| Hotline: 0983.970.780

Nông dân Hoa Kỳ 'tuyệt vọng' chờ linh kiện cho máy móc nông nghiệp

Thứ Tư 13/10/2021 , 09:22 (GMT+7)

Vừa phải chạy đua với vụ thu hoạch, nông dân Hoa Kỳ vừa đau đầu tìm linh kiện cho máy móc nông nghiệp của họ.

Dale Nething, 86 tuổi, buồn rầu ngồi đợi khi con trai ông Don Nething, 62 tuổi, cố gắng khắc phục sự cố máy gặt đập liên hợp bị hỏng khi đang được sử dụng thu hoạch ngô ở Ravenna, Ohio, Hoa Kỳ, ngày 11/10/2021.

Dale Nething, 86 tuổi, buồn rầu ngồi đợi khi con trai ông Don Nething, 62 tuổi, cố gắng khắc phục sự cố máy gặt đập liên hợp bị hỏng khi đang được sử dụng thu hoạch ngô ở Ravenna, Ohio, Hoa Kỳ, ngày 11/10/2021.

Dale Hadden ở Illinois không thể tìm thấy bất kỳ lốp dự phòng nào cho chiếc máy gặt đập liên hợp của mình. Ông buộc phải dặn người làm tránh lái xe vào lề đường trong mùa thu này để tránh những mảnh vụn kim loại có thể làm vỡ lốp xe.

New Ag Supply ở Kansas đang kêu gọi khách hàng đặt mua các phụ tùng ngay bây giờ để chuẩn bị cho vụ xuân. Và ở Iowa, người nông dân Cordt Holub đang phải đem máy móc khóa trong nhà kho mỗi đêm, sau khi bọn trộm lấy cắp các bộ phận máy kéo khó tìm từ một đại lý Deere & Co (DE.N) ở địa phương.

Holub, một nông dân trồng ngô và đậu tương thế hệ thứ tư ở Buckingham, Iowa cho biết nỗ lực sửa chữa thiết bị hiện thời phó mặc cho may mắn.

Các cuộc khủng hoảng sản xuất đang ảnh hưởng đến các khu vực trung tâm của Hoa Kỳ, vì tình trạng thiếu chất bán dẫn đã cản trở hoạt động các nhà sản xuất thiết bị trong nhiều tháng và lan sang các lĩnh vực khác. Những khó khăn trong chuỗi cung ứng hiện là mối đe dọa đối với nguồn cung cấp lương thực của Hoa Kỳ và khả năng thu hoạch mùa vụ của nông dân.

Nhiều nông dân cho biết họ đang cố gắng tìm cách giải quyết khi máy móc của họ bị hỏng, dựa vào các thợ hàn và thợ cơ khí ở địa phương. Greg Peterson, người sáng lập trang web Machinery Pete, chuyên bán đấu giá thiết bị nông nghiệp, cho biết, những người trồng trọt tìm mua máy kéo và máy kết hợp trực tuyến đang yêu cầu chụp ảnh cận cảnh lốp của chiếc máy, vì các bộ phận thay thế rất đắt và khó tìm.

"Khi thu hoạch kết thúc, chúng ta sẽ thấy những người nông dân tham gia các cuộc đấu giá thiết bị không phải cho máy móc - mà cho các bộ phận," Peterson nói.

Đối với một số nông dân, sự thiếu hụt buộc họ phải sử dụng lại, hoặc sửa chữa các bộ phận cũ.

Tại cửa hàng hàn nhỏ của họ ở phía tây Washington, Rami và Bob Warburton hầu như không thể đáp ứng được tất cả các đơn đặt hàng của những người nông dân cần sửa chữa máy móc từ phụ kiện cho hệ thống tưới tiêu đến một chiếc gầu máy ủi bị nứt.

“Chúng tôi đang ở giữa đợt hạn hán", Rami Warburton nói. "Vào lúc này, nông dân không thể chờ đợi cả tháng để tưới nước cho các cánh đồng. Cây trồng sẽ chết hết".

"Cơn bão hoàn hảo"

Các trục trặc trong chuỗi cung ứng do Covid-19 làm ngừng hoạt động tại các trung tâm sản xuất ở Hoa Kỳ và châu Á, tình trạng thiếu container kéo dài ở các cảng lớn và tình trạng khan hiếm công nhân khiến các nhà sản xuất thiết bị không thể kiếm đủ tiền vào một thời điểm sinh lợi, khi giá ngũ cốc tăng vọt lên mức cao nhất trong gần một thập kỷ.

Phong vũ biểu Kinh tế Nông nghiệp của Đại học Purdue/CME Group, một thước đo hàng tháng về tâm lý kinh tế của nông dân, đã giảm 10% xuống vào đầu tháng 10 mức thấp nhất kể từ tháng 7/2020. Những lo ngại về nguồn cung đang đè nặng lên người trồng, với 55% nông dân được khảo sát nói rằng lượng hàng tồn kho thấp đã ảnh hưởng đến kế hoạch mua máy móc của họ.

Việc tiếp cận với thép, nhựa, cao su và các nguyên liệu thô khác đã trở nên khan hiếm trong thời kỳ đại dịch và các nhà sản xuất đang chuẩn bị cho những cú sốc lớn hơn nữa sau khi tình trạng thiếu điện buộc một số nhà máy luyện kim của Trung Quốc phải cắt giảm sản lượng trong những tuần gần đây.

Greg Toornman, người giám sát quản lý chuỗi cung ứng toàn cầu của AGCO, cho biết một số công ty đang hoạt động với 60% tổng số nhân sự. Thiếu lao động do công nhân phản đối lệnh tiêm chủng của Tổng thống Joe Biden, bỏ lực lượng lao động vì sợ nhiễm Covid-19 hoặc chuyển sang công việc khác.

"Đó thật sự là cơn bão hoàn hảo", Toornman nói. "Hết cơn đau đầu này đến cơn đau đầu khác".

Lựa chọn đau đớn

Các nhà sản xuất thiết bị đang phải đối mặt với một lựa chọn đau đớn trong mùa thu hoạch này: Gửi các bộ phận đến các nhà máy để chế tạo máy kéo và liên hợp mới để bán cho nông dân hay chuyển hướng bán các bộ phận đó cho khách hàng hiện tại sửa chữa thiết bị hỏng?

Đối với AGCO và nhà sản xuất đối thủ CNH Industrial NV (CNHI.MI), câu trả lời là bán bộ phận.

Toornman của AGCO nói: “Bạn không thể không hỗ trợ những khách hàng đó trong lĩnh vực này. Khi vào thời điểm thu hoạch, thời gian là tất cả."

CNH ước tính rằng những hạn chế trong chuỗi cung ứng, từ việc tăng giá cước vận chuyển đến giá nguyên vật liệu thô cao hơn đã khiến công ty thiệt hại 1 tỷ USD.

Sự tụt hậu đó đã buộc công ty phải biến một số bãi đậu xe của nhà máy thành kho chứa. Tại nhà máy liên hợp của CNH ở Grand Island, Nebraska, hàng trăm tổ hợp chưa hoàn thiện đang nằm bên ngoài, chờ các bộ phận.

Trong khi đó, CNH đang chuyển hướng các bộ phận có thể được sử dụng trên thiết bị Case IH và New Holland của mình cho các khách hàng, một đại diện của công ty cho biết.

Deere cho biết họ đang tổ chức lại các container vận chuyển để có thêm chỗ cho hàng hóa, thuê thêm cần trục để xúc tiến dỡ hàng tại các cảng và mở rộng đội tàu vận tải đường bộ.

Nhưng sự thiếu hụt linh kiện là "thách thức đặc biệt đối với những người nông dân phải đối mặt với thời gian thu hoạch đã quá ngắn", Luke Gakstatter, Phó Chủ tịch cấp cao của bộ phận hỗ trợ khách hàng và hậu mãi của Deere cho biết.

Trong một số trường hợp, công ty đã giao máy móc dở dang cho khách hàng. Andy Kapp ở Missouri đã phải chấp nhận mua máy móc dở dang và tích trữ thêm các bộ phận để đề phòng máy hỏng.

“Càng về cuối vụ thu hoạch, máy móc và con người càng mệt mỏi hơn", Kapp nói. "Cho dù đó là một chiếc máy mới, chúng tôi cũng sẽ không ngạc nhiên nếu có một vài bu lông bị lỏng".

(Theo Reuters)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Mỹ không còn hệ thống phòng không Patriot để gửi cho Ukraine

Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan cho biết Washington không còn hệ thống phòng không Patriot cho Ukraine, nhưng sẽ gây áp lực buộc EU và NATO chia sẻ cho Kiev.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm