| Hotline: 0983.970.780

Nước sạch về bản làng thêm vui

Thứ Tư 26/05/2021 , 07:44 (GMT+7)

Giai đoạn 2016-2021, Tuyên Quang được đầu tư 27 công trình cấp nước sinh hoạt từ nguồn vốn chương trình WB, nâng tỷ lệ hộ dân được sử dụng nước hợp vệ sinh lên 95%.

Giai đoạn 2016-2021 tỉnh Tuyên Quang được đầu tư thêm 27 công trình cấp nước sinh hoạt hợp vệ sinh từ nguồn vốn chương trình WB. Ảnh: Đào Thanh.

Giai đoạn 2016-2021 tỉnh Tuyên Quang được đầu tư thêm 27 công trình cấp nước sinh hoạt hợp vệ sinh từ nguồn vốn chương trình WB. Ảnh: Đào Thanh.

Theo Trung tâm Nước sạch và VSMT tỉnh Tuyên Quang, trong số 27 dự án được triển khai xây dựng từ nguồn vốn chương trình WB, đến nay có 3 dự án chuyển tiếp từ Chương trình mục tiêu quốc gia nước sạch và VSMT nông thôn đã được đầu tư xây dựng hoàn thành bàn giao đưa vào sử dụng năm 2016. Các dự án này đảm bảo cấp nước sinh hoạt cho 1.219 hộ gia đình và các cơ quan trường học. Các công trình nêu trên đã được Kiểm toán Nhà nước kiểm tra đấu nối bền vững năm 2020 đạt 1.378 đấu nối.

13 dự án đã được đầu tư xây dựng hoàn thành bàn giao đưa vào sử dụng từ năm 2018 đến nay, đảm bảo cấp nước sinh hoạt cho gần 9.000 hộ gia đình và các cơ quan trường học. Các công trình nêu trên đã được kiểm tra tính hợp lệ và có thư không phản đối của Ngân hàng thế giới. Dự kiến Kiểm toán Nhà nước thực hiện kiểm tra số liệu nêu trên tại hiện trường các công trình trong tháng 5/2021.

Tháng 8/2020, công trình cấp nước sinh hoạt hợp vệ sinh được đầu tư xây dựng tại xã Thiện Kế, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang với tổng vốn hơn 4 tỷ đồng. Công trình nước sạch gồm các hạng mục như: Đập thu nước đầu nguồn, bể chứa áp và điều tiết, nhà trạm vận hành khai thác… đảm bảo cung cấp nước sinh hoạt hợp vệ sinh cho gần 300 hộ dân trên địa bàn xã Thiện Kế.

Bà Lê Thị Kim Sinh, thôn Thai Bạ, xã Thiện Kế, huyện Sơn Dương cho biết, trước đây chưa có công trình cấp nước sinh hoạt hợp vệ sinh người dân trong thôn rất khó khăn do thiếu nước. Bà nhớ lại những ngày cuối năm nhất là dịp Tết cổ truyền nhà nhà luôn canh cánh nỗi lo thiếu nước sinh hoạt khiến niềm vui ngày Tết chưa được trọn vẹn.

Từ khi có công trình cấp nước sinh hoạt hợp vệ sinh, bà Sinh và bà con nhân dân xã Thiện Kế rất phấn khởi vì không còn ám ảnh nỗi lo thiếu nước sinh hoạt hợp vệ sinh nữa. Các bệnh ngoài da, hay bệnh đau mắt thường gặp do sử dụng nguồn nước từ sông, suối, ao… đã không còn nữa.

Hiện nay toàn tỉnh Tuyên Quang có 95% hộ dân được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh. Ảnh: Đào Thanh.

Hiện nay toàn tỉnh Tuyên Quang có 95% hộ dân được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh. Ảnh: Đào Thanh.

Ông Phạm Văn Toàn, Giám đốc Trung tâm Nước sạch và VSMT tỉnh Tuyên Quang cho biết, giai đoạn 2020-2021, Trung tâm đã và đang tiếp tục triển khai 6 dự án cấp nước sinh hoạt cho vùng nông thôn. Hiện các công trình đang triển khai thi công xây dựng, dự kiến hoàn thành bàn giao đưa vào sử dụng trong năm 2021, đảm bảo cấp nước sinh hoạt hợp vệ sinh cho 3.489 hộ gia đình và các cơ quan trường học.

6 dự án dự kiến sẽ được đưa vào sử dụng trong năm 2021 gồm: Công trình nâng cấp, mở rộng cấp nước sinh hoạt xã Tân Tiến, huyện Yên Sơn với 305 đấu nối; Công trình cấp nước sinh hoạt xã Kim Bình, huyện Chiêm Hóa (giai đoạn 2) với 575 đấu nối; Công trình nâng cấp, mở rộng công trình cấp nước sinh hoạt xã Nhân Mục, huyện Hàm Yên, với 720 đấu nối; Công trình nâng cấp, mở rộng công trình cấp nước sinh hoạt các xã Phúc Ninh, Quý Quân, Lực hành, huyện Yên Sơn, với 213 đấu nối; Công trình cấp nước sinh hoạt xã Kiến Thiết và thôn Đồng Cầu, Bình Ca 2, thôn Khe Đảng, xã Tứ Quận, huyện Yên Sơn, với 616 đấu nối và công trình nâng cấp, mở rộng công trình cấp nước sinh hoạt xã Nhữ Khê, xã Nhữ Hán, xã Hoàng Khai, huyện Yên Sơn, với 1.060 đấu nối.

Đối với 5 dự án vừa được Bộ NN-PTNT điều chỉnh danh mục đầu tư, trong đó 4 dự án Trung tâm Nước sạch và VSMT nông thôn đang tổ chức thực hiện khảo sát, lập báo cáo kinh tế kỹ thuật, dự kiến khởi công xây dựng trong quý IV/2021. 4 dự án này đảm bảo cấp nước cho khoảng 1.998 hộ gia đình và các cơ quan trường học. Với 1 dự án còn lại sẽ dự kiến thực hiện trong năm 2022 bằng kinh phí kết dư từ các công trình đã thực hiện.

Xem thêm
424 hộ nghèo tỉnh Ninh Bình được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở

Năm 2024, tỉnh Ninh Bình sẽ hỗ trợ hơn 37 tỷ đồng xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 424 hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn.

Hưng Yên: Nhiều giải pháp đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn

Những giải pháp dưới đây vừa giúp giảm căn bản ô nhiễm môi trường, vừa tạo ra lượng lớn phân hữu cơ chất lượng tốt chăm bón cho cây trồng.

Bến Tre bán sản phẩm OCOP trên Youtube, Tiktok

Hội Nông dân Bến Tre vừa có chương trình ghi nhớ hợp tác để thúc đẩy thương mại số sản phẩm OCOP.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm