| Hotline: 0983.970.780

Nhộn nhịp Chợ hoa 'trên bến dưới thuyền' ở bến Bình Đông

Thứ Hai 31/01/2022 , 09:01 (GMT+7)

Ngày cuối năm, chợ hoa cảnh, cây kiểng trên bến Bình Đông (Quận 8, TP.HCM) luôn nhộn nhịp ghe thuyền chuyển hoa từ các tỉnh miền Tây lên Thành phố phục vụ thị trường Tết.

Có mặt tại bến Bình Đông ngày cuối năm, chúng tôi chứng kiến các loại hoa mai, hoa giấy miền Tây, cây cảnh quất, tắc, trái cây, xoài, dưa, dừa, dứa… đủ cho một mâm ngũ quả đang được bày bán tại chợ hoa Tết trên bến Bình Đông.

Năm nay có khoảng gần 500 nhà vườn từ các tỉnh miền Tây đến kinh doanh hoa kiểng tại khu vực bến Bình Đông và điểm mới là mở rộng sang tuyến đường Nguyễn Văn Của, nơi tổ chức đường hoa và trang trí tiểu cảnh. Ảnh: Minh Sáng.

Theo người dân, đây là chợ hoa “trên bến dưới thuyền” từ xa xưa còn duy trì mỗi dịp Tết ở TP.Hồ Chí Minh. Năm nay chợ hoa nơi đây bắt đầu nhộn nhịp khi có nhiều ghe, thuyền chở hoa các loại từ các tỉnh tụ tập về đây khá đông từ 10 ngày trước. Nhiều người dân cũng đã đến đây để chọn mua những chậu hoa ưng ý nhất đem về trưng trong những ngày Tết Nhâm Dần 2022. 

Năm nay, chợ hoa Xuân bến Bình Đông vẫn được tổ chức trên bờ kênh Tàu Hủ - Bến Nghé, ven đường Bến Bình Đông (đoạn từ đường Đình Hòa đến Nguyễn Chế Nghĩa) và các hoạt động văn hóa, nghệ thuật trên đường Nguyễn Văn Của (Quận 8). Tuy nhiên, khác với mọi năm, năm nay, chợ hoa Xuân tại đây được tổ chức tùy theo diễn biến tình hình dịch Covid -19 với nhiều phương án được chính quyền Quận 8 tính toán dự phòng.

Người dân vận chuyển chậu hoa giấy lên bờ bán. Họ xem ghe là nhà, hàng hóa từ ghe thuyền dưới kênh được chuyển lên ngay trên bến và bán tại chỗ, hình thành một không gian chợ đặc sắc. Ảnh: Minh Sáng.

Ông Đào Thành Anh, chủ vườn mai vàng tại huyện chợ Lách (Bến Tre) tâm sự: “Năm nay do ảnh hưởng của dịch bệnh nên tôi cũng chủ động giảm lượng hàng cung hoa Tết khoảng 20%. Hôm qua tôi vừa mang khoảng 600 cây mai vàng lên chợ Xuân bến Bình Đông bày bán (giảm hơn 100 chậu hoa mai so với năm ngoái) cùng với 150 chậu hoa mào gà, cúc vạn thọ, ớt kiểng, tắc kiểng...”.

Ghi nhận của chúng tôi, giá mai vàng dao động từ 200.000 đồng đến 10 triệu đồng/cây, giá hoa mào gà khoảng 25.000 - 35.000 đồng/chậu, các loại ớt kiểng có giá từ 20.000 - 30.000 đồng/chậu tùy loại, tắc kiểng có giá từ 200.000 đồng đến 12 triệu đồng/cây... Giá các loại hoa này đã tăng khoảng 5-10% so với năm ngoái vì chi phí phân bón, chăm sóc, vận chuyển đều tăng.

Người dân chọn được các chậu hoa và trái cây tươi tại chợ Xuân bến Bình Đông ưng ý về chơi Tết. Ảnh: Minh Sáng.

Theo UBND Quận 8, chợ hoa tại khu vực Bến Bình Đông được duy trì từ sau năm 1975. Đến năm 2012, TP.HCM triển khai tổ chức quy mô thành chuỗi hoạt động Hội hoa Xuân và duy trì cho đến nay, là điểm đến du lịch đường bộ và đường thủy đặc sắc nói riêng của quận 8. Từ năm 2021, chợ hoa được đưa vào chuỗi các sự kiện văn hóa, nghệ thuật tiêu biểu của TP.HCM nhằm giữ gìn, phát huy nét văn hóa Tết cổ truyền của dân tộc. Đối với người dân TP.HCM, chợ hoa xuân bến Bình Đông là điểm đến truyền thống với hoạt động buôn bán hoa kiểng tấp nập vào những ngày giáp Tết.

Sáng 31/1, nhiều du khách, các nhiếp ảnh gia phần lớn đến tham quan, chụp ảnh tạo cho không khí vui xuân tại khu vực chợ Xuân bến Bình Đông thêm rực rỡ. Ảnh: Minh Sáng.

‘Trong thời gian diễn ra chợ hoa Xuân, còn có các hoạt động khác như biểu diễn nghệ thuật và đờn ca tài tử trên ghe, các hội thi ảnh “Trên bến dưới thuyền”, gói và trưng bày bánh tét, cắm hoa nghệ thuật và mâm ngũ quả.

Du khách khi tham quan chợ hoa Xuân chú ý tuân thủ quy định về phòng, chống Covid-19, đeo khẩu trang, 5K nơi công cộng, giữ gìn vệ sinh chung và trật tự an toàn giao thông.

Tây Ninh sắp có dự án chăn nuôi vịt và phân bón 2.000 tỷ đồng

Tây Ninh sắp có dự án chăn nuôi vịt và phân bón 2.000 tỷ đồng

Sáng 19/5, tại huyện Tân Châu, tỉnh Tây Ninh diễn ra chuỗi sự kiện trong lĩnh vực nông nghiệp có quy mô quốc tế lớn nhất từ trước đến nay.

Agribank Khánh Hòa cung cấp nguồn vốn cho vay hơn 6.000 tỷ đồng

Agribank Khánh Hòa cung cấp nguồn vốn cho vay hơn 6.000 tỷ đồng

Sau 3 năm thực hiện thỏa thuận phối hợp với Hội Nông dân tỉnh Khánh Hòa, Agribank Khánh Hòa đã cung cấp nguồn vốn cho vay hơn 6.000 tỷ đồng với trên 16.000 khách hàng.

Thịt heo tăng giá, cổ phiếu doanh nghiệp chăn nuôi 'tiền hô hậu ủng'

Thịt heo tăng giá, cổ phiếu doanh nghiệp chăn nuôi 'tiền hô hậu ủng'

Khi giá thịt heo hơi liên tục tăng, các 'đại gia' chăn nuôi đồng thời công bố kết quả kinh doanh tích cực. Cổ phiếu doanh nghiệp nhóm này cũng đều lần lượt 'tím trần'...

Nhu cầu cao su của Trung Quốc chậm lại

Nhu cầu cao su của Trung Quốc chậm lại

Kinh tế 17:11

Hiệp hội các nước sản xuất cao su tự nhiên dự báo, nhu cầu cao su tự nhiên của Trung Quốc trong năm 2024 ở mức 7,35 triệu tấn.

EUDR tạo áp lực lên cao su nhập khẩu và tiểu điền

EUDR tạo áp lực lên cao su nhập khẩu và tiểu điền

Kinh tế 16:00

Ngành cao su đang khẩn trương đáp ứng các quy định của EUDR về truy xuất nguồn gốc từ cao su đại điền tới cao su tiểu điền và cao su nhập khẩu.

Đặt, duy trì hoạt động của cân đối chứng tại các chợ, trung tâm thương mại

Đặt, duy trì hoạt động của cân đối chứng tại các chợ, trung tâm thương mại

Đây là một trong những trách nhiệm của tổ chức quản lý chợ, trung tâm thương mại theo Nghị định số 55/2024/NĐ-CP của Chính phủ vừa ban hành.

Xem thêm