| Hotline: 0983.970.780

Núi Thành quyết tâm đạt chuẩn huyện nông thôn mới vào năm 2025

Thứ Năm 25/04/2024 , 06:02 (GMT+7)

Trong xây dựng nông thôn mới, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam luôn lấy người dân làm chủ thể thực hiện, chính người dân tự kiểm tra, đánh giá và thụ hưởng thành quả.

Gần 15 năm thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng NTM là quãng thời gian mà huyện Núi Thành (Quảng Nam) có những thay đổi rõ nét. Không những cơ sở hạ tầng ở các xã, thị trấn trên địa bàn huyện này được đầu tư, xây dựng khang trang mà kinh tế - xã hội, đời sống của người dân cũng phát triển, nâng cao từng ngày.

Huyện Núi Thành (Quảng Nam) phấn đấu đến năm 2025 sẽ đạt chuẩn huyện NTM. Ảnh: L.K.

Huyện Núi Thành (Quảng Nam) phấn đấu đến năm 2025 sẽ đạt chuẩn huyện NTM. Ảnh: L.K.

Nhìn lại cách đây hơn 1 thập kỷ, xã Tam Sơn (huyện Núi Thành) là một trong những vùng đất khó khăn của huyện Núi Thành. Thời điểm đó, giao thông ngăn cách, muốn lên xã phải đi bằng đò nhưng một ngày cũng chỉ được từ 1 đến 2 chuyến nên các công trình kỹ thuật điện, đường, trường, trạm đều thiếu thốn. Ngay cả những tuyến đường liên xã cũng chỉ là đường đất.

Cùng với đó, dân cư ở đây cũng rất thưa thớt, hoạt động sản xuất nông nghiệp hoàn toàn phụ thuộc vào tự nhiên, các công trình thủy lợi phục vụ sản xuất chưa được đầu tư. Cho đến khi xã Tam Sơn bắt tay vào thực hiện xây dựng NTM, với sự đoàn kết, đồng lòng của chính quyền và người dân, chung tay xây dựng từng tiêu chí cụ thể, bộ mặt của xã đã thay đổi trông thấy.

Ông Trần Công Hiệu, Bí thư Đảng ủy xã Tam Sơn cho biết, bằng các nguồn vốn, Tam Sơn đã tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng. Cùng với sự tham gia tích cực của nhân dân đã bê tông hóa, cứng hóa gần 27,4km giao thông liên thôn, liên xã, phá thế độc đạo về giao thông, bị cô lập trong mùa mưa. “Đây là điều kiện quan trọng để kích thích phát triển kinh tế - xã hội, góp phần giúp Tam Sơn vươn lên”.

Hạ tầng được đầu tư bài bản là tiền đề để người dân phát triển sản xuất. Tận dụng lợi thế miền núi, diện tích rừng lớn, địa phương đã khuyến khích và hỗ trợ người dân trong xây dựng các mô hình kinh tế vườn đồi, kinh tế gia trại, trang trại cho hiệu quả cao. Nhờ đó, năm 2021 Tam Sơn đã đạt 19/19 tiêu chí, được UBND tỉnh Quảng Nam công nhận xã đạt chuẩn NTM.

Tam Sơn là một trong 3 xã cuối cùng của huyện Núi Thành đạt chuẩn NTM. Theo lãnh đạo UBND huyện Núi Thành, tính đến nay, điều kiện đầu tiên trong hành trình hướng đến xây dựng huyện NTM là 100% số xã đạt chuẩn đã hoàn thành. Điều kiện thứ 2 là 10% số xã đạt chuẩn NTM nâng cao thì địa phương cũng đã vượt chỉ tiêu với 4 xã: Tam Xuân 2, Tam Giang, Tam Mỹ Đông, Tam Anh Nam.

Ngoài ra, huyện cũng đã có 100% thị trấn đạt chuẩn đô thị văn minh. Chỉ còn điều kiện về tỷ lệ hài lòng của người dân trên địa bàn đối với kết quả xây dựng NTM đạt từ 90% trở lên chưa thực hiện đánh giá. Ngoài 4 điều kiện theo quy định nói trên, huyện NTM còn phải phấn đấu đạt chuẩn 9 tiêu chí với 36 chỉ tiêu khác.

Đến thời điểm hiện tại, huyện Núi Thành đã đạt chuẩn 4/9 tiêu chí. Phấn đấu đến cuối năm 2024 hoàn thành đạt chuẩn các tiêu chí còn lại. Năm 2025 tập trung hoàn thành thủ tục lập hồ sơ minh chứng, lấy ý kiến hài lòng nhân dân, lập các thủ tục trình tỉnh thẩm tra chậm nhất tháng 9/2025 và trình Trung ương thẩm định vào tháng 12/2025.

Với mục tiêu này cùng thực tế hiện tại, lãnh đạo huyện Núi Thành đã giao nhiệm vụ trực tiếp cho các cấp chính quyền, phòng ban chuyên môn cũng như các đơn vị liên quan quyết liệt các giải pháp nhằm đạt kế hoạch đề ra. Theo ông Ngô Đức An, Phó Chủ tịch UBND huyện Núi Thành, xây dựng NTM là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, xuyên suốt của đảng bộ và nhân dân trên địa bàn huyện.

Do đó, phải có sự chỉ đạo quyết liệt của cả hệ thống chính trị, đứng đầu là cấp ủy Đảng, vai trò quan trọng của Mặt trận; có sự lựa chọn bước đi phù hợp với từng địa phương. Có cơ chế và chính sách phù hợp, đi đôi với sự hỗ trợ thiết thực của huyện. Đồng thời, phải tạo được sự đồng thuận trong nhân dân, lấy người dân làm chủ thể thực hiện và chính người dân tự kiểm tra, đánh giá và là người thụ hưởng những kết quả xây dựng NTM.

“Giai đoạn 2021 - 2025 thực hiện theo bộ tiêu chí mới, nhu cầu được đào tạo, tập huấn cho cán bộ thực hiện chương trình ở các cấp là rất cần thiết. Đề nghị UBND tỉnh, các Sở, ngành tỉnh tiếp tục có kế hoạch tổ chức thực hiện. Đối với các cơ quan, phòng ban được phân công phụ trách tiêu chí huyện NTM có kế hoạch cụ thể thời gian hoàn thành. Có đề xuất nhu cầu các danh mục cần thiết để hoàn thành tiêu chí và thường xuyên theo dõi rà soát đánh giá mức độ hoàn thành kịp thời báo cáo kết quả đánh giá để tổng hợp báo cáo Huyện ủy, Hội đồng nhân dân và UBND huyện vào các thời điểm 30/6, 30/9 và 30/12 trong năm 2024”, ông An đề nghị.

Xem thêm
424 hộ nghèo tỉnh Ninh Bình được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở

Năm 2024, tỉnh Ninh Bình sẽ hỗ trợ hơn 37 tỷ đồng xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 424 hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn.

Hưng Yên: Nhiều giải pháp đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn

Những giải pháp dưới đây vừa giúp giảm căn bản ô nhiễm môi trường, vừa tạo ra lượng lớn phân hữu cơ chất lượng tốt chăm bón cho cây trồng.

Bến Tre bán sản phẩm OCOP trên Youtube, Tiktok

Hội Nông dân Bến Tre vừa có chương trình ghi nhớ hợp tác để thúc đẩy thương mại số sản phẩm OCOP.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm