| Hotline: 0983.970.780

Nông thôn Hưng Yên khởi sắc

Thứ Năm 03/10/2019 , 13:57 (GMT+7)

Sáng ngày 3/10, tại Hưng Yên, UBND tỉnh Hưng Yên đã tổ chức Hội nghị Tổng kết 10 năm thực hiện chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2010-2020.

Ông Nguyễn Minh Quang, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên phát biểu tại buổi lễ.

Theo ông Nguyễn Minh Quang, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên, đến hết năm 2019, thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn trong tỉnh đạt 45 triệu đồng/người, tăng 1,6 lần so với năm 2015; tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên đạt 95%; tỷ lệ hộ nghèo còn khoảng 2,0%, giảm 4,81% so với năm 2015; giá trị thu nhập bình quân trên 1ha đất canh tác đạt 192 triệu đồng/năm, tăng 1,28 lần so với năm 2015. Các lĩnh vực thương mại, dịch vụ, tiểu thủ công nghiệp cũng đang phát triển mạnh. Diện mạo NTM tại các xã trong tỉnh đang đổi thay từng ngày.

Các sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu của tỉnh được trưng bày được nhiều đại biểu quan tâm.

Sau gần 10 năm triển khai thực hiện xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh, nông thôn của tỉnh đã có nhiều chuyển biến mạnh mẽ cả về chất lượng và số lượng. Diện mạo nông thôn khởi sắc rõ rệt, chất lượng đời sống vật chất của người dân được nâng cao, nhận thức về NTM được tăng cường. Kết quả đạt chuẩn NTM tăng mạnh, từ năm 2011 đến nay, nhiều mục tiêu quan trọng về xây dựng NTM đã hoàn thành và vượt trước mục tiêu đề ra.

Hạ tầng kinh tế kỹ thuật nông thôn được cải thiện rõ rệt, tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động phát triển sản xuất, kết nối thị trường, nâng cao đời sống người dân. Từ xã đến thôn, điều kiện giao thông, điện, nước, thông tin liên lạc, y tế… đã được tăng cường mạnh mẽ. Đời sống vật chất, thu nhập của người dân nông thôn được nâng lên và thay đổi rõ rệt, từ các trang thiết bị phục vụ sinh hoạt gia đình đến điều kiện ăn ở. Sự hài lòng của người dân về xây dựng NTM đến nay đạt tỷ lệ cao.

Các sản phẩm nông nghiệp được dán tem truy xuất nguồn gốc giúp người tiêu dùng dễ dàng tra cứu thông tin sản phẩm.

Ông Quang cho biết: Phát huy những kết quả đạt được trong xây dựng NTM thời gian qua, những năm tiếp theo, tỉnh đặt mục tiêu phấn đấu cụ thể cho giai đoạn 2020-2025, định hướng đến năm 2030.

Trong đó, phấn đấu đến năm 2020 có 100% số xã đạt tiêu chí NTM nâng cao; 10 xã cơ bản hoàn thành tiêu chí xã NTM kiểu mẫu; có 10 khu dân cư được công nhận khu dân cư NTM kiểu mẫu; 100% số huyện, thành phố, thị xã cơ bản đạt tiêu chí huyện NTM...

Giai đoạn 2021 - 2025, toàn tỉnh phấn đấu có 30% số xã được công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao theo tiêu chí mới; 20% số xã được công nhận xã NTM kiểu mẫu; 20% số khu dân cư được công nhận khu dân cư NTM kiểu mẫu.

Giai đoạn 2026 - 2030, phấn đấu có 50% số xã được công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao theo tiêu chí mới; 30% số xã được công nhận xã NTM kiểu mẫu; 40% số khu dân cư được công nhận khu dân cư NTM kiểu mẫu.

Lãnh đạo tỉnh và các đại biểu bấm nút khai trương hệ thống điện tử truy xuất nguồn gốc xuất sứ hàng hóa hy.check.net.vn.

Để đạt được mục tiêu trên, tỉnh sẽ phải tập trung chỉ đạo thực hiện một số giải pháp chính như: khuyến khích và thu hút doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, tiếp tục đẩy mạnh công tác xử lý đất dôi dư nhằm khai thác tối đa các nguồn lực cho xây dựng NTM... Đẩy mạnh chuyển đổi đất trồng lúa kém hiệu quả sang trồng các loại cây ăn quả, cây có giá trị kinh tế cao hơn; ứng dụng rộng rãi khoa học công nghệ, các quy trình công nghệ mới, kỹ thuật tiên tiến; đưa các giống cây trồng, vật nuôi có năng suất, giá trị kinh tế cao vào sản xuất; đẩy mạnh cơ giới hóa sản xuất nông nghiệp;…

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường chỉ đạo tại buổi lễ.

Tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Xuân Cường hết sức biểu dương kết quả chung rất đáng tự hào của Đảng bộ và nhân dân tỉnh Hưng Yên từ giai đoạn tái thành lập tỉnh tới nay. Bộ trưởng mong với định hướng tới đây, Hưng Yên sẽ tiếp tục thực hiện với một cách quyết tâm cao nhất. Làm sao tới năm 2021, 2025, nhất là cho một trung kỳ nữa là 2030, Hưng Yên sẽ phải xứng đáng là một nơi mà vị thế người nông dân được tôn trọng, phát huy cao nhất một nền nông nghiệp hiện đại, một khu vực nông thôn đáng sống và để đem lại lợi ích vật chất cho người dân nông thôn chúng ta giàu có, khá giả…

Xem thêm
Thái Nguyên chấp thuận nhà đầu tư 2 dự án dân cư nông thôn

Thái Nguyên chấp thuận nhà đầu tư Dự án Khu dân cư nông thôn số 1 xã Ký Phú và Dự án Điểm dân cư nông thôn số 1 xã Bình Thuận (huyện Đại Từ).

Hưng Yên: Nhiều giải pháp đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn

Những giải pháp dưới đây vừa giúp giảm căn bản ô nhiễm môi trường, vừa tạo ra lượng lớn phân hữu cơ chất lượng tốt chăm bón cho cây trồng.

Trưng bày các sản phẩm OCOP tại Hội Báo toàn quốc

Quảng Bình mở một gian trưng bày, giới thiệu và bán các sản phẩm OCOP tại Hội Báo toàn quốc 2024.

Bình luận mới nhất