| Hotline: 0983.970.780

Nhiều phương án giải quyết việc làm cho người lao động

Thứ Bảy 03/07/2021 , 09:34 (GMT+7)

TP.HCM Trong bối cảnh, tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, Trung tâm Dịch vụ Việc làm TP.HCM đã thực hiện tốt nhiệm vụ “kép” vừa chống dịch vừa là chỗ dựa cho NLĐ.

Linh động giải quyết hồ sơ thủ tục

Với bề dày kinh nghiệm ứng phó trong những đợt dịch Covid-19, để hỗ trợ người lao động đến làm thủ tục đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp nhanh chóng và tiện lợi, Trung tâm Trung tâm Dịch vụ Việc làm TP.HCM đã cho triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác giải quyết hồ sơ cho người lao động. Bên cạnh đó, Trung tâm tiếp tục đẩy mạnh thực hiện quy trình một cửa tại ở một số chi nhánh Bảo hiểm thất nghiệp; cấp mã vạch cho người lao động và in tờ thông báo việc làm hàng tháng, giảm bớt thời gian cho người đến đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp.

NLĐ đến Trung tâm DV-VL TP.HCM tìm kiếm cơ hội việc làm trước khi TP thực hiện giản cách xã hội. Ảnh: Trần Trung.

NLĐ đến Trung tâm DV-VL TP.HCM tìm kiếm cơ hội việc làm trước khi TP thực hiện giản cách xã hội. Ảnh: Trần Trung.

Đặc biệt, ngay sau khi thành phố thực hiện giản các xã hội (từ 0h ngày 31/5), Trung tâm đã phối hợp với Bưu điện TP.HCM tiếp tục triển khai hoạt động tiếp nhận hồ sơ Bảo hiểm thất nghiệp của người lao động qua đường bưu điện. Đồng thời, Trung tâm cũng phối hợp với tổng đài 1080 HCM VNPT để người lao động có thể đặt số thứ tự qua tổng đài.

Cùng với đó, Trung tâm còn triển khai đưa các thông báo, biểu mẫu đăng ký Bảo hiểm thất nghiệp lên trang Web của Trung tâm để người lao động có thể tải, kê khai trước khi đến nộp hồ sơ, rút ngắn thời gian chờ đợi của người lao động khi đến giải quyết hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp. Ngoài ra, Trung tâm còn đã phối hợp với cơ quan Bảo hiểm xã hội TP thực hiện chi trả trợ cấp thất nghiệp cho người lao động qua hệ thống ngân hàng. 

NLĐ đã quen dần việc gửi hồ sơ đến Trung tâm DV-VL qua đường bưu điện trước khi thành phố thực hiện giản cách xã hội. Ảnh: Trần Trung.

NLĐ đã quen dần việc gửi hồ sơ đến Trung tâm DV-VL qua đường bưu điện trước khi thành phố thực hiện giản cách xã hội. Ảnh: Trần Trung.

Theo Trung tâm Trung tâm Dịch vụ Việc làm TP.HCM, trong Quý 1/2021, Trung tâm đã tiếp nhận 27.588 hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp, đạt 91% so với cùng kỳ năm trước. Các đối tượng nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp chủ yếu là ngành nghề: Lao động phổ thông (7.803 người), văn phòng (1.576 người), kế toán (1.395 người), quản trị kinh doanh (977 người) và dệt may (927 người)…

Tích cực kết nối tạo việc làm cho người lao động 

Theo Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và Thông tin thị trường lao động TP.HCM (FALMI) dự kiến, nhu cầu nhân lực TP năm 2021 cần khoảng 270.000 - 300.000 chỗ làm việc, trong đó có 140.000 chỗ việc làm mới.

Trung tâm DV-VL TP.HCM khảo sát nhu cầu việc làm của NLĐ trước khi thành phố thực hiện giản cách xã hội. Ảnh: Trần Trung.

Trung tâm DV-VL TP.HCM khảo sát nhu cầu việc làm của NLĐ trước khi thành phố thực hiện giản cách xã hội. Ảnh: Trần Trung.

Nhằm hỗ trợ người lao động mất việc làm sớm tìm được việc làm mới quay trở lại thị trường lao động, Trung tâm Trung tâm Dịch vụ Việc làm TP.HCM đã cho điều tra về ngành nghề của người lao động bị mất việc như: điều tra, thống kê ngành nghề, phân loại trình độ tay nghề của người lao động thất nghiệp. Đồng thời, khảo sát về cung cầu lao động tại thị trường lao động trên địa bàn thành phố và một số tỉnh lân cận.

