| Hotline: 0983.970.780

Nhận thức đúng đắn về tác hại thuốc lá điện tử

Thứ Ba 06/12/2022 , 10:59 (GMT+7)

Được biết đến như một biện pháp giúp cai nghiện thuốc lá truyền thống, nhưng trên thực tế thuốc lá điện tử chứa nhiều chất gây hại cho sức khỏe người sử dụng.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Trong những năm gần đây, xu hướng hút thuốc lá điện tử và hút thuốc lá nung nóng ngày một gia tăng. Vì nhiều người sử dụng cho rằng, hút hai loại này chỉ để nhả khói cho vui và dùng để cai nghiện hút thuốc lá điếu truyền thống.

Những suy nghĩ như vậy là chưa hoàn toàn đúng, bởi những tác hại của thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng ảnh hưởng đến sức khỏe không thua kém gì thuốc lá điếu truyền thống. Hiển nhiên, mức độ nguy hại đến sức khỏe và để lại những hậu quả khó lường cho cả người hút và người xung quanh.

Theo Liên minh Kiểm soát thuốc lá Đông Nam Á (SEATCA) đa phần thuốc lá điện tử có chứa Nicotine - chất gây nghiện cao, là nguyên nhân gây các bệnh tim mạch, hô hấp, tiêu hóa và ung thư.Một số loại thuốc lá điện tử có thể chứa những thành phần nguy hiểm như chì,Formaldehyde,Tetrahydrocannabinol (THC) là chất gây ung thư, dị tật bẩm sinh hoặc các vấn đề sức khỏe khác.

Việc sử dụng nicotine quá liều có thể gây ngộ độc, chưa kể những lọ tinh dầu dùng để bơm vào thuốc lá điện tử có thể không rõ nguồn gốc, chứa các chất gây hại khác. Nicotine trong thuốc lá điện tử đặc biệt gây hại cho sự phát triển não bộ ở trẻ em ,vì não bộ của trẻ đang trong giai đoạn phát triển. Nicotine cũng ảnh hưởng xấu tới sức khỏe của bà mẹ và thai nhi trong thai kì, gây ra sinh non và thai chết lưu.

Những thay đổi do Nicotine gây ra trong hệ thần kinh trong não khiến người dùng ở nhóm tuổi trẻ dễ bị nghiện Nicotine hơn, và vì thế ảnh hưởng đến sức khỏe sẽ đến sớm và trầm trọng hơn trong tương lai.

Lợi dụng việc sử dụng nhiều hương liệu, hóa chất không phải từ nguyên liệu lá thuốc lá điếu thông thường. Nguyên liệu phối trộn nhiều loại thành phần khác nhau, nên nhiều người bán có thể lợi dụng để sử dụng ma túy thông qua việc phối trộn và đối tượng hướng đến là học sinh, sinh viên, nhất là giới trẻ. Mới đây đã có trường hợp 1 học sinh ở Hà Tĩnh đã phải nhập viện trong tình trạng ảo giác, hoang tưởng, la hét dữ dội mất kiểm soát do sử dụng thuốc lá điện tử.

Nắm rõ được tác hại của thuốc lá điện tử cần phải có những quy định cụ thể về mua bán, sử dụng các sản phẩm từ thuốc lá điện tử bao gồm các loại: Vape, Pod… tránh tình trạng bày bán tràn lan, trôi nổi trên thị trưởng ảnh hưởng đến sức khỏe của người tiêu dùng đặc biệt là thế hệ trẻ chưa có nhiều hiểu biết trong việc sử dụng các sản phẩm chứa Nicotine.

Xem thêm
Di căn gan chiếm 25% trường hợp ung thư đại trực tràng

TP.HCM Di căn gan là di căn xa thường gặp nhất, chiếm 25% các trường hợp ung thư đại trực tràng. Mỗi năm Việt Nam ghi nhận khoảng 16.000 ca ung thư đại trực tràng mới.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Kháu Vài Lèng bị giả mạo, Lương y Mạc Văn Minh kêu cứu

Kháu Vài Lèng, bài thuốc điều trị sinh lý nam giới của Lương y Mạc Văn Minh đang bị các đối tượng xấu làm giả, bán trục lợi, ảnh hưởng đến uy tín sản phẩm.