| Hotline: 0983.970.780

Ukraine dọa đáp trả việc nông dân Ba Lan phong tỏa biên giới

Thứ Bảy 24/02/2024 , 14:18 (GMT+7)

Thủ tướng Ukraine Denis Shmigal hôm 23/2 cho rằng Kiev có quyền trả đũa Ba Lan nếu nước này không thuyết phục nông dân biểu tình ngừng chặn các cửa khẩu biên giới.

Xe hàng của Ukraine treo cờ và biểu ngữ ở khu vực biên giới nhằm phản đối nông dân Ba Lan chặn biên giới hôm 20/2. Ảnh: AFP.

Xe hàng của Ukraine treo cờ và biểu ngữ ở khu vực biên giới nhằm phản đối nông dân Ba Lan chặn biên giới hôm 20/2. Ảnh: AFP.

"Việc phong tỏa biên giới phải được giải quyết trước ngày 28/3, thời điểm chính phủ Ukraine và Ba Lan sẽ tổ chức một phiên họp chung. Nếu điều này không xảy ra, Ukraine sẽ có quyền ban hành các biện pháp tương ứng liên quan đến việc nhập cảnh", Thủ tướng Ukraine Denis Shmigal chia sẻ trên kênh Telegram của mình hôm 23/2. 

Ông Shmigal cũng cho biết các quan chức Ba Lan đã phớt lờ lời mời đối thoại tại thành phố Lviv ở miền Tây Ukraine. "Tổng thống Ukraine đã đề xuất địa điểm để đàm phán và thỏa hiệp tại biên giới, với tư cách là đối tác và đồng minh bình đẳng. Tuy nhiên, một cuộc họp như vậy với các quan chức Ba Lan trong ngày hôm nay đã không được thực hiện", ông Shmigal nói.

Thủ tướng cũng Ukraine đã ngừng giao dịch ngũ cốc với Ba Lan trong 5 tháng qua và các doanh nhân Ukraine chỉ coi Ba Lan là nước trung chuyển ngũ cốc nước này sang châu Âu. Ông Shmigal cho rằng việc tiếp tục phong tỏa cửa khẩu "đặt ra mối đe dọa đối với an ninh quốc gia của Ukraine".

Chánh văn phòng của Thủ tướng Ba Lan Jan Grabiec nói với hãng tin AFP rằng nước này không cử phái đoàn đến Lviv đàm phán vì một cuộc họp như vậy "không có ý nghĩa gì vào lúc này". Ông cũng cho rằng các bên chưa thể đạt được thỏa thuận ngay lập tức.

"Thật không may, hiện vẫn chưa có giải pháp nào hợp lý từ phía Ukraine nhằm chấm dứt sự bế tắc trong quan hệ thương mại giữa hai nước", ông Grabiec nói.

Nông dân Ba Lan đang cáo buộc cả chính phủ Kiev và Warsaw đang đe dọa sinh kế của họ vì cho phép nhập khẩu ngũ cốc giá rẻ và các sản phẩm nông nghiệp khác của Ukraine.

Trong cuộc họp báo hôm 22/2, Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk đã khẳng định rằng Ba Lan sẽ tiếp tục hỗ trợ Ukraine trong cuộc xung đột với Nga. "Tuy nhiên, chúng ta cũng nên bảo vệ nông dân Ba Lan và thị trường Ba Lan trước những hậu quả tiêu cực của việc mở cửa biên giới cho nông sản nước ngoài", Thủ tướng Tusk nói.

Ba Lan là một trong những quốc gia châu Âu ủng hộ nhiệt thành nhất cho Ukraine trong cuộc xung đột với Nga và đã cung cấp cho Kiev một lượng lớn khí tài quân sự, bao gồm cả xe tăng và pháo tự hành. Tuy nhiên, những mâu thuẫn về ngũ cốc giá rẻ của Ukraine đã gây ra rạn nứt lớn trong quan hệ hai nước, với việc Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda cáo buộc nông sản giá rẻ từ Ukraine "tràn ngập" đất nước của ông từ năm 2023 và làm ảnh hưởng đến nền nông nghiệp nước này.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Giới trẻ Trung Quốc ‘đua sống xanh’

Trung Quốc nỗ lực thực hiện ‘mục tiêu carbon kép’ đã góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng và nuôi dưỡng thị trường cho các sản phẩm xanh.