| Hotline: 0983.970.780

Ninh Bình ủng hộ mạnh mẽ doanh nghiệp phát triển theo hướng công nghệ cao

Thứ Năm 25/02/2021 , 16:48 (GMT+7)

Bí thư Tỉnh ủy Ninh Bình khẳng định ủng hộ mục tiêu phát triển theo hướng công nghệ cao, nâng giá trị sản phẩm nông nghiệp của Công ty Thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao.

Thứ trưởng Lê Quốc Doanh cùng Bí thư Tỉnh ủy Ninh Bình Nguyễn Thị Thu Hà và ông Đinh Cao Khuê, Chủ tịch HĐQT DOVECO kiểm tra vùng nguyên liệu dứa ở Tam Điệp. Ảnh: Tùng Đinh.

Thứ trưởng Lê Quốc Doanh cùng Bí thư Tỉnh ủy Ninh Bình Nguyễn Thị Thu Hà và ông Đinh Cao Khuê, Chủ tịch HĐQT DOVECO kiểm tra vùng nguyên liệu dứa ở Tam Điệp. Ảnh: Tùng Đinh.

Ngày 25/2, Thứ trưởng Lê Quốc Doanh, đại diện Bộ NN-PTNT đã có buổi làm việc với Thường trực Tỉnh ủy Ninh Bình, đại diện là Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thị Thu Hà và Công ty CP Thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao (DOVECO).

Nguyện vọng phát triển

Theo báo cáo của DOVECO, doanh thu công ty tăng trưởng mạnh trong giai đoạn từ 2015 đến 2020. Trong năm 2020, doanh thu đạt 1.950 tỷ đồng, mặc dù nền kinh kế của Việt Nam bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid 19 tuy nhiên công ty bứt phá tăng trưởng 230% và là đơn vị đứng đầu cả nước về kim ngạch xuất khẩu rau quả sang thị EU.

Các sản phẩm xuất khẩu chủ yếu của DOVECO gồm: Sản phẩm cô đặc - puree (Dứa, chanh dây, chuối, vải); Sản phẩm đông lạnh (dứa, rau chân vịt, ngô ngọt, đậu tương rau, hành, măng…); sản phẩm đóng hộp (ngô ngọt, dứa, vải…).

Ông Đinh Cao Khuê, Chủ tịch HĐQT DOVECO cho biết, hiện nay công ty có 3 nguyện vọng để phát triển trong thời gian tới. Đầu tiên, DOVECO kiến nghị Bộ NN-PTNT và tỉnh tạo điều kiện để xây dựng Trung tâm nghiên cứu sản xuất giống và kiểm nghiệm chất lượng nông sản Đồng Giao.

“Tại đây chúng tôi sẽ nhân các loại giống rau quả phục vụ cho DOVECO nói riêng và các doanh nghiệp rau quả trên toàn quốc nói chung. Các loại giống rau quả  được xác định là trọng tâm dự kiến triển khai gồm: Giống dứa MD2, chanh dây, xoài Alphonso, chuối tiêu hồng, ngô ngọt, rau chân vịt (cải bó xôi), đậu tương rau, và các loại giống khác”, ông Khuê nói.

Thứ hai, DOVECO kiến nghị tỉnh chỉ đạo các sở, địa phương phối hợp phát triển vùng nguyên liệu ứng dụng công nghệ cao, sản xuất gắn với tiêu thụ, liên kết theo chuỗi giá trị. Cụ thể là phát triển vùng nguyên liệu dứa tại huyện Nho Quan quy mô 1.500 ha. Bên cạnh đó, khai thác vùng trồng các cây hoa màu khác tại các huyện Yên Khánh, Yên Mô, Nho Quan.

“Tất cả các vùng trồng nguyên liệu của công ty đều được hướng dẫn kỹ thuật theo phương pháp hữu cơ, quy hoạch hệ thống tưới tiêu hợp lý. Đảm bảo cho năng suất cây trồng cao, chất lượng đảm bảo. Đem lại thu nhập ổn định cho bà con nông dân vùng trồng”, Chủ tịch HĐQT DOVECO khẳng định.

Về vấn đề đầu tư xây dựng cơ bản của DOVECO, ông Đinh Cao Khuê kiến nghị Thường trực Tỉnh uỷ quan tâm, chỉ đạo các cơ quan chức năng của tỉnh phê duyệt quy hoạch và quyết định thành lập Cụm công nghiệp Trung Sơn.

Tại đây, công ty dự kiến sẽ liên kết với một số đối tác trong và ngoài nước để xây dựng các nhà máy phụ trợ như Nhà máy sản xuất bao bì bì giấy; Nhà máy sản xuất hộp thiếc, phục vụ sản xuất chế biến cho DOVECO nói riêng và các doanh nghiệp khác nói chung.

Ngô ngọt được chế biến bên trong nhà máy của DOVECO ở Tam Điệp, Ninh Bình. Ảnh: Tùng Đinh.

Ngô ngọt được chế biến bên trong nhà máy của DOVECO ở Tam Điệp, Ninh Bình. Ảnh: Tùng Đinh.

Ủng hộ mạnh mẽ

Sau khi nghe kiến nghị mở rộng vùng nguyên liệu của DOVECO, ông Vũ Nam Tiến, Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Ninh Bình cho rằng: “Để vấn đề mở rộng diện tích được tốt thì cần sớm những mô hình điểm sau đó nhân ra diện rộng thì sẽ phù hợp hơn. Nếu các mô hình điểm làm tốt thì sẽ đưa và chính sách trong giai đoạn 2021-2025 của tỉnh để có sự hỗ trợ đối với doanh nghiệp và người dân”.

Về vấn đề xây dựng Trung tâm Nghiên cứu sản xuât giống và kiểm nghiệm chất lượng nông sản Đồng Giao, ông Tiến cho rằng đây là việc làm cần thiết đối với sự phát triển nông nghiệp của tỉnh Ninh Bình.

“Đề nghị Thường trực Tỉnh ủy ủng hộ, báo cáo Bộ NN-PTNT để sớm thành lập các trung tâm giống và các trung tâm thẩm định chất lượng”, ông Tiến nói.

Đồng thời, Giám đốc Sở NN-PTNT Ninh Bình cũng kiến nghị với Bộ hai vấn đề lớn là tạo điều kiện giúp tỉnh có thêm các giống mới và công nghệ mới để cải thiện chuỗi giá trị nông nghiệp và hoàn chỉnh các hồ sơ chứng nhận chất lượng cũng như cấp mã vùng trồng.

Đại diện Bộ NN-PTNT, Thứ trưởng Lê Quốc Doanh cho biết, Bộ cam kết sẽ đồng hành cùng doanh nghiệp, hỗ trợ về nguồn lực, định hướng, cơ chế chính sách.

Thứ trưởng cho rằng, việc thành lập Viện nghiên cứu là cần thiết với một doanh nghiệp lớn hoạt động với chu trình khép kín như hiện nay của DOVECO.

Theo ông, các Viện thuộc Bộ sẽ xây dựng đề án có lộ trình để chuyển giao dần dần công nghệ. Đối với phòng kiểm định chất lượng, Thứ trưởng cũng đồng ý và cho biết sẽ giao các đơn vị của Bộ hỗ trợ cho Đồng Giao trong giai đoạn ban đầu.

"Mục tiêu xây dựng Đồng Giao thành công ty hàng đầu cả nước về sản xuất, chế biến, xuất khẩu nông sản", Thứ trưởng Lê Quốc Doanh nêu rõ.

Thứ trưởng Lê Quốc Doanh cùng Bí thư Tỉnh ủy Ninh Bình Nguyễn Thị Thu Hà và ông Đinh Cao Khuê thăm nhà máy chế biến chanh leo của DOVECO ở Tam Điệp. Ảnh: Tùng Đinh.

Thứ trưởng Lê Quốc Doanh cùng Bí thư Tỉnh ủy Ninh Bình Nguyễn Thị Thu Hà và ông Đinh Cao Khuê thăm nhà máy chế biến chanh leo của DOVECO ở Tam Điệp. Ảnh: Tùng Đinh.

Riêng với vấn đề thành lập Cụm công nghiệp ở Tam Điệp, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình Phạm Quang Ngọc khẳng định, nếu DOVECO đề nghị thành lập, thì công ty phải là chủ đầu tư, xây dựng hoàn thiện công trình này trước khi thu hút các nhà đầu tứ thứ cấp.

Ông Phạm Quang Ngọc cũng nhấn mạnh, nếu thành lập, đây phải là cụm công nghiệp sạch, đảm bảo diện tích cây xanh, cảnh quan, ứng dụng công nghệ cao, sử dụng đất ít, đem lại giá trị gia tăng cao, đóng góp ngân sách lớn.

Đồng quan điểm với ông Ngọc, Chủ tịch HĐND tỉnh Ninh Bình Trần Hồng Quảng cho biết thêm, dù là cụm công nghiệp nhưng phải xem như là một khu công nghiệp. Cụ thể là phải đáp ứng được yêu cầu xử lý nước thải, chất thải, đảm bảo tối đa vấn đề không ảnh hưởng đến môi trường.

Bí thư Tỉnh ủy Ninh Bình Nguyễn Thị Thu Hà kết luận nội dung làm việc với Bộ NN-PTNT và Công ty DOVECO. Ảnh: Tùng Đinh.

Bí thư Tỉnh ủy Ninh Bình Nguyễn Thị Thu Hà kết luận nội dung làm việc với Bộ NN-PTNT và Công ty DOVECO. Ảnh: Tùng Đinh.

Kết luận buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thị Thu Hà đánh giáo cao DOVECO có những tăng trưởng ấn tượng trong bối cảnh khó khăn của dịch bệnh Covid-19 trong năm 2020.

“Có thể nói, định hướng phát triển của DOVECO rất phù hợp với định hướng chung của tỉnh. Do đó, tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy, ủng hộ rất cao các đường hướng, mục tiêu phát triển của công ty trong thời gian tới”, Bí thư Nguyễn Thị Thu Hà khẳng định.

Với các kiến nghị của công ty, bà cho biết Thường trực Tỉnh ủy thống nhất hỗ trợ công ty phát triển các sản phẩm công nghệ cao, nhất trí về chủ trương để mở rộng vùng nguyên liệu như ở các huyện Yên Khánh, Yên Mô...

Đối với kiến nghị thành lập Cụm công nghiệp Trung Sơn với diện tích vào khoảng 70 ha, Thường trực Tỉnh ủy đồng ý với chủ trương tuy nhiên cần phải làm nhanh, song song nhiều quy trình để rút ngắn thời gian thành lập.

Bí thư Nguyễn Thị Thu Hà nhấn mạnh, quỹ đất cho phát triển không còn nhiều nên hy vọng công ty tập trung đưa cụm công nghiệp này trở thành cụm công nghiệp mẫu mực, mặc dù là cụm nhưng vẫn đảm bảo các yêu cầu như những khu công nghiệp, từ đó đảm bảo được vấn đề môi trường.

Ngoài ra, với sự ủng hộ của Bộ NN-PTNT, Bí thư Nguyễn Thị Thu Hà hy vọng Bộ sẽ phối hợp, giúp đỡ về chuyên môn, chuyên gia để DOVECO sớm thực hiện được kế hoạch thành lập Viện nghiên cứu và trung tâm thẩm định. Bên cạnh đó, phía tỉnh sẽ tạo điều kiện hết sức cho doanh nghiệp trong vấn đề thủ tục để thành lập các đơn vị này.

Xem thêm
Ngành sắn đặt mục tiêu giá trị xuất khẩu đạt 2 tỷ USD vào năm 2030

Bộ NN-PTNT vừa phê duyệt Đề án 'Phát triển bền vững ngành hàng sắn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050' với mục tiêu đến năm 2030 xuất khẩu 1,8 - 2 tỷ USD.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Quy tụ 66.000 chậu sen để tổ chức lễ hội sen Đồng Tháp 2024

Lễ hội Sen Đồng Tháp lần thứ II năm 2024 thu hút 66.000 chậu sen, với 57 giống sen được sắp xếp, bố trí đẹp mắt sẽ tạo nên không gian trải nghiệm thú vị.

Bình luận mới nhất