| Hotline: 0983.970.780

Nông dân đất mỏ xuống đồng đầu xuân

Chủ Nhật 06/02/2022 , 11:10 (GMT+7)

QUẢNG NINH Từ ngày 5/2 (mùng 5 Tết), thời tiết ủng hộ, nông dân Thị xã Đông Triều, vựa nông sản lớn nhất tỉnh Quảng Ninh đã xuống đồng, ra quân sản xuất đầu xuân.

Sáng 5/2, cánh đồng 140 ha trồng khoai tây giống Atlantic tại xã Bình Dương, Thị xã Đông Triều (Quảng Ninh) rộn ràng tiếng máy thu hoạch. 140 ha khoai tây của xã Bình Dương ước đạt tổng sản lượng 2.000 tấn, trong đó toàn bộ sản phẩm đạt tiêu chuẩn sẽ được doanh nghiệp nước ngoài liên kết đảm bảo tiêu thụ. Toàn bộ diện tích này sẽ được thu hoạch hết trong khoảng 10 - 15 ngày sau Tết để bà con gieo sạ lúa xuân.

Nông dân Đông Triều thu hoạch khoai tây. Ảnh: Nguyễn Thành.

Nông dân Đông Triều thu hoạch khoai tây. Ảnh: Nguyễn Thành.

Đông Triều là vùng trọng điểm sản xuất nông nghiệp của tỉnh Quảng Ninh, với sản lượng nông sản đạt hàng chục nghìn tấn/năm. Việc hỗ trợ phát triển thị trường, liên kết tiêu thụ sản phẩm luôn là khâu tiên quyết được địa phương quan tâm triển khai, giúp nông dân làm giàu trên đồng ruộng.

Anh Cao Văn Quân, thôn Bắc Mã 2, xã Bình Dương cho biết vụ đông năm nay nông dân có thu nhập khoảng 65 triệu/ha sau khi đã trừ chi phí đầu tư: “Khoai tây vụ đông được doanh nghiệp bao tiêu, bà con không phải lo đầu ra. Kể cả có Covid-19 thì họ vẫn nhận tiêu thụ, vì vậy có giống chuẩn và bao tiêu đầu ra thì chúng tôi vẫn lựa chọn trồng khoai tây. Sau khi thu hoạch, chúng tôi trồng lúa. Hiện nay, do phân bón và công xá đắt, mong công ty thu mua nâng giá để bà con đỡ thiệt thòi”.

Ông Nguyễn Văn Nhu, Bí thư, Chủ tịch UBND xã Bình Dương cho biết, địa phương là xã nông nghiệp nên thường xuyên tổ chức ra quân đầu năm nhằm tạo khí thế sản xuất năm 2022 cho bà con trên đồng ruộng.

Vụ lúa đông xuân, xã sẽ đưa vào sản xuất các lúa chất lượng cao như Bắc thơm 7 và RVT sản xuất theo hướng hữu cơ. Vụ trước, xã đã sản xuất các giống lúa này theo hướng hữu cơ, vụ đông xuân này sẽ tiếp tục liên kết với các HTX trên địa bàn để bao tiêu sản phẩm lúa cho bà con.

Theo kế hoạch, ngay sau Tết, nông dân tỉnh Quảng Ninh xuống đồng gieo cấy vụ đông xuân 2021 - 2022, với tổng diện tích toàn tỉnh gần 32.000 ha. Sở NN-PTNT tỉnh Quảng Ninh khuyến cáo các địa phương cần tập trung cho công tác gieo cấy trà xuân sớm; theo dõi sát sao các đợt xả nước để tranh thủ đẩy nhanh tiến độ lấy nước, làm đất, gieo cấy; tăng cường công tác chăm sóc, bảo vệ mạ; đồng thời tập trung cao cho công tác diệt chuột, nhất là ở giai đoạn đổ nước làm ải...

Xem thêm
Chăn nuôi nhỏ lẻ chật vật xoay sở trong nắng nóng

Nắng nóng kéo dài, diện tích đồng cỏ tự nhiên thu hẹp cùng với giá bán giảm khiến cho nhiều hộ chăn nuôi gia súc nhỏ lẻ tại Đắk Lắk gặp nhiều khó khăn.

Vacxin Tembusu nhập khẩu chính ngạch đầu tiên về Việt Nam được đánh giá bài bản

Việc cho phép nhập khẩu vacxin Tembusu chính ngạch giúp người chăn nuôi thủy cầm có một công cụ quan trọng để phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh.

Lúa cỏ có ảnh hưởng đến ngành lúa gạo Việt Nam?

Cần xây dựng một chương trình dài hạn 15 năm (2030 - 2045) về 'Thực trạng và nguy cơ lúa cỏ ảnh hưởng đến sản xuất và kinh doanh lúa gạo tại Việt Nam'.