| Hotline: 0983.970.780

Nữ sĩ Phạm Thị Ngọc Liên bỗng yêu trẻ con mùa Covid-19

Thứ Tư 23/06/2021 , 11:40 (GMT+7)

Nữ sĩ Phạm Thị Ngọc Liên trong những ngày chống dịch Covid-19 bỗng thấy yêu trẻ con và viết tác phẩm đầu tiên dành cho thiếu nhi có tên gọi ‘Chiếc gối biết nói’.

Nữ sĩ Phạm Thị Ngọc Liên.

Nữ sĩ Phạm Thị Ngọc Liên.

Nữ sĩ Phạm Thị Ngọc Liên là một nhan sắc nổi tiếng trong làng văn chương Việt Nam. Tuổi đôi mươi, nữ sĩ Phạm Thị Ngọc Liên từng tham gia đóng phim. Bước vào thi ca, nữ sĩ Phạm Thị Ngọc Liên gây ấn tượng mạnh mẽ cho bạn đọc bằng thái độ sống đắm đuối và thái độ yêu quyết liệt qua các tập thơ “Những vầng trăng chỉ mọc một mình”, “Em muốn giang tay giữa trời mà hét”, “Thức đến sáng và mơ”.

Không thể phủ nhận, nữ sĩ Phạm Thị Ngọc Liên từng có một thời thanh xuân rực rỡ và một thời trung niên say mê trong giới cầm bút “chọn một mùa nắng nhất để nở/ sen một mình thơm/ chọn anh để yêu/ em một mình hạnh phúc/ dẫu mai này ra sao”.

Chạm ngưỡng thất thập, nữ sĩ Phạm Thị Ngọc Liên vẫn không nguôi khao khát sáng tạo. Khi đại dịch Covid-19 vừa xuất hiện, nữ sĩ Phạm Thị Ngọc Liên đã có bài thơ khiến công chúng xao xuyến: “Ly cà phê mỗi sáng dần mất đi hương vị/ khi tôi nghe những hồi kèn xe cấp cứu hú vang/ đâu đó trong thành phố lại nhốn nháo vì người nhiễm bệnh người cách ly/ nắng vẫn vàng hoa hồng vẫn nở/ mà ngày sao quá buồn…/ Tôi nhớ phố nhớ bạn/ nhớ những mặt người không khẩu trang/ cười cười nói nói/ không khoảng cách hai mét/ cái ôm ấm áp khi gặp mặt khi chia tay/ những bữa hẹn hò quán xá/ nói đủ thứ chuyện/ không có ánh mắt nghi kỵ tìm tòi/ ai sẽ mang trong người mầm bệnh…/ Chưa bao giờ tôi mong ước sự bình yên/ cho mọi người quanh tôi như bây giờ/ phát giác hóa ra mình vẫn sống rất vô tư rất ích kỷ với những nỗi buồn bé mọn/ phát giác cuộc sống còn nhiều điều mình cần khám phá dù mình đã già/ phát giác mình cần nhiều tha thứ…”.

Thế nhưng, suốt một thời gian dài Covid-19 hoành hành, nữ sĩ Phạm Thị Ngọc Liên bỗng thấy yêu trẻ con. Những gương mặt ngây thơ không được tự do vui đùa, những gương mặt ngây thơ không được thoải mái chạy nhảy, những gương mặt ngây thơ chìm khuất trong khu cách ly, đã giục nữ sĩ Phạm Thị Ngọc Liên muốn viết cho thiếu nhi. Và tập truyện “Chiếc gối biết nói” ra đời.

Tập truyện 'Chiếc gối biết nói' do NXB Kim Đồng ấn hành.

Tập truyện "Chiếc gối biết nói" do NXB Kim Đồng ấn hành.

Nữ sĩ Phạm Thị Ngọc Liên chưa bao giờ sáng tác cho thiếu nhi. Vì vậy, ở độ tuổi làm bà ngoại mà nữ sĩ Phạm Thị Ngọc Liên lại có “Chiếc gối biết nói”, cũng là một điều thú vị. “Chiếc gối biết nói” chia làm hai phần. Một phần là 10 câu chuyện về các loài vật quen thuộc với các bạn nhỏ, như: cá, chuột chù, kiến, chuồn chuồn, gà, ve… mang màu sắc cổ tích. Một phần nữa là 10 câu chuyện hiện thực xoay quanh hai anh em Bin và Ben. Các câu chuyện nhỏ mà không nhỏ, góp phần hoàn thiện nhân cách của các em, từ cách dọn dẹp thú bông sau khi chơi đến chia sẻ thú bông, quà của mình cho các bạn có hoàn cảnh thiệt thòi hơn, rồi ăn uống sao để không bị béo phì, anh em sống sao cho hòa thuận, suy nghĩ về nghề nghiệp cho mai sau, nhường nhịn và chia sẻ trong cuộc sống hằng ngày.

Chọn cách kể đầy tính tương tác, nhiều câu hỏi xuất hiện ngay trong truyện, nữ sĩ Phạm Thị Ngọc Liên giúp các bậc phụ huynh có thể đọc sách cùng con. Thậm chí, qua từng câu chuyện, người lớn có thể gợi mở ý thức sáng tạo cho các bạn nhỏ. Dưới mỗi câu chuyện, nữ sĩ Phạm Thị Ngọc Liên phát huy thế mạnh của mình bằng những vần thơ mang tính nhắc nhở rèn luyện thói quen tốt, như “Tạm biệt pizza nhé/ Chào luôn mấy miếng gà/ Hamburger béo ngậy/ Đừng gọi bé nữa nha” hoặc: “Tay chân hay mắt mũi/ Miệng và bụng với lưng/ Đều là anh em cả/ Đều thương nhau vô cùng”.

Tập truyện “Chiếc gối biết nói” là một lần ngẫu hứng hay là kết quả “một đời người hai đời trẻ con”? Nữ sĩ Phạm Thị Ngọc Liên khẳng định sẽ tiếp tục viết cho thiếu nhi trong mùa Covid-19 nhiều âu lo này.

Xem thêm
Đàm Vĩnh Hưng xác lập kỷ lục

Đàm Vĩnh Hưng nhận bằng kỷ lục 'Ca sĩ trình diễn nhiều tiết mục mashup nhất trong một chương trình ca nhạc' tại liveshow 'Ngày em thắp sao trời'.

Real Madrid vô địch La Liga sớm 4 vòng đấu

Real Madrid đã chính thức giành chức vô địch La Liga mùa giải 2023-24 sau khi chứng kiến đối thủ cạnh tranh Barcelona gục ngã trước Girona.

Quảng Trị Marathon 2024: Chốt phương án bảo đảm an toàn cho vận động viên

Sau khi thực địa đường chạy, Ban tổ chức Quảng Trị Marathon 2024 - Hành trình về Đất lửa đã thống nhất các phương án đảm bảo an toàn cho vận động viên.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.