| Hotline: 0983.970.780

Nông dân xin không xả lũ để được làm lúa thu đông

Thứ Bảy 22/08/2020 , 08:13 (GMT+7)

Giá lúa tăng cao, nông dân ở huyện Phú Tân, tỉnh An Giang, xin không xả lũ để tiếp tục sản xuất lúa thu đông.

Chủ trương sản xuất “2 năm, 5 vụ” đã được Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Trần Anh Thư chấp thuận cho huyện Phú Tân thực hiện thí điểm việc xả lũ 50% diện tích trong sản xuất vụ thu đông năm 2019 và 2020. Mục tiêu nhằm điều chỉnh lại lịch thời vụ, tạo phù sa cho đất, giảm sâu bệnh gây hại trên cây lúa, nếp…

Lũ năm nay dự báo không cao. Ảnh: Hương Huệ.

Lũ năm nay dự báo không cao. Ảnh: Hương Huệ.

Nhiều nông dân sản xuất lúa, nếp tại xã Phú Hiệp, huyện Phú Tân, trình bày: “Chúng tôi muốn tiếp tục canh tác lúa thu đông để tăng thu nhập và cải thiện cuộc sống vì hiện tại giá lúa cao mà không phải thời điểm nào cũng được như thế. Nếu xả lũ và không được canh tác lúa trong vụ thu đông này thì chúng tôi cũng không biết làm nghề gì sống. Hơn nữa năm nay nước lũ không nhiều hoặc không có”.

Theo Kế hoạch số 2332/KH-UBND của UBND huyện Phú Tân, vụ thu đông năm 2020 sẽ xả lũ ở 10 tiểu vùng với diện tích 11.256ha, gồm 8 vùng sản xuất “2 năm, 5 vụ” là Tây trường học, Bắc Cái Tắc, Tây sườn Phú Lâm, Tây sườn 3, Bắc Hòa Bình, Bắc Phú Lạc, Đông Bảy Bích, Tây sườn Phú An; 2 vùng sản xuất theo chu kỳ “3 năm, 8 vụ" là Bình Thạnh Đông, Đông sườn Phú Lâm và 128ha ngoài vùng đê bao.

Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Tân Ngô Thanh Trí cho biết, UBND huyện vừa có văn bản số 2068/UBND-VP ngày 21/8/2020 yêu cầu địa phương tiếp tục tuyên truyền, giải thích để nông dân thực hiện kế hoạch sản xuất “2 năm 5 vụ” với các lý do sau: (1) do tác động của biến đổi khí hậu, thời tiết, môi trường; (2) yêu cầu sản xuất phải gắn với thị trường tiêu thụ...; (3) sản xuất theo hướng đảm bảo chất lượng, sạch, an toàn; (4) để điều chỉnh quy mô sản xuất toàn huyện.

Đồng thời, tiến hành tuyên truyền, giải thích rõ cho nông dân về tinh thần nhất quán thực hiện kế hoạch sản xuất “2 năm 5 vụ” theo chủ trương chung của Ban Thường vụ Huyện ủy và Kế hoạch số 2332 của UBND huyện để đảm bảo tính đồng bộ trong thực hiện.

Xem thêm
Đảng ủy Bộ NN-PTNT bế giảng lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng năm 2024

Ngày 27/3, tại Trường Cán bộ quản lý NN-PTNT, Đảng ủy Bộ NN-PTNT đã tổ chức Bế giảng lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng năm 2024.

Nhãn, vải ra hoa ít, ong nuôi ‘đói’ mật, nông dân thất thu

Vụ mật ong xuân năm nay chỉ có 40% số hộ nuôi ong mật nội rừng ở Kinh Môn (Hải Dương) thu được mật, sản lượng giảm so với vụ xuân trước.

Kia ưu đãi giá mới, giảm đến 75 triệu đồng trong tháng 9

Từ 11/9/2023, Kia áp dụng giá mới với mức điều chỉnh tương đương 50% lệ phí trước bạ. Chương trình được áp dụng tùy theo dòng xe và phiên bản.

Ngành than chủ động chống sạt lở bãi thải mùa mưa bão

QUẢNG NINH Gần đến mùa mưa bão, nhiệm vụ đảm bảo an toàn cho các hộ dân sinh sống gần khu vực bãi thải mỏ luôn được ngành than và tỉnh Quảng Ninh quan tâm, chú trọng.

Bình luận mới nhất