Trên cơ sở đó, Trung tâm đã triển khai đồng loạt công tác giới thiệu việc, hỗ trợ người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp muốn tìm việc làm mới tại Trung tâm và Chi nhánh Bảo hiểm thất nghiệp thuộc Trung tâm ở các quận, huyện. Đồng thời, luôn cắt cử nhân viên chuyên về tư vấn, giới thiệu việc làm trực hàng ngày tại Trung tâm và các chi nhánh Bảo hiểm thất nghiệp. Đặc biệt, Trung tâm đã phối hợp với phòng Lao động – Thương binh và Xã hội thành phố Thủ Đức và các quận, huyện, trường nghề tổ chức khoảng 29 phiên giao dịch việc làm/tháng.

Phiên giao dịch việc làm tại Trung tâm và các quận, huyện trên địa bàn TPHCM trước khi thành phố thực hiện giản cách xã hội. Ảnh: Trần Trung.

Phiên giao dịch việc làm tại Trung tâm và các quận, huyện trên địa bàn TPHCM trước khi thành phố thực hiện giản cách xã hội. Ảnh: Trần Trung.

Từ đầu năm đến nay, Trung tâm Trung tâm Dịch vụ Việc làm  TP.HCM đã tổ chức thực hiện tư vấn việc làm 152.692 lượt người, giới thiệu việc làm: 45.125 lượt người; số người nhận việc làm: 21.422 người; tiếp nhận 203.477 lượt người lao động đến thông báo tình trạng việc làm; thẩm định và ban hành thông báo chấp thuận 4.873 vị trí công việc được sử dụng 6.580 lao động người nước ngoài...

 

Hơn 19,654 tỷ đồng dành cho vay giải quyết việc làm

UBND TP.HCM vừa ban hành quyết định về giao chỉ tiêu cho vay giải quyết việc làm năm 2021.

Theo đó, thành phố giao chỉ tiêu cho vay giải quyết việc làm năm 2021 (từ nguồn vốn bổ sung theo quy định tại Thông tư số 11/2017/TT-BTC ngày 8/2/2017 của Bộ Tài chính quy định về quản lý và sử dụng nguồn vốn ngân sách địa phương ủy thác qua Ngân hàng Chính sách xã hội để cho vay đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác) cho TP Thủ Đức và các quận, huyện với số tiền hơn 19,654 tỷ đồng để thực hiện cho vay giải quyết việc làm.

NLĐ yên tâm công tác tại các công ty, xí nghiệp. Ảnh: Trần Trung.

NLĐ yên tâm công tác tại các công ty, xí nghiệp. Ảnh: Trần Trung.

Cụ thể, các quận, huyện gồm 5, 7, 10, 11, 12, Bình Thạnh, Tân Phú, Củ Chi, Bình Chánh, Nhà Bè là 500 triệu đồng; các quận, huyện gồm 1, 3, 8, Phú Nhuận, Gò Vấp, Bình Tân, Tân Bình, Cần Giờ là 1 tỷ đồng; TP Thủ Đức và huyện Hóc Môn là 1,5 tỷ đồng; Quận 4 hơn 1,65 tỷ đồng; Quận 6 là 2 tỷ đồng. 

Theo đánh giá của ông Lê Minh Tấn – Giám đốc Sở LĐ – TB&XH TP.HCM, trong 5 tháng đầu năm 2021, Sở đã tập trung nhiều giải pháp vừa kiểm soát, phòng chống dịch Covid-19 với nhiều nội dung chỉ đạo của Ủy ban nhân dân Thành phố, của Sở đến các phòng, ban, đơn vị để triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp phù hợp với tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, gắn với các giải pháp phát triển kinh tế, qua đó trong 5 tháng đầu năm, một số lĩnh vực của Ngành có tăng so với cùng kỳ như: số giải quyết việc làm tăng 4,53%; tạo việc làm mới tăng 4,69%...

Bài cho gói Việc làm 2021 - chờ thống nhất trang đăng

Xem thêm
424 hộ nghèo tỉnh Ninh Bình được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở

Năm 2024, tỉnh Ninh Bình sẽ hỗ trợ hơn 37 tỷ đồng xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 424 hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn.

Cách làm hay ở Bắc Giang [Bài 1]: Cán bộ làm gương

Khéo léo tuyên truyền vận động nhân dân, sáng tạo trong cách làm, xã Xuân Cẩm đã thực hiện được tiêu chí khó trong xây dựng NTM nâng cao, đó là hiến đất '0 đồng'.

Huyện Châu Đức có thêm 12 sản phẩm OCOP

BÀ RỊA - VŨNG TÀU Mới đây, huyện Châu Đức đã công bố và trao quyết định công nhận cho 12 sản phẩm OCOP 3 sao, 4 sao. Đây là những sản phẩm đặc trưng, tiêu biểu của địa phương.