| Hotline: 0983.970.780

Nông nghiệp trong nhà

Thứ Ba 31/12/2019 , 09:42 (GMT+7)

Đó là thực tế của tương lai, nhưng chắc chắn sẽ là tương lai gần, khi mà các mô hình đầu tiên đã thành hình và được nhân rộng với tốc độ chóng mặt.

Thậm chí nông nghiệp trong nhà không còn dưới dạng mô hình mà đã đem lại lợi ích kinh tế cho các nhà đầu tư tiên phong.

Nhân viên Square Roots chuyển hạt giống và rau đến nơi tiêu thụ bằng xe ba bánh.

Bên trong một bãi xe rộng mênh mang giữa thành phố New York (Mỹ), nơi thuộc về một khu nhà ở Brooklyn mà rapper nổi tiếng Jay-Z trải qua thời ấu thơ, chẳng ai mường tượng nổi ở đó lại ươm mầm cho một một hướng đi đột phá trong sản xuất nông nghiệp.

Mười thùng container khổ lớn nhất xếp vuông vắn một góc bãi. Người ta lắp đặt trong mỗi thùng một hệ thống kiểm soát nhiệt độ và không khí tân tiến, ở đó người ta trồng ra những cây rau mùi cho giá trị kinh tế cao và chở đi bán ở các siêu thị địa phương bằng xe đạp.

Đó là mô hình nông nghiệp đô thị được người chủ tâm đắc. Đó là một phần trong hệ thống đang mở rộng nhanh chóng trên toàn nước Mỹ của Square Roots, tập hợp những doanh nghiệp công nghệ cùng chia sẻ ý tưởng làm nông nghiệp (trồng cây) theo chiều thẳng đứng.

Loại rau húng quế chất lượng nhất thế giới được hiển nhiên công nhận là trồng tại Genoa (Italy). Nhưng ở đây, Square Roots cũng có loại húng quế thơm không kém, nhờ hệ thống công nghệ tạo ánh sáng ban ngày, độ ẩm, mức khí CO2, thủy canh tiêu chuẩn và nguồn nước tưới giàu dinh dưỡng.

“Thay vì chờ nguồn hàng vận chuyển giữa hai đầu trái đất, chúng tôi “vận chuyển” dữ liệu từ Genoa để tạo ra môi trường và sản phẩm tương tự tại đây”, Tobias Peggs - đồng sáng lập Square Roots tự hào nói.

Irving Fain - Giám đốc điều hành Bowery Farming.

Là một chuyên gia nông nghiệp thông minh, Peggs cùng Kimball Musk gặp nhau về ý tưởng mới cách đây 2 năm. Được nhà phân phối Gordon Food Service lớn nhất nhì Hoa Kỳ hậu thuẫn, họ rót tiền lập các trại container tại 200 kho hàng của Gordon trên toàn quốc và lập ra bộ tiêu chí chung: Trồng tại chỗ, gần sạp hàng, tươi, nguồn cung quanh năm, không thuốc hóa học, không phụ thuộc thời tiết.

“Làm nông nghiệp trong nhà có thể trả lời nhiều vấn đề của nông nghiệp truyền thống, từ nguồn gốc giống và sản phẩm, độ an toàn, bền vững đến dinh dưỡng”, Peggs nói.

Jeffrey Landau - Giám đốc công ty tư vấn nông nghiệp Agritecture định giá mô hình nông nghiệp như của Square Roots sẽ tạo ra 6,4 tỷ USD vào năm 2023 so với mức 403 triệu USD được ghi nhận vào năm 2013. Một nửa nguồn thu đó là ở Mỹ. Năm 2016, doanh thu đã đạt khoảng 1,5 tỷ USD và năm 2020 được dự báo tăng lên 2 tỷ USD.

Mặc dù chi phí sản xuất cao và đòi hỏi công nghệ phức tạp, tiềm năng của hướng sản xuất nông nghiệp này vẫn đầy hứa hẹn. Điều đó thể hiện qua khả năng huy động vốn từ các nhà đầu tư. AeroFarms - nhà sản xuất bắp cải và rau lá xanh mới huy động được 100 triệu USD từ tập đoàn Ingka.

Bowery Farming huy động được 95 triệu USD từ Google và Uber trong năm 2018 để nâng tổng vốn lên 122,5 triệu USD. Plenty có cam kết từ ông chủ ngân hàng Softbank và cựu CEO Google Eric Schmidt cho dự án lập mạng lưới vườn thẳng đứng tại Trung Quốc. Tại Anh, hãng công nghệ rôbốt và vận chuyển thực phẩm Ocado cũng bắt đầu nhập cuộc.

Trồng cây theo tầng đòi hỏi suất đầu tư và kỹ thuật cao, đặc biệt với hệ thống ánh sáng, tưới tiêu. Peggs chọn phương án dùng container vì tính linh hoạt.

Tobias Peggs trong container trồng các loại rau của anh.

“Chúng tôi đã tính toán chỉ cần 500.000 USD là mở được một trại rau mùi giữa thành phố và cũng chỉ 2 tháng là có sản phẩm”, Peggs nói. Công nghệ cho phép anh chỉ cần bấm nút “hung quế”, hay “mùi bạc hà”, hay “thơm tarragon”... là hệ thống sẽ kích hoạt chế độ để thúc đẩy hạt giống của từng loại tương ứng nảy mầm và sinh trưởng trong điều kiện lý tưởng.

Bowery Farming cùng một hướng đi nhưng cách tiếp cận lại khác biệt. Doanh nghiệp 5 năm tuổi vận hành mô hình sản xuất quy mô trang trại. Cây trồng được nuôi trong các khay giá thể xếp từng lớp cao chất ngất lên tận trần nhà. Từ khâu gieo hạt giống đến khi có sản phẩm, tất cả các khâu được điều khiển bằng phần mềm của riêng Bowery.

“Mỗi cây sẽ được thu thập tới hàng triệu điểm dữ liệu, dựa trên đó phần mềm trí tuệ nhân tạo của chúng tôi sẽ phân tích để đưa ra giải pháp tốt nhất về dinh dưỡng để cây phát triển cho năng suất cao nhất, chất lượng tốt nhất”, Irving Fain - Giám đốc điều hành Bowery Farming chia sẻ.

Nhân viên của Bowery hàng ngày có nhiệm vụ theo dõi thông số qua máy tính hoặc iPad và đưa ra những điều chỉnh hữu ích. “Hệ điều hành của chúng tôi tương tác như một hệ thần kinh ở người”, Fain nói rất tự tin. Theo Fain, các rôbốt, thiết bị thông minh quyết định thành công cho Bowery và “365 ngày trong năm không có ngày nào trang trại ngừng hoạt động để đảm bảo 100% thành công”.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm