Đó là nội dung buổi làm việc chiều 4/3 giữa lãnh đạo 2 tỉnh Bình Phước và Đắk Nông về việc phối hợp thực hiện dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc đoạn qua địa bàn hai tỉnh.
Ông Nguyễn Văn Lợi, Bí thư Tỉnh ủy Bình Phước và ông Ngô Thanh Danh, Bí thư Tỉnh ủy Đắk Nông chủ trì buổi làm việc.
Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Văn Lợi, Bí thư Tỉnh ủy Bình Phước cho biết, việc phát triển tuyến cao tốc là cần thiết và có ý nghĩa rất quan trọng đối với hai địa phương. Nếu dự án được triển khai sẽ mở ra cơ hội rất lớn thúc đẩy kinh tế-xã hội hai tỉnh phát triển. Để dự án sớm triển khai, hai địa phương cần chủ động phối hợp thực hiện các bước tiếp theo của dự án.
Đồng quan điểm, ông Ngô Thanh Danh, Bí thư Tỉnh ủy Đắk Nông cho biết, làm đường cao tốc có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển của Đắk Nông, tỉnh sẽ triển khai quyết liệt các bước để dự án sớm được triển khai đầu tư. Tuy nhiên, Đắk Nông là tỉnh còn nhiều khó khăn, vì vậy, trong quá trình triển khai, tỉnh mong muốn có thêm sự hỗ trợ của Bình Phước.
Tại buổi làm việc, các đại biểu đã được nghe lãnh đạo các sở, ngành của hai tỉnh Đắk Nông và Bình Phước báo cáo quy mô dự án, cơ cấu nguồn vốn, hình thức đầu tư…
Kết thúc buổi làm việc, lãnh đạo Tỉnh ủy Đắk Nông và Tỉnh ủy Bình Phước đã ký bản ghi nhớ hợp tác triển khai các bước tiếp theo nhằm thúc đẩy dự án.
Theo quy hoạch được phê duyệt, tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Tây (cao tốc đường Hồ Chí Minh) đoạn Đắk Nông - Bình Phước có tổng chiều dài 212 Km; trong đó, đoạn qua tỉnh Đắk Nông khoảng 110 Km, qua Bình Phước 102 Km.
Điểm đầu tuyến đường kết nối với đường cao tốc Hồ Chí Minh qua tỉnh Đắk Lắk và điểm cuối kết nối với đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành, Đức Hòa (Bình Dương).
Trước đó, ngày 2/3/2021 Sở Giao thông Vận tải tỉnh Đắk Nông và Bình Phước đã có buổi làm việc để bàn một số nội dung liên quan đến việc đầu tư cao tốc đoạn Đắk Nông - Bình Phước.
Các bên đã thống nhất do điều kiện địa hình qua địa bàn tỉnh Đắk Nông bị chia cắt, lưu lượng phương tiện chưa cao và khả năng cân đối vốn còn khó khăn. Riêng đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Phước có địa hình tương đối bằng phẳng, lưu lượng tương đối lớn.
Vì vậy, hai bên thống nhất đề xuất đoạn qua tỉnh Đắk Nông dự kiến đầu tư với quy mô 4 làn xe. Trong đó nền đường rộng 24,75m, mặt đường rộng 15m, dải phân cách 2,25, lề 7,5m. Đoạn qua tỉnh Bình Phước dự kiến đầu tư với quy mô từ 4 - 6 làn xe. Trước mắt đầu tư giai đoạn 1 là 4 làn xe phần đường; phần cầu tương đương 6 làn xe.
Để đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án hai tỉnh thống nhất kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận công tác thực hiện đầu tư xây dựng trong giai đoạn năm 2021 – 2030 theo hình thức đối tác công tư có sự tham gia của nhà nước; giao hai tỉnh đề xuất chủ trương, lập dự án đầu tư và triển khai các bước tiếp theo theo quy định.