| Hotline: 0983.970.780

Ông Putin: Quan hệ Nga - Trung Quốc không nhằm chống lại ai

Thứ Năm 16/05/2024 , 14:44 (GMT+7)

Sáng 16/5, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có cuộc hội đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đón Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh, Trung Quốc, ngày 16/5. Ảnh: TASS.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đón Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh, Trung Quốc, ngày 16/5. Ảnh: TASS.

Chủ tịch Tập Cận Bình đã gửi lời chào mừng nồng nhiệt tới Tổng thống Putin trong chuyến thăm cấp nhà nước tới Trung Quốc. Ông chỉ ra rằng đây là chuyến thăm nước ngoài đầu tiên của Tổng thống Putin sau khi bắt đầu nhiệm kỳ tổng thống mới. Điều này thể hiện đầy đủ tầm quan trọng to lớn của bản thân Tổng thống Putin và Chính phủ Nga trong việc phát triển quan hệ Nga - Trung. Trung Quốc đánh giá rất cao điều này.

Ông Tập Cận Bình cho biết, năm nay đánh dấu kỷ niệm 75 năm quan hệ ngoại giao Nga - Trung, một dấu mốc quan trọng trong lịch sử quan hệ hai nước. Trong 75 năm qua, Trung Quốc và Nga đã cùng nhau tìm ra một con đường mới để các nước lớn và các nước láng giềng có thể đối xử với nhau bằng sự tôn trọng và theo đuổi tình hữu nghị, hợp tác cùng có lợi.

Với những nỗ lực từ cả hai phía, quan hệ Nga - Trung đã phát triển ổn định, tăng cường hợp tác về kinh tế và thương mại, đầu tư, năng lượng, giao lưu nhân dân, ở cấp địa phương và trong các lĩnh vực khác. Điều này đã đóng góp tích cực vào việc duy trì sự ổn định chiến lược toàn cầu và thúc đẩy dân chủ hơn trong quan hệ quốc tế, ông Tập Cận Bình nói thêm.

Theo Chủ tịch Trung Quốc, năm nay đánh dấu kỷ niệm 75 năm thành lập Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, Trung Quốc đang thúc đẩy hiện đại hóa trên mọi mặt trận và đẩy nhanh phát triển lực lượng sản xuất chất lượng mới thông qua phát triển chất lượng cao, điều này sẽ bổ sung các động lực mới cho tăng trưởng kinh tế toàn cầu.

Cả Trung Quốc và Nga đều là thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và các thị trường mới nổi lớn. Do đó, chiến lược chung của cả hai nước là tăng cường phối hợp chiến lược, mở rộng hợp tác cùng có lợi, đi theo xu thế lịch sử chung của thế giới đa cực và kinh tế toàn cầu.

Ông Tập cho rằng, hai bên cần lấy dịp kỷ niệm 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao làm điểm khởi đầu mới, tăng cường hợp tác hơn nữa về các chiến lược phát triển, tiếp tục làm phong phú thêm quan hệ hợp tác song phương, mang lại lợi ích lớn hơn cho nhân dân hai nước. Ông Tập bày tỏ sẵn sàng làm việc với ông Putin để cùng định hướng tương lai của quan hệ song phương và đưa ra các kế hoạch hợp tác mới giữa hai nước trong nhiều lĩnh vực. 

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đón Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh, Trung Quốc, ngày 16/5. Video: RT.

Trong khi đó, Tổng thống Putin nhấn mạnh quan hệ giữa Nga và Trung Quốc có lịch sử bền vững và không nhằm chống lại bất kỳ ai.

"Điều cực kỳ quan trọng là quan hệ Nga - Trung không phải là những cuộc gặp cơ hội và không nhằm chống lại bất kỳ ai. Sự hợp tác của chúng tôi trong các vấn đề thế giới là một trong những yếu tố ổn định chính trên trường quốc tế. Cùng nhau, chúng tôi bảo vệ các nguyên tắc công bằng và trật tự thế giới dân chủ dựa trên thực tế đa cực và luật pháp quốc tế", ông Putin nói.

"Nga và Trung Quốc đang hợp tác thành công tại Liên hợp quốc, Nhóm các nền kinh tế mới nổi (BRICS), Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) và nhóm G20. Chúng tôi quyết tâm tăng cường hợp tác hơn nữa nhằm thúc đẩy quá trình hội nhập trong không gian Á - Âu, kết hợp tiềm năng của Cộng đồng Kinh tế Á - Âu và Sáng kiến Vành đai và Con đường của người bạn tôi", nhà lãnh đạo Nga nói.

Ông Putin bày tỏ hy vọng rằng chuyến thăm lần này sẽ tạo thêm động lực cho sự phát triển hợp tác song phương. "Tôi muốn nhấn mạnh rằng: Tôi rất vui khi đến Trung Quốc và gặp ông", ông Putin nói với ông Tập Cận Bình.

Tại cuộc gặp, Chủ tịch Tập Cận Bình và Tổng thống Putin đã ký và ra tuyên bố chung về việc làm sâu sắc hơn quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Nga - Trung nhằm tăng cường hợp tác cho một kỷ nguyên mới nhân dịp kỷ niệm 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Hezbollah đang chuẩn bị chiến tranh tổng lực với Israel

Thủ lĩnh lực lượng Hezbollah Hassan Nasrallah cho biết nhóm này đang chuẩn bị cho một cuộc chiến tổng lực với Israel, đồng thời cảnh báo Síp không tiếp nhận quân đội Israel.

Nga thử nghiệm mẫu UAV hạng nặng có thể chở lính

Quân đội Nga vừa thử nghiệm máy bay không người lái 4 cánh quạt có tải trọng lên tới 200kg, được xem là một giải pháp hậu cần giá rẻ trên tiền tuyến.

Lục địa già và nỗi lo nhân khẩu học

Trong nửa thế kỷ qua, bản chất của gia đình ở lục địa già châu Âu đã thay đổi đáng kể. Gia đình không còn có chồng, vợ và con cái.