| Hotline: 0983.970.780

Nhân tố nào thu hút các nhà đầu tư đến Bình Phước?

Thứ Sáu 12/03/2021 , 13:04 (GMT+7)

Trong vài năm trở lại đây, Bình Phước trở thành tỉnh nổi bật khu vực miền Đông về đổi mới cải cách hành chính, phát triển kinh tế - xã hội, thu hút đầu tư.

'Ma lực' hấp dẫn nhà đầu tư

Những năm đầu tái lập, Bình Phước là tỉnh thuần nông, ngành công nghiệp dường như chưa có gì. Sau 23 năm xây dựng và phát triển, Bình Phước hôm nay đã thay đổi diện mạo hoàn toàn.

Nhà máy Thức ăn Chăn nuôi của Công ty cổ phần chăn nuôi C.P Việt Nam tại KCN KCN Becamex - Bình Phước hiện đại nhất thế giới, với 38 nhân công điều khiển trên dây chuyền hoàn toàn tự động. Ảnh: Hồng Thuỷ.

Nhà máy Thức ăn Chăn nuôi của Công ty cổ phần chăn nuôi C.P Việt Nam tại KCN KCN Becamex - Bình Phước hiện đại nhất thế giới, với 38 nhân công điều khiển trên dây chuyền hoàn toàn tự động. Ảnh: Hồng Thuỷ.

Nhân tố nào thu hút các nhà đầu tư đến Bình Phước?

Bình Phước thuộc vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, trung tâm Bình Phước là TP. Đồng Xoài cách TP.HCM chỉ 100km. Giao thông thông suốt bởi các tuyến quốc lộ 13, 14 và ĐT741. Ngoài ra, những tuyến quốc lộ này cũng kết nối với một loạt các trung tâm đô thị, công nghiệp lớn của các tỉnh khu vực miền Đông như Tây Ninh, Đồng Nai, Bình Dương và thẳng tiến lên các tỉnh Tây nguyên qua QL14.

Tuy nhiên, đó mới là những yếu tố “nền”, làm cơ sở ban đầu cho các nhà đầu tư chú ý đến Bình Phước. Để thu hút đầu tư thực sự, thì yếu tố then chốt chính là nhân tố con người, là thủ tục hành chính, chính sách đãi ngộ…Ngoài ra, chính quyền tỉnh Bình Phước đã chỉ đạo các cấp, các ngành tăng cường đầu tư hạ tầng giao thông kết nối liên vùng, cải tạo, chỉnh trang đô thị, đặc biệt các trung tâm đô thị lớn của tỉnh như Đồng Xoài, Chơn Thành, Phước Long, Lộc Ninh…

Ông Sawang Chanprasert, Phó Tổng giám đốc cấp cao bộ phận kinh doanh giống gia cầm, Công ty cổ phần chăn nuôi C.P Việt Nam (KCN Becamex - Bình Phước, đóng tại huyện huyện Chơn Thành), cho biết lý do chọn Bình Phước để đầu tư: “Khi đầu tư vào một địa phương, chúng tôi tìm hiểu nhiều yếu tố. Trong đó, quan trọng nhất là thủ tục hành chính, chính quyền địa phương cởi mở, sẵn sàng chào đón và hỗ trợ doanh nghiệp hết mình. Sau khi tìm hiểu, chúng tôi nhận thấy những yếu tố trên Bình Phước đã có và đang ngày càng tốt hơn.

Công nhân công ty TNHH Leoch Battery Việt Nam (Khu công nghiệp Becamex, huyện Chơn Thành, Bình Phước). Ảnh: Văn Lâm.

Công nhân công ty TNHH Leoch Battery Việt Nam (Khu công nghiệp Becamex, huyện Chơn Thành, Bình Phước). Ảnh: Văn Lâm.

Ngoài ra, điều kiện tự nhiên, khí hậu ở đây có nhiều thuận lợi. Bình Phước có các tuyến đường huyết mạch chạy qua, vị trí không xa sân bay và cảng biển. Điều đó giúp việc nhập khẩu nguyên liệu và xuất khẩu hàng hóa thuận lợi. Bên cạnh đó, yếu tố quan trọng là Bình Phước có quỹ đất dồi dào để làm dự án nông nghiệp lớn”.

Theo ông Sawang Chanprasert, thời gian qua, Bình Phước phát triển rất mạnh về mọi mặt. Cơ sở hạ tầng hoàn thiện, các dịch vụ, tiện ích công cộng phục vụ đời sống, sinh hoạt của người dân, đặc biệt các nhà đầu tư, lao động nước ngoài. Đây là những điều kiện quan trọng để thu hút nhà đầu tư, lao động đến Bình Phước.

Đến từ Singapore, Công ty TNHH Leoch Battery Việt Nam, chuyên sản xuất các loại pin phục vụ hoạt động sản xuất công nghiệp ôtô, xe máy, các thiết bị y tế… cũng chọn KCN Becamex - Bình Phước để đầu tư. Ông Li Lin, Tổng giám đốc công ty Leoch Battery Việt Nam cho biết, ông đến Việt Nam qua sự giới thiệu của bạn bè đồng nghiệp. Sau khi đi khảo sát ở nhiều nơi, cuối cùng ông quyết định chọn Bình Phước để dừng chân. “Sau khi đến nhiều nơi khảo sát, thấy Bình Phước tiềm năng, lợi thế vùng khá lớn, môi trường, khí hậu trong lành, chính sách thu hút đầu tư doanh nghiệp nước ngoài ngày càng cởi mở, nên chúng tôi quyết định chọn Bình Phước để đầu tư. Qua hơn 3 năm hoạt động, tôi nhận thấy lãnh đạo tỉnh, chính quyền nơi doanh nghiệp đóng chân và người dân địa phương rất gần gũi, thân thiện. Điều này giúp chúng tôi an tâm làm ăn, gắn bó lâu dài với Bình Phước”, ông Li Lin nói.

Hiến kế của nhà đầu tư

Trước những bước tiến dài trong công cuộc đổi mới toàn diện, Bình Phước đã gặt hái những thành quả cao. Giai đoạn 2016-2020, tỉnh thu hút đầu tư trong nước 800 dự án với số vốn đăng ký 50.000 tỷ đồng, tăng hơn 4 lần về số dự án và hơn 3 lần về số vốn đăng ký so với giai đoạn 2011-2015. Thu hút đầu tư nước ngoài 146 dự án với số vốn đăng ký 1 tỷ 440 triệu USD, tăng hơn 2 lần về số dự án và gần 3 lần về số vốn đăng ký so với nhiệm kỳ trước. Số doanh nghiệp thành lập mới giai đoạn 2016-2020 là 4.850 doanh nghiệp với vốn đăng ký 44.440 tỷ đồng, tăng 1,65 lần về số doanh nghiệp và hơn 3 lần về số vốn. Thành lập mới 246 hợp tác xã, tăng gần 2,8 lần so với nhiệm kỳ trước.

Ngành công nghiệp khởi sắc đã giúp đời sống hàng ngàn nhân công địa phương có việc làm ổn định, đời sống cải thiện. Chị Tạ Thị Thịnh, 34 tuổi, công nhân Công ty TNHH Leoch Battery Việt Nam (KCN Becamex - Bình Phước), làm việc tại công ty từ ngày thành lập đến nay, cho biết, chị hài lòng với môi trường làm việc tại đây. “Điều kiện làm việc ở công ty tương đối tốt, giờ giấc làm việc ổn định, công nhân được trang bị đầy đủ trang phục, bảo hộ lao động, đặc biệt môi trường làm việc rất an toàn. Với thu nhập bình quân mỗi tháng hơn 10 triệu đồng, đủ trang trải cuộc sống và còn tiết kiệm được chút ít. Tôi muốn gắn bó lâu dài với công ty này”, chị Thịnh nói.

Một góc dây chuyền chế biến thực phẩm hiện đại của công ty Cổ phần chế biến thực phẩm C.P Việt Nam, đóng tại Bình Phước. Ảnh: Hồng Thủy.

Một góc dây chuyền chế biến thực phẩm hiện đại của công ty Cổ phần chế biến thực phẩm C.P Việt Nam, đóng tại Bình Phước. Ảnh: Hồng Thủy.

Mặc dù là đã đạt những thành tựu cao, nhưng để trở thành một trong những tỉnh phát triển mạnh nhất vùng Đông Nam bộ, như kỳ vọng của Bình Phước, thì ngoài việc tiếp tục phát huy những thành tựu đạt được, Bình Phước cần có những “đột phá” hơn nữa. Như chia sẻ của các nhà đầu tư lớn.

Để hoạt động đầu tư của tỉnh đạt hiệu quả hơn nữa, ông Sawang Chanprasert, Phó Tổng giám đốc cấp cao, Công ty cổ phần chăn nuôi C.P Việt Nam cho biết thêm: Thứ nhất, ngoài hoàn thiện chính sách ưu đãi đầu tư thì Bình Phước nên tiếp tục tăng cường đầu tư về hệ thống hạ tầng, trong đó chú trọng yếu tố giao thông để kết nối với các vùng, miền và với vùng nguyên liệu đến nhà máy; phát triển các tuyến giao thông vận tải kết nối với các cảng, sân bay.

Thứ hai, Bình Phước nên chủ động đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao để đón đầu cuộc cách mạng 4.0 và nên phát triển công nghệ 4.0 để hỗ trợ tăng trưởng, phát triển trong tương lai và được kết nối toàn cầu. Thứ ba, tỉnh nên tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp về mặt pháp lý, hỗ trợ xây dựng thương hiệu sản phẩm; đồng thời xây dựng được vùng nguyên liệu sản xuất cho công nghiệp chế biến.

Ngày 5/3 vừa qua, trong buổi thăm và làm việc với Bình Phước, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng đánh giá cao những thành tựu kinh tế, xã hội Bình Phước đạt được mấy năm gần đây. (Trong ảnh: Bộ trưởng Mai Tiến Dũng thăm Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Bình Phước). Ảnh: Văn Lâm.

Ngày 5/3 vừa qua, trong buổi thăm và làm việc với Bình Phước, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng đánh giá cao những thành tựu kinh tế, xã hội Bình Phước đạt được mấy năm gần đây. (Trong ảnh: Bộ trưởng Mai Tiến Dũng thăm Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Bình Phước). Ảnh: Văn Lâm.

Thứ tư, Bình Phước phải biết lựa chọn doanh nghiệp để thu hút, cụ thể là doanh nghiệp phù hợp với điều kiện của tỉnh, sử dụng công nghệ hiện đại, sản xuất sạch, khép kín để tạo ra sản phẩm có giá trị cao, đủ sức cạnh tranh trên thị trường quốc tế. Đặc biệt, tỉnh phải quan tâm đến công tác bảo vệ môi trường trong quá trình sản xuất và thu hút đầu tư. Tức là nói không với doanh nghiệp gây ô nhiễm môi trường, sử dụng lao động phổ thông nhiều hay công nghệ lạc hậu… để bắt kịp bước phát triển của cả nước. Tôi kỳ vọng Bình Phước sẽ phát huy nội lực hơn nữa để trở thành điểm đến lý tưởng của các nhà đầu tư quốc tế và nguồn vốn FDI.

Ông Li Lin, Tổng giám đốc Công ty TNHH Leoch Battery (Việt Nam) chia sẻ: “Tôi kỳ vọng Bình Phước sẽ tiếp tục hoàn thiện các chính sách ưu đãi đầu tư; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính; định kỳ tổ chức những hội nghị xúc tiến đầu tư, các cuộc đối thoại với doanh nghiệp trong và ngoài nước để trao đổi, tìm tiếng nói chung trong việc tháo gỡ khó khăn”.

Năm 2020, tăng trưởng GRDP của Bình Phước đạt 7,51%, đứng thứ 5/63 tỉnh thành cả nước, đứng đầu 9 tỉnh vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và bảy tỉnh vùng Đông Nam bộ. Thu ngân sách nhà nước đạt trên 11.000 tỉ đồng, đạt 169% dự toán trung ương giao và đạt 114% nghị quyết HĐND tỉnh. Kim ngạch xuất nhập khẩu ước đạt trên 2,8 tỉ USD, tăng 7,33% so với cùng kỳ. Giá trị sản xuất các ngành nông, lâm, thủy sản, sản xuất công nghiệp đều tăng so với năm 2019.

Xem thêm
Hơn 15 tỷ USD sản phẩm nông nghiệp đã được xuất khẩu

Lũy kế tới 15/4, kim ngạch xuất khẩu sản phẩm nghiệp của Việt Nam đã đạt hơn 15 tỷ USD. Trong đó, có 6 mặt hàng đạt giá trị tỷ USD.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Kết nối giao thương Nam Trung bộ - Tây Nguyên

Chương trình xúc tiến thương mại, kết nối giao thương Nam Trung bộ - Tây Nguyên 2024 sẽ được tổ chức tại TP Nha Trang từ ngày 23 – 24/5.

Bình luận mới nhất