| Hotline: 0983.970.780

Đắk Nông và Bình Phước phối hợp làm đường cao tốc

Thứ Sáu 05/03/2021 , 14:55 (GMT+7)

Tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Tây (cao tốc Hồ Chí Minh) đoạn qua Bình Phước – Đắk Nông sẽ được 2 tỉnh phối hợp thực hiện theo hình thức đối tác công tư. 

Đó là nội dung buổi làm việc chiều 4/3 giữa lãnh đạo 2 tỉnh Bình Phước và Đắk Nông về việc phối hợp thực hiện dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc đoạn qua địa bàn hai tỉnh.

Ông Nguyễn Văn Lợi, Bí thư Tỉnh ủy Bình Phước và ông Ngô Thanh Danh, Bí thư Tỉnh ủy Đắk Nông chủ trì buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Văn Lợi, Bí thư Tỉnh ủy Bình Phước cho biết, việc phát triển tuyến cao tốc là cần thiết và có ý nghĩa rất quan trọng đối với hai địa phương. Nếu dự án được triển khai sẽ mở ra cơ hội rất lớn thúc đẩy kinh tế-xã hội hai tỉnh phát triển. Để dự án sớm triển khai, hai địa phương cần chủ động phối hợp thực hiện các bước tiếp theo của dự án.

Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Bình Phước Nguyễn Văn Lợi đề xuất lập quy hoạch phát triển các khu công nghiệp dọc tuyến cao tốc. Ảnh: Trần Danh.

Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Bình Phước Nguyễn Văn Lợi đề xuất lập quy hoạch phát triển các khu công nghiệp dọc tuyến cao tốc. Ảnh: Trần Danh.

Đồng quan điểm, ông Ngô Thanh Danh, Bí thư Tỉnh ủy Đắk Nông cho biết, làm đường cao tốc có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển của Đắk Nông, tỉnh sẽ triển khai quyết liệt các bước để dự án sớm được triển khai đầu tư. Tuy nhiên, Đắk Nông là tỉnh còn nhiều khó khăn, vì vậy, trong quá trình triển khai, tỉnh mong muốn có thêm sự hỗ trợ của Bình Phước.

Tại buổi làm việc, các đại biểu đã được nghe lãnh đạo các sở, ngành của hai tỉnh Đắk Nông và Bình Phước báo cáo quy mô dự án, cơ cấu nguồn vốn, hình thức đầu tư…

Kết thúc buổi làm việc, lãnh đạo Tỉnh ủy Đắk Nông và Tỉnh ủy Bình Phước đã ký bản ghi nhớ hợp tác triển khai các bước tiếp theo nhằm thúc đẩy dự án.

Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Đắk Nông Ngô Thanh Danh đề nghị, sau buổi làm việc này các sở, ngành của tỉnh chủ động phối hợp với các đơn vị ở Bình Phước thúc đẩy dự án sớm triển khai. Ảnh: Trần Danh.

Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Đắk Nông Ngô Thanh Danh đề nghị, sau buổi làm việc này các sở, ngành của tỉnh chủ động phối hợp với các đơn vị ở Bình Phước thúc đẩy dự án sớm triển khai. Ảnh: Trần Danh.

Theo quy hoạch được phê duyệt, tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Tây (cao tốc đường Hồ Chí Minh) đoạn Đắk Nông - Bình Phước có tổng chiều dài 212 Km; trong đó, đoạn qua tỉnh Đắk Nông khoảng 110 Km, qua Bình Phước 102 Km.

Điểm đầu tuyến đường kết nối với đường cao tốc Hồ Chí Minh qua tỉnh Đắk Lắk và điểm cuối kết nối với đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành, Đức Hòa (Bình Dương).

Trước đó, ngày 2/3/2021 Sở Giao thông Vận tải tỉnh Đắk Nông và Bình Phước đã có buổi làm việc để bàn một số nội dung liên quan đến việc đầu tư cao tốc đoạn Đắk Nông - Bình Phước.

Các bên đã thống nhất do điều kiện địa hình qua địa bàn tỉnh Đắk Nông bị chia cắt, lưu lượng phương tiện chưa cao và khả năng cân đối vốn còn khó khăn. Riêng đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Phước có địa hình tương đối bằng phẳng, lưu lượng tương đối lớn.

Lãnh đạo 2 tỉnh Bình Phước - Đắk Nông ký kết bản ghi nhớ. Ảnh: Trần Danh.

Lãnh đạo 2 tỉnh Bình Phước - Đắk Nông ký kết bản ghi nhớ. Ảnh: Trần Danh.

Vì vậy, hai bên thống nhất đề xuất đoạn qua tỉnh Đắk Nông dự kiến đầu tư với quy mô 4 làn xe. Trong đó nền đường rộng 24,75m, mặt đường rộng 15m, dải phân cách 2,25, lề 7,5m. Đoạn qua tỉnh Bình Phước dự kiến đầu tư với quy mô từ 4 - 6 làn xe. Trước mắt đầu tư giai đoạn 1 là 4 làn xe phần đường; phần cầu tương đương 6 làn xe.

Để đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án hai tỉnh thống nhất kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận công tác thực hiện đầu tư xây dựng trong giai đoạn năm 2021 – 2030 theo hình thức đối tác công tư có sự tham gia của nhà nước; giao hai tỉnh đề xuất chủ trương, lập dự án đầu tư và triển khai các bước tiếp theo theo quy định.

Xem thêm
Thái Nguyên thông qua nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã 2023-2025

Đây là 1 trong 10 nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội được thông qua tại Kỳ họp thứ 18 của HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026.

Syngenta tập huấn kỹ thuật, sử dụng drone an toàn, hiệu quả tại ĐBSCL

Vĩnh Long Ngày 26/4, tại Vĩnh Long, Công ty TNHH Syngenta Việt Nam tổ chức tập huấn cho 230 người điều khiển máy bay phun thuốc BVTV, cách sử dụng an toàn và hiệu quả tại ĐBSCL.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Kỷ lục 120 món ăn chế biến từ sâm dây tại núi rừng Ngọc Linh

Tại núi rừng Ngọc Linh (huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum) đã chứng kiến các đầu bếp chế biến 120 món ăn từ sâm dây và được xác lập kỷ lục Việt Nam.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm