| Hotline: 0983.970.780

Khoai tây vụ đông kém vui

Thứ Sáu 21/01/2022 , 08:30 (GMT+7)

BẮC NINH Mặc dù giá khá ổn định so với mọi năm, nhưng do lượng tiêu thụ giảm, cộng với chi phí phân bón tăng cao nên vụ đông năm nay, người trồng khoai tây lãi thấp.

Quế Võ (Bắc Ninh) là địa phương có truyền thống trồng khoai tây vụ đông. Những ngày này, nông dân đang khẩn trương thu hoạch trà khoai tây vụ đông trồng muộn để giải phóng đất, kịp thời gieo mạ, sẵn sàng cho gieo cấy vụ lúa đông xuân 2021 - 2022 diễn ra đúng khung thời vụ.

Người dân huyện Quế Võ (Bắc Ninh) đang khẩn trương thu hoạch khoai tây, giải phóng đất để kịp thời gieo mạ, chuẩn bị gieo cấy vụ đông xuân. Ảnh: Trung Quân.

Người dân huyện Quế Võ (Bắc Ninh) đang khẩn trương thu hoạch khoai tây, giải phóng đất để kịp thời gieo mạ, chuẩn bị gieo cấy vụ đông xuân. Ảnh: Trung Quân.

Vụ đông năm nay, nông dân trồng khoai tây buồn vui lẫn lộn. Vui vì những diện tích trồng sớm cho năng suất, giá bán tương đối cao, buồn vì một số diện tích do ảnh hưởng của mưa kéo dài đầu vụ khiến bà con phải xuống giống muộn, nên hiện buộc phải thu non để kịp bán trong dịp Tết Nguyên đán, đồng thời giải phóng đất chuẩn bị gieo cấy vụ lúa đông xuân.

Bà Trần Thị Mừng, thôn Xa Loan, xã Bồng Lai (Quế Võ) cho biết: Gia đình bà trồng 1,5 mẫu khoai tây, hiện tại bà đã thu hoạch và xuất bán được 7 sào với năng suất 4 - 5 tạ/sào, giá bán ở mức tương đối cao, từ 10.000 - 13.000 đồng/kg. Mặc dù vậy, bà Mừng vẫn kém vui khi diện tích khoai tây còn lại vẫn còn non mà buộc phải thu hoạch.

Bà Mừng chia sẻ: Trà khoai tây non bà đang thu hoạch là trà phải xuống giống muộn do ảnh hưởng của đợt mưa kéo dài thời điểm đầu vụ. Thông thường, thời gian sinh trưởng của khoai tây từ 90 - 95 ngày nên gia đình xuống giống đầu tháng 9 (âm lịch) sẽ kịp thu hoạch bán vào dịp Tết. Tuy nhiên, trà khoai tây này phải đến ngày 10/10 (âm lịch) mới tiến hành trồng được, nên thời gian sinh trưởng và phát triển mới được hơn 60 ngày đã phải tiến hành thu.

Bà Mừng thông tin thêm: Do thu sớm nên năng suất khoai tây trà muộn chỉ đạt 2,5 - 3 tạ/sào, thương lái thu mua với giá 8.000 đồng/kg, khoai tây bi có giá 30.000 đồng/túi (15 kg). Trong khi, giá lân đạm đang ở mức cao: Đạm 18.000 đồng/kg (các năm trước chỉ 7.000 - 8.000 đồng/kg), lân 600.000 - 650.000 đồng/tạ (những năm trước chỉ 400.000/tạ), tính toán chi li thì gia đình bà có lãi không được bao nhiêu, thấp hơn so với các năm trước.

Một số diện tích khoai tây còn non, chưa đẫy củ nhưng bà con phải thu hoạch để kịp giải phóng đất gieo cấy vụ đông xuân. Ảnh: Trung Quân.

Một số diện tích khoai tây còn non, chưa đẫy củ nhưng bà con phải thu hoạch để kịp giải phóng đất gieo cấy vụ đông xuân. Ảnh: Trung Quân.

“Mọi năm trung bình mỗi vụ khoai tây gia đình thu được 80 - 90 triệu đồng, tuy nhiên năm nay chỉ thu được khoảng 50 - 60 triệu đồng (chưa trừ chi phí)”, bà Mừng than thở.

Tương tự, bà Phạm Thị Lan, thôn Quế Tân, xã Quế Tân (Quế Võ) có 7 sào trồng khoai tây cũng đang khẩn trương thu hoạch kịp bán Tết, giải phóng đất chuẩn bị gieo cấy vụ lúa đông xuân.

Bà Lan cho hay, do trà khoai tây của gia đình còn non nên những diện tích sử dụng để gieo mạ bà sẽ phải tiến hành thu hoạch trước, diện tích còn lại sẽ tiếp tục chăm sóc để gia tăng năng suất, thương lái thu mua tới đâu bà sẽ thu hoạch tới đó.

Tuy nhiên, bà Lan tỏ ra khá bất an khi theo thông tin từ các thương lái, dịch Covid-19 đã làm cho sức tiêu thụ của thị trường giảm mạnh, lượng tiêu thụ khoai tây không đáng kể nên số diện tích còn lại vẫn trong tình trạng “mong ngóng từng ngày” vì chỉ còn ít ngày nữa là tới Tết Nguyên đán, thương lái chỉ thu mua rộ tới ngày 23 hoặc 25 (âm lịch).

“Mọi năm, xe tải từ khắp các nơi rầm rập kéo về mua hàng tới tận đêm, ấy vậy mà năm nay vắng bóng hẳn, thương lái địa phương cũng cân mỗi ngày với số lượng không đáng kể. Trước đây, mỗi ngày gia đình bà xuất bán từ 200 - 300 túi khoai tây, năm nay chỉ ở mức 50 - 60 túi. Gặng hỏi thì thương lái chỉ trả lời do ảnh hưởng của dịch Covid-19, sức ăn thị trường giảm nên thu mua ít”, bà Lan bộc bạch.

Những diện tích khoai tây đã thu hoạch, nông dân tiến hành dọn ruộng, sẵn sàng lấy nước, làm đất để gieo cấy lúa đông xuân. Ảnh: Trung Quân.

Những diện tích khoai tây đã thu hoạch, nông dân tiến hành dọn ruộng, sẵn sàng lấy nước, làm đất để gieo cấy lúa đông xuân. Ảnh: Trung Quân.

Cũng theo bà Lan, Tết Nguyên đán đang đến gần, nếu không tranh thủ thu hoạch nhanh, sẽ vừa không kịp bán dịp Tết khi đang được giá và tiêu thụ thuận lợi, vừa cập rập với khung thời vụ gieo cấy lúa đông xuân.

Anh Phạm Đình Ngọa, thương lái địa phương có kinh nghiệm trên 10 năm thu mua khoai tây cho biết: Gía bán khoai tây năm nay không có biến động nhiều so với những năm trước, tuy nhiên, sức tiêu thụ của thị trường lại giảm mạnh.

“Thị trường lớn như Hà Nội hiện tiêu thụ rất chậm và rất kén chọn, chủ yếu là các thương lái từ Hải Phòng, Hải Dương… về thu mua nhưng với lượng không nhiều như mọi năm”, anh Ngọa cho hay.

Anh Ngọa thông tin thêm: Khoai tây nếu người dân bán vào dịp Tết sẽ được giá hơn ngày thường, nếu để ra Giêng giá bán sẽ rất khó lường, lên xuống không có quy luật, không cẩn thận người trồng rất dễ phải bù lỗ.

Bên cạnh đó, nếu không bán được trước Tết, khoai tây Quế Võ sẽ phải cạnh tranh với khoai tây ở các vựa trồng khác bước vào giai đoạn thu hoạch rộ như Nam Định, Thái Bình… thì khả năng tiêu thụ càng khó khăn hơn, nhất là trong bối cảnh các nhà máy chế biến giảm công suất, nhà hàng, quán ăn, lễ hội, đình đám… hạn chế như hiện nay.

Theo Sở NN-PTNT Bắc Ninh, lịch lấy nước phục vụ gieo cấy lúa vụ đông xuân 2021 - 2022 của tỉnh theo lịch lấy nước đổ ải khu vực Trung du và Đồng bằng Bắc Bộ. Theo đó, thời gian lấy nước đợt 1 từ 0 giờ ngày 4/1 đến 24 giờ ngày 6/1 (3 ngày); đợt 2 từ 0 giờ ngày 15/1 đến 24 giờ ngày 22/1 (8 ngày); đợt 3 từ 0 giờ ngày 13/2 đến 24 giờ ngày 17/2 (5 ngày).

Các cơ quan chuyên môn đã tăng cường hướng dẫn nông dân đẩy nhanh tiến độ thu hoạch cây màu vụ đông, giải phóng đất, lên phương án đổ ải, phục vụ đủ nhu cầu nước cho diện tích gieo mạ.

Xem thêm
Chăn nuôi hướng đến hiệu quả bền vững tại Sóc Trăng

Gói giải pháp chăn nuôi toàn diện từ con giống, thức ăn, thuốc thú y và hỗ trợ kỹ thuật của nhà phân phối Bích Phúc giúp nhiều nông hộ đạt lợi nhuận tốt.

Số hóa quản lý chó, mèo để phòng, chống bệnh dại

Để công tác phòng, chống bệnh dại có hiệu quả, chó, mèo nuôi ở các địa phương cần được quản lý chặt chẽ, nhất là thông qua việc áp dụng số hóa.

Cần chế biến sâu cho 'tứ đại danh dược'

HÀ TĨNH Nhung hươu là một trong 'tứ đại danh dược' (sâm, nhung, quế, phụ), tuy nhiên giá trị gia tăng từ chế biến sâu sản phẩm nhung hươu hiện đang bị bỏ ngỏ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm