| Hotline: 0983.970.780

Ổ dịch châu chấu tre lưng vàng gần đây nhất ở đâu?

Thứ Bảy 25/07/2020 , 10:21 (GMT+7)

Câu trả lời chính là dịch hại châu chấu tre lưng vàng đã tàn phá vùng trồng trọt rộng lớn ở tỉnh Luang Prabang, Lào vào cuối tháng Năm vừa qua.

Hình ảnh đàn châu chấu tre lưng vàng bu kín một khóm tre ở Luang Prabang, Lào. Ảnh: ANN

Hình ảnh đàn châu chấu tre lưng vàng bu kín một khóm tre ở Luang Prabang, Lào. Ảnh: ANN

Theo đó, rất nhiều ha cây trồng và hoa màu ở tỉnh Luang Prabang đã bị châu chấu tre lưng vàng (tên tiếng Anh là yellow-spined bamboo locusts) phá hoại song song với dịch sâu keo mùa thu (armyworms) buộc ngành bảo vệ thực vật Lào phải mở một chiến dịch phun hóa chất trên diện rộng để ngăn chặn thảm thực vật bị thiệt hại nghiêm trọng hơn.

Ngày 21 tháng Năm năm 2020, Phó Giám đốc Sở Nông lâm nghiệp Luang Prabang, ông Sivone Vongkhamchanh chia sẻ với báo chí cho biết: Dịch hại châu chấu tre lưng vàng xuất hiện lần đầu tiên tại Lào là vào ngày 23 tháng Ba tại sáu huyện của tỉnh Luang Prabang gồm Nambak, Viengkham, Ngoy, Phonxay, Phonthong và Pakxaeng.

Tính đến nửa cuối tháng Năm, tại tỉnh Luang Prabang đã có tổng cộng 1.698ha hoa màu bị thiệt hại bởi dịch châu chấu tre lưng vàng.

Theo ông Sivone, tại thời điểm này chính quyền địa phương cũng đã phát hiện thêm một dịch hại khác trên ngô ngọt là sâu bướm tại ba huyện Pakxaeng, Xiengngeun và Phonthong khiến 24,1ha ngô ngọt bị thất thu.

Ngành bảo vệ thực vật tỉnh Luang Prabang phun hóa chất diệt châu chấu tre lưng vàng hồi năm ngoái. Ảnh: Vientiane Times

Ngành bảo vệ thực vật tỉnh Luang Prabang phun hóa chất diệt châu chấu tre lưng vàng hồi năm ngoái. Ảnh: Vientiane Times

Ngành bảo vệ thực vật Lào đã chỉ đạo nông dân phun xịt hóa chất kết hợp với sử dụng vôi bột, muối và các loại thuốc trừ sâu khác để bảo vệ cây trồng. Tại những khu vực có ấu trùng châu chấu tre lưng vàng cũng được phun hóa chất để ngăn chặn sự nảy nở, bùng phát thêm các ổ dịch mới.

Theo các nghiên cứu tại Lào, dịch châu chấu tre lưng vàng thường bùng phát chủ yếu tại những vùng trồng nhiều tre trúc, trong khi dịch sâu keo mùa thu lại thường xuất hiện ở những vùng trồng ngô ngọt trọng điểm.

Hồi năm 2019, các đàn châu chấu tre lưng vàng và trứng của chúng đã được phát hiện ở 143 khu vực, trải rộng trên khắp 63 làng xã và 9 huyện của tỉnh Huaphan. Sau khi tàn phá tre trúc, loài dịch hại phàm ăn này đã tấn công 4 ha lúa ở Phonxay thuộc huyện Viengxay và 1 ha lúa ở Xiengkhor, trước khi bị tiêu diệt.

Trong đợt dịch hại châu chấu tre lưng vàng đầu tiên vào năm 2014-2015, ngành nông nghiệp Lào đã có tới trên 4.300 ha cây lương thực của hơn 3.500 hộ nông dân bị châu chấu tre lưng vàng gây hại, chủ yếu là lúa, ngô, và ý dĩ (bo bo). 

Trong nhiều năm qua, những nỗ lực phun xịt hóa chất để đánh chặn châu chấu tre lưng vàng từ xa tại lào luôn đối diện khó khăn do địa hình phức tạp.

Tại một số địa phương, các giải pháp kỹ thuật mới là phát quang và đốt thực bì đã được người dân sử dụng để tiêu diệt loại côn trùng này, thay vì sử dụng hóa chất thiếu bền vững do lo ngại hóa chất sẽ gây ô nhiễm nguồn nước và gây hại cho gia súc cũng như cộng đồng.

Dịch châu chấu tre lưng vàng được phát hiện lần đầu tiên ở Lào vào tháng 10 năm 2014 tại huyện Phonthong của tỉnh Luang Prabang rồi sau đó lây lan sang các tỉnh khác, gồm Huaphan và Phongsaly kéo dài sang năm 2015.

Xem thêm
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng

Sáng 18/4 (tức 10/3 năm Giáp Thìn - ngày Giỗ Tổ Hùng Vương), Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Điện Kính Thiên trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh thuộc Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng ở TP. Việt Trì, tỉnh Phú Thọ.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Dông lốc ở Lào Cai gây thiệt hại gần 3 tỷ đồng

Các hiện tượng thời tiết cực đoan xuất hiện ngày càng gây thiệt hại lớn tài sản người dân trên địa bàn tỉnh Lào Cai.

Cứu lấy gần 30ha rừng ngập mặn ở Nam Định: [Bài 2] Chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm?

Chủ đầu tư Khu công nghiệp Rạng Đông phải chịu trách nhiệm nếu kênh xả thải khu công nghiệp chặn dòng chảy làm gần 30ha rừng ngập mặn ven biển Nghĩa Hưng bị thiệt hại.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm