| Hotline: 0983.970.780

Nhiều nước EU yêu cầu áp thuế nhập khẩu đối với ngũ cốc Ukraine

Thứ Ba 16/01/2024 , 14:08 (GMT+7)

Bộ Nông nghiệp Hungary hôm 15/1 cho biết nhiều quốc gia thành viên EU yêu cầu áp thuế nhập khẩu đối với ngũ cốc của Ukraine do cạnh tranh không công bằng.

Khoảng 3.000 xe tải chở ngũ cốc Ukraine mắc kẹt ở biên giới với Ba Lan hồi tháng 11/2023. Ảnh: AFP.

Khoảng 3.000 xe tải chở ngũ cốc Ukraine mắc kẹt ở biên giới với Ba Lan hồi tháng 11/2023. Ảnh: AFP.

Bộ Nông nghiệp Hungary cho biết Bộ trưởng Nông nghiệp các nước Bulgaria, Ba Lan, Hungary, Romania và Slovakia đã gửi một bức thư tới Ủy ban Châu Âu (EC) yêu cầu các biện pháp áp thuế nhập khẩu đối với ngũ cốc Ukraine, trong đó nêu rõ nông sản giá rẻ từ Ukraine đang phá hoại thị trường xuất khẩu của các quốc gia này. Bộ trưởng Nông nghiệp các nước nhấn mạnh rằng 5 bên ký thư nằm trong 6 quốc gia thành viên EU sản xuất lúa mì và ngô nhiều hơn đáng kể so với nhu cầu và đây là điều then chốt đối với an ninh lương thực châu Âu và chủ quyền chiến lược của EU.

"Đây là lý do EU cần đưa ra các biện pháp bảo vệ thị trường của các quốc gia thành viên có chung đường biên giới với Ukraine, đồng thời giúp các quốc gia này tận dụng tối đa tiềm năng xuất khẩu. Một trong số các biện pháp đó là áp thuế nhập khẩu đối với những mặt hàng nông sản nhạy cảm nhất", Bộ trưởng Nông nghiệp Hungary Itsvan Nagy khẳng định.

Các Bộ trưởng Bông nghiệp cho rằng quy mô trang trại lớn hơn của Ukraine giúp quốc gia này xuất khẩu ngũ cốc với giá rẻ hơn và sẽ đẩy nông dân EU ra khỏi các thị trường xuất khẩu truyền thống. Theo các Bộ trưởng, nông dân Bulgaria, Ba Lan, Hungary, Romania và Slovakia đã phải hứng chịu những thiệt hại đáng kể từ khi EU đình chỉ hạn ngạch nhập khẩu và hải quan đối với ngũ cốc Ukraine hồi năm 2023.

Các nước Bulgaria, Hungary, Ba Lan, Romania và Slovakia trở thành các tuyến trung chuyển ngũ cốc thay thế cho Ukraine sau khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine năm 2022. Nông dân tại 5 quốc gia trên đã phản đối việc vận chuyển đó và chỉ trích các tuyến đường này đang phá hủy thị trường nội địa. 

Các Bộ trưởng cũng kêu gọi EC xem xét một báo cáo về việc liệu các hướng dẫn sản xuất của Ukraine có phù hợp với các tiêu chuẩn của EU hay không. Các khiếu nại đã được gửi đến Ủy viên Thương mại EU Valdis Dombrovskis và Ủy viên Nông nghiệp Janusz Wojciechowski.

Xuất khẩu ngũ cốc là nguồn cơn dẫn đến căng thẳng giữa Kiev và các nước láng giềng EU khi Bulgaria, Hungary, Ba Lan, Romania và Slovakia trở thành tuyến đường trung chuyển ngũ cốc Ukraine sau khi hoạt động xuất khẩu ngũ cốc qua Biển Đen của nước này bị gián đoạn do xung đột với Nga.

Nông dân ở những quốc gia này đã phản đối việc nhập khẩu ngũ cốc của Ukraine, cho rằng chúng đang "bóp méo" thị trường trong nước.

Ba Lan, Slovakia và Hungary đã công bố các biện pháp hạn chế đối với việc nhập khẩu ngũ cốc Ukraine hồi tháng 9/2023 sau khi EC quyết định không gia hạn lệnh cấm nhập khẩu vào 5 quốc gia thành viên EU là láng giềng của Ukraine. Biện pháp hạn chế của cả 3 nước đều chỉ áp dụng đối với nhập khẩu nội địa và không ảnh hưởng đến việc quá cảnh tới các thị trường tiếp theo.

Ukraine đã phản ứng bằng cách khiếu nại 3 quốc gia trên lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), trong khi các quốc gia thành viên EU khác cũng lên án các động thái mang tính chất đơn phương của 3 nước này.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.