| Hotline: 0983.970.780

Israel chuẩn bị 'tổng tấn công', Mỹ điều tàu sân bay thứ 2 đến trợ chiến

Chủ Nhật 15/10/2023 , 16:37 (GMT+7)

Israel thông báo sẵn sàng cho một 'chiến dịch tấn công đường bộ quan trọng' ở Dải Gaza, đồng thời Mỹ cũng điều tàu sân bay thứ 2 đến khu vực hỗ trợ nước này.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu mặc áo chống đạn thăm binh sĩ ở tiền tuyến. Ảnh: X (Twitter).

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu mặc áo chống đạn thăm binh sĩ ở tiền tuyến. Ảnh: X (Twitter).

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã mặc áo chống đạn đến thăm lính bộ binh Israel ở khu vực biên giới với Gaza. "Các bạn đã sẵn sàng cho giai đoạn tiếp theo chưa? Giai đoạn tiếp theo đang đến", Thủ tướng Netanyahu nói với binh sĩ. 

Trong đoạn video do văn phòng thủ tướng công bố, các binh sĩ bộ binh Israel đã gật đầu để đáp lại lời kêu gọi của ông Netanyahu.

Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) cho biết đã sẵn sàng "mở rộng chiến dịch" bằng cách thực hiện "một loạt kế hoạch tấn công", bao gồm "một cuộc tổng tấn công phối hợp ba hướng: trên không, trên bộ và trên biển".

"Các tiểu đoàn và binh sĩ của IDF được triển khai trên khắp đất nước và sẵn sàng được tăng cường cho những giai đoạn tiếp theo của cuộc chiến, với trọng tâm là một chiến dịch đường bộ quan trọng", quân đội Israel cho biết hôm 14/10.

Israel không nêu rõ thời gian tiến hành chiến dịch nhưng một số nguồn tin an ninh nói rằng hoạt động sẽ diễn ra trong "vài ngày tới".

Hôm 13/10, quân đội Israel yêu cầu hơn 1 triệu người Palestine ở phía bắc Dải Gaza sơ tán, đồng thời cảnh báo chuẩn bị chiến dịch tổng tấn công nhằm “xóa sổ” Hamas. Tuy nhiên, Hamas hôm 14/10 đã kêu gọi người dân không di chuyển và ngăn người dân di tản xuống phía nam bằng các rào chắn trên các con đường chính. 

Hàng dài người dân Palestine bị mắc kẹt khi đi sơ tán hôm 14/10. Ảnh: AFP.

Hàng dài người dân Palestine bị mắc kẹt khi đi sơ tán hôm 14/10. Ảnh: AFP.

Ở một diễn biến khác, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin ngày 14/10 thông báo, Lầu Năm Góc sẽ triển khai nhóm tác chiến tàu sân bay thứ hai tới khu vực phía đông Địa Trung Hải nhằm tăng cường an ninh cho Israel và ngăn xung đột lan rộng.

Tàu sân bay USS Eisenhower và các tàu chiến sẽ gia nhập lực lượng cùng nhóm tàu sân bay USS Gerald R. Ford đã được triển khai trước đó tới khu vực phía Đông Địa Trung Hải sau khi xung đột bùng phát hôm 7/10.

Máy bay cất cánh từ tàu sân bay USS Eisenhower ở Địa Trung Hải. Ảnh: US Army.

Máy bay cất cánh từ tàu sân bay USS Eisenhower ở Địa Trung Hải. Ảnh: US Army.

Israel liên tục tấn công Dải Gaza bằng không kích kể từ hôm 7/10, khi nhóm vũ trang Hồi giáo Hamas phát động một cuộc tấn công chưa từng có tiền lệ vào các thị trấn, làng mạc ở biên giới Israel, khiến ít nhất 1.300 người thiệt mạng và hơn 3.400 người khác bị thương, đồng thời bắt giữ 150 - 200 con tin đến Gaza. Các cuộc phản công bằng không kích của Israel cũng khiến hơn 2.200 người tử vong và gần 10.000 người bị thương.  

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Hezbollah đang chuẩn bị chiến tranh tổng lực với Israel

Thủ lĩnh lực lượng Hezbollah Hassan Nasrallah cho biết nhóm này đang chuẩn bị cho một cuộc chiến tổng lực với Israel, đồng thời cảnh báo Síp không tiếp nhận quân đội Israel.

Nga tổ chức tập trận hải quân chiến lược lớn nhất trong 30 năm

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết cuộc tập trận hải quân Ocean-2024 là cuộc diễn tập lớn nhất của nước này trong 30 năm qua.

Nga: Cây cầu 60 tấn bị trộm đem bán phế liệu

Cảnh sát Nga đang điều tra vụ trộm một cây cầu đường sắt khổng lồ ở phía tây đất nước dường như đã được bán phế liệu với giá chỉ hơn 15.000 USD.