| Hotline: 0983.970.780

Nhiều giải pháp phòng chống thiên tai

Thứ Tư 28/08/2019 , 09:20 (GMT+7)

Để tăng cường năng lực phòng chống thiên tai, bên cạnh những giải pháp công trình, tỉnh Vĩnh Long còn thực hiện nhiều giải pháp phi công trình.

Nổi bật nhất là tuyên truyền phòng chống thiên tai trên ghế nhà trường.

10-25-34_1_dien_tp_phong_chong_thien_ti
Diễn tập phòng chống thiên tai tại xã Quới Thiện, huyện Vũng Liêm.

Hàng năm tỉnh Vĩnh Long phải đối mặt với các loại hình thiên tai như bão, sạt lở, xâm nhập mặn, triều cường dâng cao... Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) tỉnh Vĩnh Long cho biết, từ đầu năm 2019 đến nay, tổng thiệt hại do thiên tai gây ra gần 8 tỷ đồng.

Sạt lở ngày càng diễn biến phức tạp. Trong đó, gió mạnh và mưa lớn đã gây thiệt hại về nông nghiệp 55 ha, hư hỏng 65 căn nhà, tổng thiệt hại trên 4,3 tỷ đồng. Đến nay, toàn tỉnh đã xảy ra 125 điểm sạt lở gây ảnh hưởng 292 hộ dân, ước thiệt hại khoảng 3,7 tỷ đồng.

Thời gian qua, để tăng cường công tác PCTT cho người dân khi mùa mưa bão đến, Chi cục Thủy lợi Vĩnh Long đã thực hiện nhiều giải pháp. Chủ động thực hiện các dự án lớn, nạo vét kênh mương, gia cố đê bao khắc phục sạt lở, cắm biển cảnh báo nguy hiểm, xây dựng cống ngăn mặn.

Chi cục còn thực hiện nhiều giải pháp phi công trình như tuyên truyền kiến thức về PCTT cho người dân, dạy bơi cho học sinh. Tổ chức diễn tập PCTT hàng năm ở cấp huyện, xã. Chằng chống nhà cửa, di dời người dân ra khỏi nơi nguy hiểm.

Ông Lưu Nhuận, Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi Vĩnh Long cho biết: PCTT là nhiệm vụ thường xuyên của cả hệ thống chính trị. Mỗi năm, tỉnh Vĩnh Long thực hiện diễn tập PCTT cấp huyện 1 lần, cấp xã từ 1 - 2 xã. Năm nay, đã tổ chức hội thi về kiến thức kỹ năng trong hoạt động phòng chống, ứng phó thiên tai, thảm họa và tổ chức dạy bơi cho học sinh. Đến nay, đã có hơn 1.000 học sinh trên địa bàn tỉnh được dạy bơi. Học sinh được giáo dục kiến thức phòng chống đuối nước trước thềm năm học mới.

Ngoài ra, tập huấn nguồn báo cáo viên PCTT trong lĩnh vực giáo dục ở cấp huyện. Bắt đầu từ năm 2020, sẽ sử dụng nguồn báo cáo viên này tuyên truyền PCTT cho ngành giáo dục. Sau đó, sẽ phát triển số lượng cộng tác viên để tuyên truyền nhiều hơn nữa những kiến thức về PCTT đến các em học sinh.

Mỗi năm, nội dung diễn tập PCTT đều được đổi mới. Trong các cuộc diễn tập cố gắng giảm tối đa các chi phí không cần thiết. Tập trung hỗ trợ cho các địa phương tại nơi diễn tập như gia cố các đê bao bị sạt lở, hỗ trợ chằng chống nhà, khám chữa bệnh cho người nghèo.

10-25-34_2_cong_trinh_cu_v_cong_vung_liem_duoc_bo_nn-ptnt_du_tu
Thi công cống Vũng Liêm hạn chế xâm nhập mặn.

"Đợt diễn tập ngày 21/9 vừa qua, Ban Chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh Vĩnh Long đã hỗ trợ cho bà con nghèo xã Quới Thiện (Vũng Liêm) 8 căn nhà, mỗi căn trị giá khoảng 40 triệu đồng. Gia cố hai đoạn đê bao bị sạt lở mỗi với kinh phí 1 tỷ đồng. Bên cạnh đó, di dời 150 hộ dân trong vùng sạt lở, ông Nhuận cho biết thêm.

Trong đợt diễn tập PCTT năm 2019, tình huống giả định được đưa ra là bão số 5 có cường độ mạnh, diễn biến phức tạp có khả năng sẽ đổ bộ vào đất liền. Cùng với đó là triều cường gây ảnh hưởng trực tiếp đến tỉnh Vĩnh Long, trong đó có huyện Vũng Liêm sáng ngày 24/9. Trước tình hình này, Ban chỉ huy PCTT huyện Vũng Liêm, xã Quới Thiện tập trung tìm các giải pháp ứng phó kịp thời với thiên tai như gia cố đê bao, chằng chống nhà cửa, di dời người dân ra khỏi vùng nguy hiểm. Đặc biệt, thành lập sở chỉ huy PCTT để đảm bảo thông tin liên lạc được thông suốt.

Sau bão người dân được cấp các nhu yếu phẩm, khám chữa bệnh miễn phí. Buổi diễn tập cũng là dịp để các địa phương khác rút kinh nghiệm trong công tác ứng phó với thiên tai.

Ông Ngô Minh Tấn, Chủ tịch UBND xã Thanh Bình (Vũng Liêm) cho biết: Chúng tôi đã rút ra một số kinh nghiệm. Thứ nhất là công tác tổ chức điều hành Ban Chỉ huy PCTT-TKCN. Đặc biệt là công tác phối kết hợp giữa các ban, ngành đoàn thể để phát huy được sức mạnh tổng hợp trong xử lý các tình huống do thiên tai gây ra. Một kinh nghiệm khác là xây dựng phương án PCTT theo phương châm 4 tại chỗ.

Đánh giá chung về diễn tập PCTT, ông Trần Hoàng Tựu, Phó Trưởng Ban Chỉ huy PCTT - TKCN Vĩnh Long cho biết: Trong các đợt diễn tập, đã gắn kết được các công trình, phần việc cụ thể. Từ lý luận đến thực tế diễn tập cho thấy diễn tập ở Vũng Liêm vừa qua đảm bảo được yêu cầu đặt ra. Sát thực tế và tiết kiệm.

Xem thêm
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng

Sáng 18/4 (tức 10/3 năm Giáp Thìn - ngày Giỗ Tổ Hùng Vương), Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Điện Kính Thiên trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh thuộc Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng ở TP. Việt Trì, tỉnh Phú Thọ.

Giá cam sành giảm mạnh, nông dân thất thu

ĐBSCL Hiện tại, cam sành loại 1 chỉ còn 5.000 đồng/kg, giảm 4.000đồng/kg so với dịp Tết Nguyên đán. Với giá bán hiện tại người trồng cam thua lỗ từ 2.000 - 3.000 đồng/kg.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Hai giám đốc sở chỉ đạo cứu lúa trên cánh đồng Mường Lò

Giám đốc hai Sở: NN-PTNT và Công thương tỉnh Yên Bái trực tiếp chỉ đạo chống hạn cho diện tích lúa tại cánh đồng Mường Lò (thị xã Nghĩa Lộ).

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm