| Hotline: 0983.970.780

Nông sản của Ukraine khiến EU thiệt hại hàng chục tỷ USD

Thứ Tư 28/02/2024 , 07:20 (GMT+7)

Ủy viên Nông nghiệp Châu Âu Janusz Wojciechowski cho biết ngành nông nghiệp EU đã thiệt hại 19 tỷ euro (20,6 tỷ USD) trong năm 2022 và 2023 do nới lỏng thương mại với Ukraine.

Nông dân Ba Lan phá tàu chở 30 tấn ngô từ Ukraine hôm 25/2. Ảnh: Pravda.

Nông dân Ba Lan phá tàu chở 30 tấn ngô từ Ukraine hôm 25/2. Ảnh: Pravda.

Liên minh Châu Âu (EU) đã dỡ bỏ thuế quan và hạn ngạch nhập khẩu đối với nông sản của Ukraine từ năm 2022 nhằm tạo điều kiện cho lương thực của nước này, chủ yếu là ngũ cốc, có thể được xuất khẩu ra thị trường thế giới. Tuy nhiên, phần lớn số hàng này cuối cùng lại bị kẹt ở các nước Đông Âu, đe dọa sinh kế của nông dân địa phương.

Phát biểu tại cuộc họp các bộ trưởng nông nghiệp EU tại Brussels hôm 26/2, ông Wojciechowski trích dẫn số liệu thống kê cho thấy cán cân thương mại tổng thể giữa Ukraine và khối tương đối tích cực trong 2 năm qua, mang về cho nền kinh tế EU 19 tỷ euro. Tổng kim ngạch xuất khẩu từ EU sang Ukraine lên tới 69 tỷ euro, trong khi nhập khẩu vào khối này đạt 50 tỷ euro.

Tuy nhiên, trong lĩnh vực nông nghiệp, tình trạng dư thừa sản phẩm giá rẻ của Ukraine đã khiến nông dân EU gặp khó khăn do cạnh tranh không công bằng. Theo ủy viên Wojciechowski, trong giai đoạn 2022 - 2023, khối đã thiệt hại hàng tỷ USD do làn sóng nhập khẩu nông sản giá rẻ từ Ukraine.

"Kim ngạch xuất khẩu nông sản của EU chỉ đạt khoảng 6 tỷ euro trong 2 năm qua, trong khi giá trị nhập khẩu lên đến 25 tỷ euro, nghĩa là âm 19 tỷ euro", ông Wojciechowski trả lời báo giới sau cuộc họp.

Ông nhấn mạnh rằng nông sản xuất khẩu của Ukraine đáng lẽ phải được chuyển đến châu Á, châu Phi và Trung Đông, đồng thời kêu gọi các bên hỗ trợ chuyển hàng đến các thị trường trên.

Hồi tháng 5/2023, EU áp lệnh cấm nông sản Ukraine xuất khẩu vào 5 nước láng giềng Ba Lan, Bulgaria, Romania, Hungary và Slovakia để bảo vệ nông dân địa phương, song vẫn cho phép nông sản nước này được quá cảnh sang nước khác. Lệnh của EU hết hạn hôm 15/9, song Ba Lan, Slovakia và Hungary lập tức ra tuyên bố đơn phương gia hạn các lệnh cấm, bất chấp sự phản đối của EU và Ukraine.

Những nông dân biểu tình ở Ba Lan cho biết nông sản từ Ukraine vẫn đang được bí mật tuồn ra các thị trường địa phương. Họ cũng cho rằng nguyên nhân khiến nông sản Ukraine có giá thấp hơn là vì nước này không phải tuân thủ các quy định khắt khe của EU.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Mỹ không còn hệ thống phòng không Patriot để gửi cho Ukraine

Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan cho biết Washington không còn hệ thống phòng không Patriot cho Ukraine, nhưng sẽ gây áp lực buộc EU và NATO chia sẻ cho Kiev.

Giới trẻ Trung Quốc ‘đua sống xanh’

Trung Quốc nỗ lực thực hiện ‘mục tiêu carbon kép’ đã góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng và nuôi dưỡng thị trường cho các sản phẩm xanh.

Bình luận mới nhất