| Hotline: 0983.970.780

Nông dân Bình Định trúng đậm hoa vạn thọ vụ Tết

Thứ Năm 19/01/2023 , 14:50 (GMT+7)

Ngoài trồng mai, cúc, nhiều vùng nông thôn Bình Định còn trồng hoa vạn thọ bán Tết. Hoa vạn thọ mang đến cho người tiêu dùng ý nghĩa thiêng liêng trong 3 ngày Tết.

Những ngày Tết, so với hoa mai, hoa cúc, hoa vạn thọ thuộc lớp “đàn em”, có giá trị thấp, bởi hình dáng không mấy “bề thế” như những loài hoa nói trên. Thế nhưng trong những dịp Tết Nguyên đán, hoa vạn thọ được người tiêu dùng mua rất nhiều, bởi loài hoa này mang ý nghĩa của sự trường tồn, vĩnh cửu, bất diệt.

Ba ngày Tết, người tiêu dùng còn mua hoa vạn thọ trưng trên bàn thờ như những lời nguyện ước bình an trong năm mới, cũng như thể hiện lòng hiếu thảo đối với ông bà, cha mẹ. Hơn thế, hoa vạn thọ còn tượng trưng cho ánh mặt trời ấm áp, thể hiện khát khao 1 cuộc sống giàu sang, sung túc, là điềm lành của mỗi gia đình trong năm mới.

Huyện Phù Mỹ và thị xã Hoài Nhơn (Bình Định) có nhiều vùng nông thôn chuyên trồng hoa vạn thọ bán Tết.

Huyện Phù Mỹ và thị xã Hoài Nhơn (Bình Định) có nhiều vùng nông thôn chuyên trồng hoa vạn thọ bán Tết.

Nếu như Bình Định có thị xã An Nhơn nức tiếng là làng mai cảnh, hàng năm cung ứng ra thị trường hàng chục ngàn cây mai để người tiêu dùng trưng Tết, ở huyện Tuy Phước có nhiều làng chuyên trồng hoa cúc thì ở huyện Phù Mỹ và thị xã Hoài Nhơn có nhiều làng nghề chuyên trồng hoa vạn thọ bán Tết. Năm nay, ngoài hoa cúc bán chạy “như tôm tươi”, mai cảnh “gượng” được nhờ những ngày nắng ấm cuối năm khiến búp hoa bung nở kịp bán Tết, riêng hoa vạn thọ cũng trúng đậm.

Ông Lê Văn Tấn, người có hơn 30 năm trồng hoa vạn thọ ở khu phố Thiết Đính Nam, phường Bồng Sơn (thị xã Hoài Nhơn, Bình Định), năm nay rất phấn khởi nhờ chưa đến Tết mà ông đã tiêu thụ hết 800 chậu hoa vạn thọ trồng trong chậu có đường kính 45-70 cm với giá 70.000đ- 220.000đ/chậu; 6.000 chậu vạn thọ trồng trong chậu nhựa với giá 8.000đ/chậu.

Hoa vạn thọ Tết năm nay có giá cao hơn năm ngoái.

Hoa vạn thọ Tết năm nay có giá cao hơn năm ngoái.

“Bán xong toàn bộ số hoa vạn thọ, tôi tiếp tục chăm sóc, cắt tỉa 600 chậu hoa mào gà nhung đỏ và 7.000 cây cúc ngũ sắc cắm bình để đưa ra chợ hoa xuân bán trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023”, ông Tấn phấn khởi cho hay.

Theo bà Nguyễn Thị Tươi, người có thâm niên trồng hoa vạn thọ bán Tết cũng ở khu phố Thiết Đính Bắc, nếu như 2 năm trước, khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, bà con ở đây bỏ luôn nghề trồng hoa do không biết bán cho ai.

Năm nay dịch bệnh được khống chế, kinh tế hồi phục, nhiều hộ mạnh dạn đầu tư trồng với số lượng lớn với hàng ngàn chậu vạn thọ. Riêng gia đình bà Tươi, ngoài đất vườn quanh nhà, bà còn thuê thêm 3.000m2 đất để trồng 7.000 chậu vạn thọ các loại, nhiều gấp đôi năm ngoái, trong đó có khoảng 30% là giống vạn thọ Pháp.

Ông Lê Văn Tấn, người có hơn 30 năm trồng hoa vạn thọ ở khu phố Thiết Đính Nam, phường Bồng Sơn (thị xã Hoài Nhơn, Bình Định).

Ông Lê Văn Tấn, người có hơn 30 năm trồng hoa vạn thọ ở khu phố Thiết Đính Nam, phường Bồng Sơn (thị xã Hoài Nhơn, Bình Định).

Còn ở huyện Phù Mỹ, mới 22 tháng Chạp âm lịch, toàn bộ hoa vạn thọ được trồng ở huyện này đã được thương lái mua hết. Nhiều diện tích trồng hoa vạn thọ ở Phù Mỹ được trồng theo đơn đặt hàng của thương lái. Năm nay vạn thọ Tết giá bán cao hơn năm ngoái.

Theo bà Nguyễn Thị Được ở thôn Trà Bình Đông, xã Mỹ Hiệp (huyện Phù Mỹ), năm nay hoa vườn nào ở Phù Mỹ cũng đều và đẹp, giá bán cao hơn năm ngoái từ 500-1.000đ/chậu đối với vạn thọ lùn, 5.000đ-10.000đ/chậu đối với vạn thọ lỡ.

“Vạn thọ lùn năm nay có giá 7.000 đồng/chậu, vạn thọ lỡ giá 80.000 đồng/chậu, vạn thọ cao 150.000đ/chậu. Khoảng 2.200 chậu vạn thọ các cỡ của vườn nhà tôi đã được thương lái chở đi từ ngày 25 tháng Chạp”, bà Được cho hay.

“Năm nay vạn thọ trồng bán Tết vừa được mùa vừa được giá. Đến nay tôi đã bán hết toàn bộ hơn gần 3.400 chậu vạn thọ các cỡ. Càng cận Tết giá vạn thọ càng tăng. Người trồng vạn thọ ở Phù Mỹ ai cũng trúng đậm, nông dân phấn khởi vì có tiền sắp Tết cho con cháu”, bà Hồ Thị Thu ở thôn Trà Lương, xã Mỹ Trinh (huyện Phù Mỹ, Bình Định), phấn khởi khoe.

Xem thêm
3 đề án bao trùm ngành chăn nuôi bắt đầu đi vào đời sống

Chiều 3/5, Bộ NN-PTNT tổ chức Hội nghị triển khai một số đề án ưu tiên thực hiện Chiến lược phát triển chăn nuôi giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2045.

Xúc động những bức tranh tuyên truyền bệnh dại của học sinh

Bà Đinh Thị Phương Khanh, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Long An chia sẻ: 'Khi nhận các bức tranh dự thi tuyên truyền bệnh dại của các em học sinh, chúng tôi rất xúc động'.

Hà Nội có 124 cơ sở được cấp mã số vùng trồng với 794 ha

Mã số vùng trồng được cho là phương pháp quản lý tận gốc chất lượng nông sản, tuy nhiên câu chuyện thực hiện và giám sát nó hiện vẫn còn nhiều khó khăn.

Độ mặn trên hệ thống thủy lợi Tả Trạch đảm bảo cho sản xuất

Các đơn vị quản lý, khai thác kiểm tra độ mặn ở các trạm bơm, cống lấy nước trước khi vận hành để đảm bảo yêu cầu sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thuỷ sản.