| Hotline: 0983.970.780

Sức nóng tăng vọt đang giết chết công nhân nông trại Hoa Kỳ

Thứ Ba 05/10/2021 , 14:21 (GMT+7)

Ở Hoa Kỳ, nắng nóng là nguyên nhân hàng đầu khiến công nhân nông trại bị thương tích và tử vong do thời tiết.

Công nhân nông trại Hoa Kỳ làm việc dưới cái nắng gay gắt. Ảnh minh họa: iStock.

Công nhân nông trại Hoa Kỳ làm việc dưới cái nắng gay gắt. Ảnh minh họa: iStock.

Vào ngày 26/6, nhiệt độ ở phía nam Portland, Oregon, đạt mức 40,6 độ C. Điều đó không ngăn được Sebastian Francisco Perez, một công nhân nông trại người Guatemala, bắt tay vào thực hiện việc di chuyển các đường dẫn nước tưới tại một vườn ươm. Một lúc sau, khi cái nắng như thiêu như đốt kéo đến, Perez gục xuống và thiệt mạng.

Khi các quan chức của cơ quan An toàn và Sức khỏe nghề nghiệp đến để viết báo cáo sơ bộ về vụ việc, họ đã ngắn gọn mô tả nguyên nhân cái chết do: “Nhiệt”.

Perez là một trong số ít nhất 384 công nhân đã chết vì các nguyên nhân liên quan đến nắng nóng ở Mỹ trong 10 năm qua, theo một báo cáo gần đây của NPR và Columbia Journalism Investigations.

Bất chấp các biện pháp bảo vệ mới vừa được chính quyền của Tổng thống Joe Biden công bố, tình hình trong thập kỷ tới đang có xu hướng tồi tệ hơn.

Các đợt nắng nóng kéo dài với nền nhiệt ngày càng cao đang đe dọa những người lao động làm việc ngoài trời. Rất ít người sử dụng lao động hoặc cơ quan quản lý thực hiện các biện pháp thích hợp để bảo vệ họ. Ngay cả trong những điều kiện làm việc bình thường, làm việc ở các trang trại không thiếu rủi ro. Máy móc, động vật và hóa chất đều tiềm ẩn những mối nguy hiểm.

Thời tiết làm tăng thêm những nguy hiểm này, đặc biệt là trong quá trình trồng trọt và thu hoạch, khi công việc đơn giản không thể dừng lại và các công nhân nông trại (thường được trả lương theo phần công việc) thường không thể không làm.

Lũ lụt, sấm chớp và gió lớn là những mối đe dọa thường xuyên. Nhưng ở Mỹ, nắng nóng là nguyên nhân hàng đầu gây ra thương tích và tử vong do thời tiết. Tính chất vất vả của công việc cũng là một lý do. Nhưng bản chất của lực lượng lao động cũng vậy. Trong số hơn 1 triệu công nhân trồng trọt ở Mỹ, 3/4 là người nước ngoài và chỉ khoảng một nửa được ghi nhận là lao động chính thức.

Với tư cách pháp lý hạn chế, những người lao động này ngại khai báo về thương tích và dễ bị bóc lột. Chỉ có một số tiểu bang có quy định về nhiệt độ cho những người làm việc ngoài trời. Nhu cầu thay đổi đang ngày càng trở nên cấp thiết.

Hiện tại, trung bình mỗi năm, một công nhân nông trại của Mỹ phải hứng chịu 21 ngày làm việc không an toàn do nắng nóng khắc nghiệt. Nếu nhiệt độ toàn cầu tăng thêm 2 độ C - mục tiêu do thỏa thuận khí hậu Paris thiết lập - những công nhân đó sẽ phải đối mặt với 39 ngày nắng nóng khắc nghiệt.

Theo một nghiên cứu mới từ Liên minh các nhà khoa học có liên quan (Union of Concerned Scientists), số ngày có mức nhiệt độ vượt qua ngưỡng 37,8 độ C có thể tăng hơn gấp đôi vào giữa thế kỷ. Đối với nhiều người lao động, tình hình sẽ còn tồi tệ hơn.

Quận Imperial, California, một khu vực sản xuất nông nghiệp lớn, có thể chứng kiến ​​mức nhiệt cực đoan lên đến hơn 46 độ C, mức mà các cơ quan quản lý Hoa Kỳ cho là "nguy cơ cao" đối với bệnh tật. Theo một nhà phân tích, đợt nắng nóng xảy ra ở Tây Bắc Thái Bình Dương vào tháng 6 đã dẫn đến khoảng 600 người chết vì sốc nhiệt, trong đó có Sebastian Perez.

Không chỉ gây chết người, nắng nóng còn tạo ra những thiệt hại về tài chính đối với người lao động và doanh nghiệp. Theo một ước tính, tổng thu nhập 55 tỷ USD của công nhân làm việc ngoài trời hàng năm ở Hoa Kỳ có thể gặp rủi ro vào giữa thế kỷ do nắng nóng khắc nghiệt. Nếu công nhân nông trại nhàn rỗi, chuỗi cung ứng thực phẩm sẽ cần phải điều chỉnh, rất có thể đẩy mặt bằng giá cao hơn.

Cái chết của Perez là một yếu tố thúc đẩy bang Oregon ban hành các quy tắc khẩn cấp liên quan đến nhiệt độ cho những người làm việc ngoài trời vào mùa hè năm nay. Các quy định mới bắt buộc nghỉ trong bóng râm, tiếp cận với nước uống đầy đủ, đào tạo để nhận biết bệnh do nhiệt gây ra và các biện pháp tương tự.

Các bang khác - đặc biệt là những bang sử dụng nhiều lao động nông nghiệp - cũng nên làm như vậy. Sáng kiến ​​của Biden đang hứa hẹn sẽ đặt nền móng xây dựng tiêu chuẩn nhiệt liên bang vốn đã lỗi thời từ lâu, mặc dù quá trình này có thể sẽ mất nhiều năm. Bất kỳ giải pháp hay động thái nào đều mang lại lợi ích cho người lao động.

Nhưng các giải pháp này không thể giải quyết gốc rễ của vấn đề. Nếu không có hành động có ý nghĩa để hạn chế lượng khí thải carbon, nhiệt độ sẽ tiếp tục tăng lên là điều không thể tránh khỏi.

Trong những năm gần đây, nông dân và những người đóng góp khác trong chuỗi cung ứng thực phẩm đã lên tiếng nhiều hơn về sự cần thiết phải thích ứng các hoạt động của họ với khí hậu thay đổi, hoặc đối mặt với năng suất và lợi nhuận thấp hơn.

Cho đến nay, các nhà hoạch định chính sách đã không làm được gì nhiều để xử lý vấn đề. Nếu không hành động, những vấn đề này sẽ không tự biến mất. Thay vào đó, thời tiết sẽ ngày càng nóng hơn.

(Theo Bloomberg)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.