| Hotline: 0983.970.780

Nông sản bay xa nhờ quản lý chặt mã số vùng trồng

Thứ Năm 16/06/2022 , 13:25 (GMT+7)

Giám đốc Văn phòng SPS Việt Nam Lê Thanh Hòa tin tưởng ngành nông nghiệp nước ta đang có những bước chuyển dịch mạnh mẽ từ tổ chức sản xuất đến xúc tiến tiêu thụ.

TS. Lê Thanh Hòa, Giám đốc Văn phòng SPS Việt Nam phát biểu khai mạc hội nghị. Ảnh: Bảo Thắng.

TS. Lê Thanh Hòa, Giám đốc Văn phòng SPS Việt Nam phát biểu khai mạc hội nghị. Ảnh: Bảo Thắng.

Tiếp chuỗi sự kiện phổ biến các quy định và thực thi cam kết về SPS trong Hiệp định thương mại tự do, sáng 16/6, Văn phòng SPS Việt Nam phối hợp Sở NN-PTNT, Sở Công thương, cùng một số UBND huyện trên địa bàn tỉnh Sơn La tổ chức hội nghị hướng dẫn cho những doanh nghiệp, HTX, người dân có nhu cầu xuất khẩu.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Sơn La, bà Cầm Thị Phong cho biết, lĩnh vực nông nghiệp là điểm sáng trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, với tốc độ tăng trưởng đạt 7,19 % so với năm 2020. Đây là mức tăng cao nhất trong các năm qua.

Trong đó, giá trị hàng hoá xuất khẩu đạt trên 161,2 triệu USD (tăng 44%); đồng thời 17 sản phẩm nông sản tỉnh Sơn La đã xuất khẩu sang thị trường 21 nước như Mỹ, Australia, Anh, Pháp, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, UAE,...

"Với trên 410.000 ha đất nông nghiệp màu mỡ, tầng canh tác dày cùng điều kiện khí hậu cận ôn đới, Sơn La đã phát triển và hình thành được vùng nguyên liệu nông sản tập trung, với khối lượng hàng hoá nông sản lớn. Một số vùng nông sản Sơn La đứng trong tốp đầu cả nước", bà Phong chia sẻ.

Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Sơn La, bà Cầm Thị Phong. Ảnh: Bảo Thắng.

Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Sơn La, bà Cầm Thị Phong. Ảnh: Bảo Thắng.

Là vựa trái cây lớn nhất miền Bắc, với tổng diện tích cây ăn quả các loại 82.805 ha, sản lượng của Sơn La hàng năm đạt trên 450.000 tấn. Hiện tỉnh có 241 mã số vùng trồng, với diện tích 3.865,45 ha cây ăn quả phục vụ xuất khẩu. Diện tích cây trồng áp dụng quy trình sản xuất nông nghiệp tốt và các tiêu chuẩn tương đương đạt: 5.041 ha.

Thông qua hội nghị, Sở NN-PTNT Sơn La cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để hỗ trợ doanh nghiệp, thương nhân trong công tác thu mua, chế biến, tiêu thụ, xuất khẩu sản phẩm xoài nói riêng và các sản phẩm nông sản khác của tỉnh Sơn La nói chung.

Trong buổi sáng 16/6, hội nghị được nghe 5 tham luận của bà Lưu Thanh Nga, Trưởng phòng Chi cục Trồng trọt - Bảo vệ thực vật Sơn La; ông Đào Văn Cường, Văn phòng SPS Việt Nam; ông Nguyễn Đắc Bình Binh, Viện trưởng Viện Nghiên cứu và phát triển vùng, Bộ Khoa học và Công nghệ; ông Trịnh Xuân Hoạt, Phó Viện trưởng Viện Bảo vệ thực vật; ông Nguyễn Mạnh Hiểu, Viện Cơ điện nông nghiệp và Công nghệ sau thu hoạch.

Nội dung nhằm thông tin về các yêu cầu, tiêu chuẩn, quy định về chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm, các điều kiện của thị trường xuất khẩu chính của Việt Nam như Trung Quốc, Mỹ, Nhật Bản, EU... tới đông đảo các cơ quan, doanh nghiệp, đối tác, người sản xuất nông sản Sơn La.

TS. Lê Thanh Hòa, Giám đốc Văn phòng SPS Việt Nam nhấn mạnh: "Những ý kiến tại hội nghị nhằm giúp người nông dân sản xuất nông nghiệp một cách bền vững, nhằm đáp ứng yêu cầu trong tiêu thụ nông sản, từng bước nâng cao được giá trị sản xuất nông nghiệp của Sơn La".

Toàn cảnh hội nghị sáng 16/6 tại tỉnh Sơn La. Ảnh: Bảo Thắng.

Toàn cảnh hội nghị sáng 16/6 tại tỉnh Sơn La. Ảnh: Bảo Thắng.

Tại phiên thảo luận, nhiều ý kiến băn khoăn về những quy định mới của thị trường Trung Quốc, trong đó có hai Lệnh 248, 249 được áp dụng từ ngày 1/1/2022.

TS. Lê Thanh Hòa cho biết, một bộ phận người dân, doanh nghiệp hiện còn nhầm lẫn về hai lệnh mới của Trung Quốc. Cụ thể, Lệnh 248, Lệnh 249 chỉ tập trung vào nhóm các mặt hàng thực phẩm. Trong khi đó, các mặt hàng nông sản như rau, củ, quả không nằm trong nhóm sản phẩm bị kiểm soát.

Trả lời vấn đề nông sản bị ùn tắc tại cửa khẩu, cũng như vượt qua các tiêu chuẩn, quy chuẩn trong hàng rào kỹ thuật của thị trường xuất khẩu, Giám đốc Văn phòng SPS Việt Nam nhấn mạnh tới việc quản lý chặt chẽ mã số vùng trồng.

Lấy ví dụ về trường hợp sản phẩm xoài của HTX Mỹ Xương, tỉnh Đồng Tháp bị mạo danh mã số vùng trồng khi xuất khẩu sang Trung Quốc hồi năm 2020, ông Hòa bày tỏ: "Hiện Bộ NN-PTNT có chủ trương đưa mã số vùng trồng về cho địa phương quản lý. Đây là tiền đề để nông sản Sơn La nói riêng, và nông sản Việt Nam nói chung bay cao, bay xa trên trường quốc tế".

Xem thêm
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng

Sáng 18/4 (tức 10/3 năm Giáp Thìn - ngày Giỗ Tổ Hùng Vương), Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Điện Kính Thiên trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh thuộc Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng ở TP. Việt Trì, tỉnh Phú Thọ.

Giá cam sành giảm mạnh, nông dân thất thu

ĐBSCL Hiện tại, cam sành loại 1 chỉ còn 5.000 đồng/kg, giảm 4.000đồng/kg so với dịp Tết Nguyên đán. Với giá bán hiện tại người trồng cam thua lỗ từ 2.000 - 3.000 đồng/kg.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Dông lốc ở Lào Cai gây thiệt hại gần 3 tỷ đồng

Các hiện tượng thời tiết cực đoan xuất hiện ngày càng gây thiệt hại lớn tài sản người dân trên địa bàn tỉnh Lào Cai.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm