| Hotline: 0983.970.780

Nỗi lo bệnh bạch hầu khiến các trung tâm tiêm chủng trở nên quá tải

Chủ Nhật 12/07/2020 , 11:04 (GMT+7)

Hai ngày cuối tuần, cả 6 trung tâm tiêm chủng thuộc Hệ thống tiêm chủng VNVC tại TPHCM đều chật kín khách hàng mong muốn phòng ngừa bệnh bạch hầu.

Không khí chen chúc tại Trung tâm VNVC Hoàng Văn Thụ - TPHCM trưa 11/7.

Không khí chen chúc tại Trung tâm VNVC Hoàng Văn Thụ - TPHCM trưa 11/7.

Diễn biến của bệnh bạch hầu đang ở giai đoạn phức tạp. Chính khuyến cáo có thể tiêm vắc -xin để ngăn ngừa, nên số lượng khách hàng tại các trung tâm tiêm chủng ở TPHCM tăng vọt vào hai ngày 11 và 12/7.

Trung tâm tiêm chủng Trẻ em và Người lớn VNVC của Công ty Cổ phần Vắc Xin Việt Nam có đến 6 trung tâm tại TPHCM, chia đều ở quận 2, quận 11, quận 12, quận Phú Nhuận, quận Thủ Đức và quận Bình Chánh. Bình thường, khả năng phục vụ của các trung tâm đều xuôi chèo mát mái, vì khách hàng chủ yếu là trẻ em được bố mẹ đưa đi tiêm chủng.

Trẻ em tiêm chủng định kỳ bị bủa vây bởi những khách hàng người lớn tiêm chủng phòng ngừa bệnh bạch hầu.

Trẻ em tiêm chủng định kỳ bị bủa vây bởi những khách hàng người lớn tiêm chủng phòng ngừa bệnh bạch hầu.

Thế nhưng, từ khi bệnh bạch hầu bùng phát, thì khách hàng trẻ em đã bị cạnh tranh bởi khách hàng người lớn. Hoạt động cả buổi trưa, nhưng các trung tâm VNVC đều quá tải với số lượng người chen chúc vào hai ngày cuối tuần. Tiếng trẻ em khóc thét và tiếng người lớn than vãn vì chờ đợi sốt ruột, tạo ra không gian thật ngột ngạt.

Vì sao xảy ra tình trạng đổ xô đến trung tâm VNVC? Nhiều khách hàng cho biết, vì hầu hết các trung tâm y tế quận, huyện đều trả lời không có vắc-xin bạch hầu. Tại sao vắc-xin lại phân phối kiểu bất thường và ách tắc như vậy? Đấy là một nỗi băn khoăn, mà ngành y tế cần trả lời một cách minh bạch và công khai.

Hiện nay, trung tâm VNVC đã mở tại các tỉnh xung quanh khu vực TPHCM như Bình Dương, Đồng Nai, Tiền Giang, Long An… nhưng lượng khách từ các tỉnh Tây Nguyên vẫn đi tiêm chủng tại TPHCM khá nhiều. Dự kiến, 15.7, trung tâm VNVC mới khai trương tại Buôn Ma Thuột.

Bạch hầu là bệnh có thuốc đặc hiệu nên có thể điều trị hiệu quả. Nếu người bệnh ngưng điều trị giữa chừng, nguy cơ tử vong rất cao. Bệnh nhân xuất viện khi chưa khỏi bệnh sẽ trở thành nguồn lây nguy hiểm cho cộng đồng. Hiện nay, đã có thuốc để điều trị bệnh bạch hầu, tuy nhiên, trong giai đoạn tiến triển, bệnh bạch hầu có thể gây hại cho tim, thận và hệ thần kinh của người bệnh. Ngay cả khi điều trị, bệnh bạch hầu có thể gây tử vong với tỷ lệ 3% những người mắc bệnh bạch hầu, tỷ lệ này còn cao hơn ở trẻ em dưới 15 tuổi”

Các chuyên gia y tế nhấn mạnh: Bạch hầu là bệnh nguy hiểm nhưng có thể đề phòng dễ dàng bằng cách tiêm chủng phòng bệnh. Trì hoãn việc tiêm phòng vì bất cứ lý do gì sẽ khiến cho trẻ tăng nguy cơ mắc bệnh. Bệnh bạch hầu không có tính miễn dịch trọn đời, vì thế nếu đã mắc bệnh nguy cơ bị tái nhiễm các lần sau vẫn rất cao. Vì thế, để chủ động tạo miễn dịch với vắc xin là biện pháp an toàn, hiệu quả và kinh tế nhất.

Xem thêm
Di căn gan chiếm 25% trường hợp ung thư đại trực tràng

TP.HCM Di căn gan là di căn xa thường gặp nhất, chiếm 25% các trường hợp ung thư đại trực tràng. Mỗi năm Việt Nam ghi nhận khoảng 16.000 ca ung thư đại trực tràng mới.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Kháu Vài Lèng bị giả mạo, Lương y Mạc Văn Minh kêu cứu

Kháu Vài Lèng, bài thuốc điều trị sinh lý nam giới của Lương y Mạc Văn Minh đang bị các đối tượng xấu làm giả, bán trục lợi, ảnh hưởng đến uy tín sản phẩm.