| Hotline: 0983.970.780

Nổ lớn tại bệnh viện trung tâm Gaza

Thứ Tư 18/10/2023 , 07:39 (GMT+7)

Bệnh viện Al-Ahli ở trung tâm thành phố Gaza bất ngờ nổ lớn đêm 17/10 khiến căng thẳng giữa Israel và Palestine leo thang ngay trước thềm chuyến thăm của Tổng thống Biden.

Trẻ em được di chuyển từ bệnh viện Al-Ahli đến bệnh viện Shifa bằng xe cứu thương. Ảnh: Reuters.

Trẻ em được di chuyển từ bệnh viện Al-Ahli đến bệnh viện Shifa bằng xe cứu thương. Ảnh: Reuters.

Theo thông báo của cơ quan y tế chính quyền Hamas ở Dải Gaza đêm 17/10, một vụ nổ lớn đã xảy ra tại Bệnh viện Al-Ahli ở trung tâm thành phố Gaza.

Đây nơi tiếp nhận hàng trăm người bị ốm và bị thương, đồng thời là địa điểm trú ẩn của hàng nghìn dân thường bị mất nhà cửa do những cuộc tấn công liên tục từ phía Israel. Theo Reuters, ít nhất 500 nạn nhân tử vong trong vụ nổ bệnh viện này.

Tổng thống Chính quyền Palestine Mahmoud Abbas đã tuyên bố 3 ngày quốc tang để tưởng nhớ các nạn nhân thiệt mạng trong vụ nổ ở Bệnh viện Ahli Arab. Đồng thời, ông Abbas thông báo hủy cuộc họp với Tổng thống Mỹ Joe Biden. Tổng thống Chính quyền Palestine Mahmoud Abbas dự kiến sẽ cùng Quốc vương Jordan Abdullah II và Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah el-Sissi tham dự hội nghị thượng đỉnh ở Amman, Jordan vào ngày 18/10, nhằm thảo luận về cuộc xung đột đang leo thang giữa Israel - Hamas với Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Hamas và phần lớn các nước Ảrập đã cáo buộc Israel gây ra vụ tấn công. Phong trào Hezbollah ở Lebanon cũng đổ lỗi cho Israel về vụ nổ bệnh viện, gọi đây là “vụ thảm sát” và là một “tội ác tàn bạo”, đồng thời kêu gọi “Hãy để ngày mai, ngày thứ Tư, là ngày thịnh nộ chống lại kẻ thù”.

Tuy nhiên phía Israel phủ nhận cáo buộc. Phát ngôn viên Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) Daniel Hagari khẳng định rằng quân đội Israel không tấn công bệnh viện Baptist Al-Ahli ở Dải Gaza đêm 17/10 và khẳng định cơ sở y tế này đã bị trúng một quả rocket do tổ chức khủng bố Thánh chiến Hồi giáo ở Gaza phóng về phía Israel nhưng thất bại.

Quân đội Israel cho biết các tổ chức khủng bố có trụ sở tại Gaza đã phóng rocket bừa bãi về phía Israel và khoảng 450 quả rocket phóng về phía Israel đã rơi xuống bên trong lãnh thổ Gaza kể từ khi bắt đầu cuộc chiến vào ngày 7/10, "gây nguy hiểm và tổn hại đến tính mạng người dân Gaza".

Vụ nổ bệnh viện Al-Ahli diễn ra trong bối cảnh Tổng thống Biden chuẩn bị đến Israel để thể hiện tình đoàn kết và bàn về diễn biến cuộc xung đột. Rạng sáng nay, còi báo động không kích đã vang lên tại sân bay Ben Gurion gần Tel Aviv khi Thủ tướng Đức Olaf Scholz đang lên chuyến bay rời Israel. Toàn bộ phái đoàn đã buộc phải xuống máy bay và nằm sấp trên đường băng.

Nhóm vũ trang Hamas ở bắn hàng nghìn quả rocket vào Israel hôm 7/10, tiếp theo là các cuộc đổ bộ vào các khu định cư, làng mạc và thị trấn biên giới của Israel. Giới chức Israel cho biết hơn 1.400 người đã thiệt mạng và 150 - 200 con tin bị Hamas bắt cóc đến Gaza trong vụ tấn công bất ngờ này.

Israel sau đó phát động chiến dịch phản công bằng không kích, đồng thời vây hãm toàn bộ dải Gaza trong cả tuần vừa qua. Trước khi vụ nổ bệnh viện xảy ra, Bộ Y tế Palestine thông báo ít 3.000 người tử vong và trên 12.500 người bị thương trong các cuộc không kích của Israel tại Gaza.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.