| Hotline: 0983.970.780

Nông dân Ba Lan phong tỏa toàn bộ biên giới, đổ bỏ ngũ cốc Ukraine

Thứ Tư 21/02/2024 , 07:33 (GMT+7)

Chính quyền Ukraine hôm 20/2 bày tỏ sự phẫn nộ khi bị nông dân Ba Lan chặn mọi phương tiện qua biên giới, đồng thời đổ ngũ cốc nước này xuống đường ray.

Nông dân Ba Lan chặn cửa khẩu Okopy, giáp biên giới Ukraine, hôm 20/2. Ảnh: Reuters.

Nông dân Ba Lan chặn cửa khẩu Okopy, giáp biên giới Ukraine, hôm 20/2. Ảnh: Reuters.

Người phát ngôn Hiệp hội Nông dân Đoàn kết Adrian Wawrzyniak cho biết dù viện trợ quân sự cho Ukraine sẽ được phép đi qua nhưng vận tải hành khách và hàng hóa qua biên giới sẽ bị chặn. Các bến cảng và đường cao tốc cũng sẽ bị phong tỏa.

Ông Marcin Wielgosz, một nông dân biểu tình tại cửa khẩu Doruhusk, cho biết chỉ 1 xe buýt sẽ được phép đi qua mỗi giờ trong ngày 20/2, đồng thời khẳng định đã chặn toàn bộ xe tải đi qua đây.

"Theo tôi, biên giới phải đóng cửa hoàn toàn. Chúng ta cần xem xét lại các hệ thống và thủ tục, và sau đó biên giới có thể được mở lại. Bởi vì ngay bây giờ, họ có thể đưa bất cứ thứ gì họ muốn vào Ba Lan", ông Wielgosz nói với hãng tin Reuters.

Cũng trong cùng ngày, một đoạn video được phát trên truyền hình cho thấy những người biểu tình ở cửa khẩu Medyka đang mở toa tàu để đổ ngũ cốc xuống đường ray. Bộ Nông nghiệp Ukraine cho biết số ngũ cốc của nước này bị nông dân Ba Lan đổ ra đường ray là lô hàng đang trên đường được vận chuyển tới Đức chứ không phải tới Ba Lan.

Nông dân Ba Lan chặn tàu, đổ ngũ cốc ra đường ray tại cửa khẩu Medyka. Ảnh: EPA.

Nông dân Ba Lan chặn tàu, đổ ngũ cốc ra đường ray tại cửa khẩu Medyka. Ảnh: EPA.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cùng ngày nhận định tình hình ở biên giới cho thấy "sự xói mòn tình đoàn kết", đồng thời kêu gọi hai bên cần có "những quyết định chung hợp lý để giải quyết tình trạng này".

Bộ trưởng Kinh tế Ukraine Yulia Svyrydenko hôm 20/2 cho biết Kiev đã thông báo với Ủy ban Châu Âu (EC) về các hành động của người biểu tình Ba Lan tại biên giới hai nước và trông đợi một phản ứng mạnh mẽ từ phía EC. Bà Svyrydenko nhấn mạnh việc đổ ngũ cốc từ các toa tàu hàng xuống đường ray, chặn giao thông vận tải hành khách không phải là biểu tình phản đối mà đó là "hành vi vi phạm trật tự công cộng".

Bộ trưởng Nông nghiệp Ba Lan Czeslaw Siekierski cho biết ông đang đàm phán với Ukraine và một thỏa thuận hạn chế nhập khẩu có thể đạt được vào cuối tháng 3 tới.

Gần đây, nông dân trên khắp châu Âu đã biểu tình để phản đối chi phí gia tăng và sự cạnh tranh không lành mạnh từ Ukraine, sau quyết định của Liên minh châu Âu (EU) vào năm 2022 về việc miễn thuế đối với nông sản nhập khẩu từ nước này.

Ba Lan là một trong những quốc gia ủng hộ nhiệt thành nhất cho Kiev kể từ khi cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine nổ ra hồi tháng 2/2022, song vấn đề nông sản giá rẻ và các cuộc biểu tình ở biên giới đã khiến quan hệ hai nước leo thang căng thẳng.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Giới trẻ Trung Quốc ‘đua sống xanh’

Trung Quốc nỗ lực thực hiện ‘mục tiêu carbon kép’ đã góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng và nuôi dưỡng thị trường cho các sản phẩm xanh.