| Hotline: 0983.970.780

Nhóm côn đồ sàm sỡ, đấm đá túi bụi cô gái trẻ có thể chỉ bị xử phạt hành chính?

Thứ Bảy 19/01/2019 , 07:55 (GMT+7)

Liên quan đến vụ việc cô gái trẻ bị nhóm nam thanh niên sàm sỡ, hành hung tại một một cửa hàng bán quần áo nằm trong khu chung cư HH2 Linh Đàm (Hoàng Liệt, Hoàng Mai, Hà Nội), luật sư Quách Thành Lực nhận định nhiều khả năng cơ quan công an sẽ khởi tố vụ án hoặc nhẹ nhất là xử phạt hành chính các đối tượng.  

Theo thông tin từ cơ quan công an, tối 16/1, chị N. (22 tuổi, nhân viên thu ngân một cửa hàng quần áo ở chung cư HH2A) đang khóa cửa hàng ra về thì một nhóm nam thanh niên xuất hiện, có hành vi sàm sỡ.

Chị N. lớn tiếng với nhóm thanh niên này thì lập tức bị một đối tượng đấm đá. Sau đó, cả nhóm 4-5 đối tượng lao vào dùng chân, tay đấm đá túi bụi cô gái trẻ này. Nhiều người dân chứng kiến sự việc đã can ngăn. Nhóm côn đồ chỉ bỏ đi khi nữ nhân viên thu ngân đã ngã nằm ra đất.

Đoạn clip ghi lại hình ảnh vụ việc khiến dư luận vô cùng bức xúc, lên án hành vi của nhóm nam thanh niên.

Cô gái trẻ bị nhóm thanh niên đấm đá túi bụi

Ngày 18/1, Công an phường Hoàng Liệt cho biết, quá trình xác minh, cơ quan công an đã xác định được 2 đối tượng trong nhóm thanh niên hành hung cô gái trên.

Trao đổi với PV Dân trí, luật sư Quách Thành Lực (Đoàn luật sư TP Hà Nội) nhận định: “Cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Hoàng Mai sẽ lấy lời khai của người bị hại, thực hiện việc giám định thương tích, tổn hại sức khỏe cho cô gái bị ảnh hưởng do hành vi côn đồ của nhóm thanh niên gây ra. Kết quả giám định thương tích tổn hại sức khỏe của cô gái trong vụ việc này nếu tỷ lệ tổn thương đến 11% thì có căn cứ vững chắc để khởi tố các đối tượng thực hiện hành vi hành hung cô gái về tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác theo điều 134 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

Trường hợp tỷ lệ thương tích dưới 11%, Cơ quan Cảnh sát điều tra sẽ căn cứ trên lời khai của người bị hại, người thực hiện hành vi gây thương tích, xem xét toàn diện video quay lại cảnh tượng gây thương tích để đánh giá hành vi của nhóm người tấn công có thuộc trường hợp “ i) Có tính chất côn đồ” .

Theo khoa học pháp lý và hướng dẫn của Tòa án nhân dân tối cao xác định “Phạm tội có tính chất côn đồ là hành động của những tên coi thường pháp luật, luôn luôn phá rối trật tự trị an, sẵn sàng dùng vũ lực và thích (hay) dùng vũ lực để uy hiếp người khác phải khuất phục mình, vô cớ hoặc chỉ vì một duyên cớ nhỏ nhặt là đâm chém, thậm chí giết người. Hành động của chúng thường là xâm phạm sức khỏe, tính mạng, danh dự của người khác, gây gổ hành hung người khác một cách vô cớ hoặc vì một duyên cớ nhỏ nhặt.”

Luật sư Quách Thành Lực: "Theo quan điểm của cá nhân tôi, khả năng cơ quan công an khởi tố vụ án và khởi tố các bị can liên quan để điều tra làm rõ và xử lý nghiêm là phù hợp nhất trong trường hợp gây phẫn nộ dư luận này".

 

Nếu cơ quan Cảnh sát điều tra đánh giá hành động của nhóm người này có tính chất côn đồ thì hoàn toàn có thể xem xét xử lý hình sự về tội Cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe người khác theo điều 134 dù tỷ lệ thương tích dưới 11%”.

Tuy nhiên, theo luật sư Lực, trường hợp không bị xử lý hình sự thì nhóm người thực hiện hành vi xâm hại sức khỏe người khác sẽ bị cơ quan chức năng xử lý theo quy định tại Điều 5 nghị định 167/2013/Đ-CP  Vi phạm quy định về trật tự công cộng phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng.

“Dù về mặt pháp luật hay đạo đức xã hội hành động của nhóm người này rất cần bị lên án, xem xét xử lý theo quy định pháp luật giúp đảm bảo một xã hội an toàn, văn minh. Theo quan điểm của cá nhân tôi, khả năng cơ quan công an khởi tố vụ án và khởi tố các bị can liên quan để điều tra làm rõ và xử lý nghiêm là phù hợp nhất trong trường hợp gây phẫn nộ dư luận này”, luật sư Lực nhận định.

(dantri.com.vn)

Xem thêm
Đảng ủy Bộ NN-PTNT bế giảng lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng năm 2024

Ngày 27/3, tại Trường Cán bộ quản lý NN-PTNT, Đảng ủy Bộ NN-PTNT đã tổ chức Bế giảng lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng năm 2024.

Nhãn, vải ra hoa ít, ong nuôi ‘đói’ mật, nông dân thất thu

Vụ mật ong xuân năm nay chỉ có 40% số hộ nuôi ong mật nội rừng ở Kinh Môn (Hải Dương) thu được mật, sản lượng giảm so với vụ xuân trước.

Kia ưu đãi giá mới, giảm đến 75 triệu đồng trong tháng 9

Từ 11/9/2023, Kia áp dụng giá mới với mức điều chỉnh tương đương 50% lệ phí trước bạ. Chương trình được áp dụng tùy theo dòng xe và phiên bản.

Lão nông U70 với tham vọng đưa bưởi Diễn xuất ngoại

Bằng tình yêu nông nghiệp cùng óc sáng tạo trong sản xuất, ông Lê Hữu Diện đã trở thành người tiên phong làm nông nghiệp hữu cơ tại huyện Chương Mỹ, thành phố Hà Nội.

Bình luận mới nhất