| Hotline: 0983.970.780

Nông dân Thái Lan sắp biểu tình lớn phản đối lệnh cấm paraquat

Chủ Nhật 24/11/2019 , 10:10 (GMT+7)

Nông dân Thái Lan đang lên kế hoạch biểu tình quy mô lớn chống lệnh cấm ba loại thuốc diệt cỏ của chính phủ chuẩn bị có hiệu lực từ 1/12 tới.

Dự kiến, cuộc tuần hành sẽ diễn ra vào thứ Ba tới để phản đối lệnh cấm buôn bán, sử dụng và sở hữu ba loại hóa chất paraquat, glyphosate và chlorpyrifos đã được Ủy ban Hóa chất độc hại quốc gia (NHSC) công bố cuối tháng trước.

Nông dân Thái Lan tụ tập phản đối lệnh cấm trước trụ sở Bộ Công nghiệp hôm 22/10

Tuy nhiên vào lúc này, phe phái phản đối lệnh cấm đang tiếp tục gia tăng các thách thức và tẩy chay lệnh cấm khi thời hạn đến gần. "Nông dân vẫn nhất quyết không giao nộp hóa chất cho Bộ Nông nghiệp và Hợp tác xã", ông Sukan Sangwanna, tổng thư ký Liên đoàn Nông nghiệp An toàn cho hay.

"Thời gian qua, chúng tôi đã bỏ tiền ra để thu mua lại các loại hóa chất còn tồn trong dân nhưng quan điểm của nông dân là rất đáng lo ngại khi họ vẫn viện cớ các giấy phép đã được cấp trước đó”, ông Sukan nói thêm.

Trên trang Facebook của tổ chức chống sử dụng hóa chất trong nông nghiệp Biothai Foundation cũng thừa nhận, các nỗ lực "thu hồi" ba loại thuốc trừ sâu được bắt đầu từ tuần trước hiện đã phải dừng lại.

"Nhiều khả năng sẽ phải chấp nhận lùi lệnh cấm cho đến cuối tháng sau nhưng một khi NHSC thay đổi quyết định, chính phủ sẽ không hài lòng", ông Witoon Lianchamroon lãnh đạo Biothai đề xuất.

Ông Witoon cho rằng, giới chức cần phải giải quyết dứt điểm vấn đề này bằng cách  cho nông dân và giới kinh doanh có thêm thời gian để chuyển đổi.

Tuy nhiên, phía phản đối lệnh cấm bày tỏ lo ngại về tác động kinh tế và mong muốn NHSC nên đè xuất chính phủ cần ít nhất 2 năm để chuẩn bị cho sự thay đổi này để tìm kiếm các lựa chọn thay thế mới.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Hợp tác xã Mananya Thaiset trong vòng vây của báo giới khi trả lời về lệnh cấm paraquat

Ông Sukan cho biết, nhóm hội của ông sẽ tập hợp tại Bộ Nông nghiệp và Hợp tác xã vào thứ Ba tuần tới để biểu tình ôn hòa, hy vọng sẽ được thảo luận về vấn đề này với Bộ trưởng Chalermchai Sri-on.

Theo kế hoạch, những người biểu tình sẽ mang đồng phục màu đen nhằm thu hút sự chú ý của công chúng, sau đó sẽ tiến về trụ sở chính phủ để gặp Thủ tướng Prayut Chan-o-cha bày tỏ mối quan ngại.

Ông Sukan cũng bày tỏ sự bất bình khi nhận được tin đồn cho rằng, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Hợp tác xã Mananya Thaiset, người ủng hộ lệnh cấm đã đề xuất một lực lượng “những người biểu tình mặc áo trắng" để đối trọng với phe đối lập.

"Đó không nên là những phát ngôn của một vị thứ trưởng," ông Sukan nói.

Theo kế hoạch, NHSC sẽ có cuộc họp vào thứ Tư để thảo luận về tình hình mới, sau khi Bộ trưởng Công nghiệp Suriya Jungrungreangkit tiết lộ một khảo sát, cho thấy 75% trong số hơn 48.000 người được hỏi ý kiến cho biết, họ không đồng ý với lệnh cấm.

"Tôi không thể biết liệu lệnh cấm có thể thực hiện đúng vào ngày 1 tháng 12 hay không. Tôi cần tham khảo ý kiến ​​tại cuộc họp này", ông Suriya nói.

 

(Bangkokpost)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Bình luận mới nhất