội LHPN xã Phong Xuân đang quản lý 16 tuyến đường phụ nữ tự quản với chiều dài khoảng 8.000m. Vào sáng chủ nhật hàng tuần, hội viên phụ nữ và nhân dân cùng tham gia tổng vệ sinh, phát bờ bụi, quét rác trước cửa nhà và đường làng, ngõ xóm. Nhờ vậy làng xóm sạch sẽ, ý thức bảo vệ môi trường của người dân được nâng lên.

Tiếp tục chặng đường cùng địa phương xây dựng NTM, các cấp Hội phụ nữ trên địa bàn xã đã lựa chọn những phần việc cụ thể, tập trung nâng cao các tiêu chí về vệ sinh môi trường. Qua đó, không ngừng phát huy vai trò nòng cốt của hội viên phụ nữ, tạo sự lan tỏa, huy động sự vào cuộc của nhân dân.

Chị Nguyễn Thị Thu Hoài, Chủ tịch Hội LHPN xã Phong Xuân, cho biết: Qua gần 5 năm triển khai thực hiện cuộc vận động “xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, Hội LHPN xã Phong Xuân đã xây dựng mô hình “Tuyến đường phụ nữ tự quản” tại địa phương với nhiều hình thức và công việc khác nhau. Từ đó, ý thức của mỗi người dân từng bước được nâng lên.

Cụ thể, nhiều người dân trên địa bàn xã đã tình nguyện tham gia làm sạch đường làng ngõ xóm, khu dân cư. Đặc biệt, từ đầu năm 2019, Hội LHPN xã đã ký kết giao ước thi đua và triển khai mô hình “Tuyến đường hoa” gắn với phong trào “Ngày chủ nhật xanh”, mô hình “5 không, 3 sạch”, “Phụ nữ Phong Xuân chung tay giữ sạch đường làng, ngõ xóm”...

Sau một thời gian triển khai, trên các con đường bê tông NTM, 2 bên đường đã được chị em phát quang, dọn dẹp và trồng, chăm sóc hoa, thay thế cho trước đây cỏ dại mọc um tùm. Từ đó, đã làm bộ mặt của xã Phong Xuân có những đổi thay rõ nét với những sắc hoa tươi thắm nở rộ trên các đoạn đường trong thôn.

Có mặt tại buổi lao động của chi hội phụ nữ thôn Hiền An 2, xã Phong Xuân, chúng tôi nhận thấy sự hồ hởi, phấn khởi của chị em trong thôn. Chị Nguyễn Thị Hồng Liên, tự hào chia sẻ: “Sau khi xã phát động, chị em thôn chúng tôi hăng hái làm ngay. Nhờ đó mà hạn chế tình trạng vứt rác thải bừa bãi và bảo vệ môi trường”.

Vì yêu hoa và nhận thức rõ việc trồng hoa vừa đẹp đường, vừa sạch ngõ xóm nên nhiều chị em đã dành công sức chăm sóc, tưới tắm cho hoa. Nhiều con đường thuộc các thôn trước kia cỏ dại mọc đầy, có nhiều tụ điểm rác thải rất mất vệ sinh- là nơi phát sinh ruồi muỗi, sâu bệnh, nay đã được trồng hoa ngay ngắn, rất đẹp mắt.

“Việc xây dựng “tuyến đường hoa” thể hiện quyết tâm và tinh thần trách nhiệm của chị em phụ nữ. Chị em chúng tôi không chỉ làm ngày thứ 7, chủ nhật mà hàng ngày vẫn thường xuyên chăm sóc hoa, vệ sinh môi trường, làm sao cho “tuyến đường hoa” luôn luôn xanh - sạch - đẹp”, chị Hà Anh Thư, ở thôn Bình An, cho biết thêm.

Qua triển khai, đến nay xã Phong Xuân đã xây dựng được 7 “tuyến đường hoa” với tổng chiều dài là 700m (mỗi bên 350m). Việc xây dựng và phát triển mô hình “tuyến đường hoa” đã giúp thay đổi nhận thức của người dân, góp phần cùng xã Phong Xuân nâng cao tiêu chí môi trường trong xây dựng NTM.

“Thời gian tới, Hội LHPN xã Phong Xuân tiếp tục chỉ đạo các chi hội thôn duy trì và quản lý tốt các “tuyến đường hoa” đang có. Đồng thời, lựa chọn những loại hoa có sức sống tốt, thích ứng với thiên nhiên, thời tiết để hoa nở quanh năm, phù hợp với cảnh quan”, chị Nguyễn Thị Thu Hoài, cho hay.

 

Xem thêm
Thái Nguyên chấp thuận nhà đầu tư 2 dự án dân cư nông thôn

Thái Nguyên chấp thuận nhà đầu tư Dự án Khu dân cư nông thôn số 1 xã Ký Phú và Dự án Điểm dân cư nông thôn số 1 xã Bình Thuận (huyện Đại Từ).

Hưng Yên: Nhiều giải pháp đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn

Những giải pháp dưới đây vừa giúp giảm căn bản ô nhiễm môi trường, vừa tạo ra lượng lớn phân hữu cơ chất lượng tốt chăm bón cho cây trồng.

Trưng bày các sản phẩm OCOP tại Hội Báo toàn quốc

Quảng Bình mở một gian trưng bày, giới thiệu và bán các sản phẩm OCOP tại Hội Báo toàn quốc 2024.

Bình luận mới nhất