| Hotline: 0983.970.780

Ông Putin đến Trung Quốc

Thứ Năm 16/05/2024 , 09:40 (GMT+7)

Sáng 16/5, Tổng thống Nga Vladimir Putin được chào đón với nghi lễ trang trọng nhất khi đến Bắc Kinh. Đây là chuyến công du nước ngoài đầu tiên kể từ khi ông chính thức nhậm chức.

Ủy viên Quốc vụ Trung Quốc Thầm Di Cầm đón Tổng thống Nga Vladimir Putin tại sân bay sáng 16/5. Ảnh: TASS.

Ủy viên Quốc vụ Trung Quốc Thầm Di Cầm đón Tổng thống Nga Vladimir Putin tại sân bay sáng 16/5. Ảnh: TASS.

"Quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước ở mức cao chưa từng có đã quyết định việc tôi chọn Trung Quốc là quốc gia công du đầu tiên sau khi chính thức nhậm chức Tổng thống Liên bang Nga", ông Putin cho biết trong cuộc phỏng vấn trước chuyến thăm Trung Quốc.

"Tôi tin rằng quan hệ kinh tế Nga - Trung có triển vọng lớn. Chúng tôi sẽ cố gắng thiết lập hợp tác chặt chẽ hơn trong ngành công nghiệp và công nghệ cao, hàng không vũ trụ và nguyên tử hòa bình, trí tuệ nhân tạo, năng lượng tái tạo và các lĩnh vực sáng tạo khác", ông Putin nói.

Chuyến thăm của ông Putin đã trở thành chủ đề bàn luận hàng đầu trên mạng xã hội Weibo của Trung Quốc, với 1,4 triệu lượt tìm kiếm hình ảnh, video và bình luận.

Ông Putin, 71 tuổi, và ông Tập Cận Bình, 70 tuổi, sẽ cùng tham dự quốc yến kỷ niệm 75 năm ngày Liên Xô công nhận Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa do Chủ tịch Mao Trạch Đông thành lập năm 1949.

Tổng thống Nga Vladimir Putin xuống máy bay tại Bắc Kinh, bắt đầu chuyến công du đến Trung Quốc trong 2 ngày. Video: RT.

Trợ lý chính sách đối ngoại của Điện Kremlin Yuri Ushakov cho biết 2 nhà lãnh đạo sẽ cùng thưởng trà và có cuộc đối thoại không chính thức vào tối 16/5, các vấn đề được đưa ra thảo luận liên quan đến Ukraine, châu Á, năng lượng và thương mại.

Ông Putin cũng sẽ đến thăm Cáp Nhĩ Tân ở đông bắc Trung Quốc, một thành phố có mối quan hệ lịch sử với Nga. Một trung tâm thương mại bán các mặt hàng do Nga sản xuất cũng sẽ khai trương trong ngày 16/5, tờ China Daily đưa tin.

Tân Bộ trưởng Quốc phòng Andrei Belousov, Ngoại trưởng Sergei Lavrov, Thư ký Hội đồng An ninh Sergei Shoigu và cố vấn chính sách đối ngoại Yuri Ushakov, cùng với các lãnh đạo tập đoàn quyền lực nhất nước Nga cũng sẽ tham dự.

Trung Quốc đã tăng cường quan hệ thương mại và quân sự với Nga trong những năm gần đây, khi Mỹ và các đồng minh áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với cả hai nước, đặc biệt là đối với Moscow vì tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Ông Putin quyết định đến Trung Quốc ngay sau chuyến công du của Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tới Bắc Kinh hồi cuối tháng trước.

Chuyến thăm Trung Quốc gần đây nhất của ông Putin diễn ra hồi tháng 10/2023, trong khi chuyến công du đến Nga gần đây nhất của ông Tập Cận Bình là vào tháng 3/2023.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Hezbollah đang chuẩn bị chiến tranh tổng lực với Israel

Thủ lĩnh lực lượng Hezbollah Hassan Nasrallah cho biết nhóm này đang chuẩn bị cho một cuộc chiến tổng lực với Israel, đồng thời cảnh báo Síp không tiếp nhận quân đội Israel.

Nga thử nghiệm mẫu UAV hạng nặng có thể chở lính

Quân đội Nga vừa thử nghiệm máy bay không người lái 4 cánh quạt có tải trọng lên tới 200kg, được xem là một giải pháp hậu cần giá rẻ trên tiền tuyến.

Ăn cá nhỏ nguyên con có thể kéo dài tuổi thọ

Một nghiên cứu mới do các nhà nghiên cứu tại Trường Y khoa, Đại học Nagoya, Nhật Bản cho thấy, việc thường xuyên ăn cá nhỏ nguyên con giúp kéo dài tuổi thọ.