| Hotline: 0983.970.780

Thứ Hai 24/05/2021 , 06:34 (GMT+7)
Vũ Hữu Sự

Vũ Hữu Sự

Nhà Văn 06:34 - 24/05/2021

Nhức nhối nạn trẻ em bị người thân xâm hại

Liên tiếp trong 2 ngày, 2 vụ án 'hiếp dâm người dưới 16 tuổi' bị công an khởi tố, khiến dư luận xã hội bức xúc.

Vụ thứ nhất, ngày 19/5, cơ quan CSĐT công an TP Châu Đốc, tỉnh An Giang đã khởi tố bị can đối với Phạm Vũ Linh, 32 tuổi, trú tại khóm Châu Long 8, phường Châu Phú B TP Châu Đốc, tỉnh An Giang, về hành vi xâm phạm tình dục đối với bé gái 8 tuổi, là cháu ruột của nghi can.

Vụ thứ hai, ngày 20/5, công an thị xã Ba Đồn tỉnh Quảng Bình, đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Hoàng Văn Tuất, 41 tuổi, trú tại xã Quảng Tiến, thị xã Ba Đồn, về hành vi hiếp dâm cháu gái ( 15 tuổi) gọi bằng cậu ruột dẫn đến việc cháu có thai 21 tuần tuổi.

Theo hồ sơ, do mẹ mất sớm nên đứa cháu gái này phải đến ở nhà cậu ruột là Hoàng Văn Tuất ở để trông nom nhà cửa. Tại đây, Tuất đã nhiều lần hiếp dâm cháu gái của mình. Sau mỗi lần hiếp dâm, Tuất đều đe dọa, cấm cháu không được nói với ai. Chỉ khi cháu trốn được vào nhà người thân ở Gia Lai thì vụ việc mới vỡ lở.

Rất nhanh, dư luận xã hội đã lên tiếng bày tỏ sự bức xúc của mình. Mỗi năm, trên đất nước ta xẩy ra hàng ngàn vụ xâm hại tình dục đối với trẻ em. Với những trẻ em bị xâm hại tình dục, hậu quả để lại thường hất sức nặng nề, gây ra sự tổn hại cả tâm lý lẫn đời sống kéo dài suốt đời.

Điều hết sức đau lòng là phần lớn những vụ việc đó xảy ra do người thân (chú bác ruột, cậu ruột, bố dượng…) của các cháu thực hiện. Và hậu quả xảy ra thường rất nặng nề. Điều đó do mấy nguyên nhân:

Thứ nhất, phần lớn bố mẹ của các cháu, khi gửi con mình đến chỗ người thân, thường hết sức tin tưởng, nên không đề phòng. Nhưng không ai ngờ những kẻ đó lại chính là những “yêu râu xanh” mất hết tính người, và chỉ đến khi con em của mình bị xâm hại tình dục trầm trọng, thì mới phát hiện nhưng lúc đó thì “sự đã rồi”, hối không kịp nữa. Hai trường hợp trên là những ví dụ điển hình.

Thứ hai, trẻ em không được trang bị những kiến thức tối thiểu để đề phòng, để tự bảo vệ mình khi bị kẻ khác xâm hại tình dục. Vì thế mỗi khi bị kẻ xâm hại khống chế, đe dọa, các cháu hoàn toàn không biết cách tự bảo vệ mình.

Chính vì thế, để tránh những trường hợp đáng tiếc, cần có cách trang bị cho các cháu những kiến thức cần thiết để biết cách bảo vệ mình trong mọi trường hợp bị tấn công, xâm hại tình dục, thậm chí phải đưa những điều này vào chương trình sách giáo khoa ngay từ những lớp học đầu tiên.

Và điều quan trọng hơn, là phải sửa đổi, bổ sung vào bộ luật hình sự những điều luật có sức răn đe mạnh hơn, nhất là bổ sung tình tiết tăng nặng trong trường hợp là những người thân của các em nhưng vẫn xâm hại tình dục con, cháu mình.