| Hotline: 0983.970.780

Tổng thống Putin nêu lý do chọn thăm Trung Quốc ngay sau khi nhậm chức

Thứ Tư 15/05/2024 , 10:33 (GMT+7)

Trong cuộc phỏng vấn với Tân Hoa xã gần đây, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nêu lý do ông chọn Trung Quốc là nước công du đầu tiên sau khi chính thức nhậm chức.

Tổng thống Nga Vladimir Putin (bên phải) và người đồng cấp Trung Quốc Tập Cận Bình bắt tay trong lễ ký kết sau cuộc hội đàm tại Điện Kremlin ở Moscow hồi tháng 3/2023. Ảnh: AFP.

Tổng thống Nga Vladimir Putin (bên phải) và người đồng cấp Trung Quốc Tập Cận Bình bắt tay trong lễ ký kết sau cuộc hội đàm tại Điện Kremlin ở Moscow hồi tháng 3/2023. Ảnh: AFP.

Trong cuộc phỏng vấn với Tân Hoa xã, Tổng thống Putin nhấn mạnh rằng sự phối hợp các chính sách đối ngoại giữa hai nước đang thúc đẩy việc thiết lập một trật tự thế giới đa cực công bằng, làm nền tảng cho sự thành công của quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Nga - Trung trong kỷ nguyên mới.

Ông Putin nhấn mạnh rằng quan hệ Nga - Trung đã đạt đến mức cao nhất từ trước đến nay, bất chấp tình hình chính trị. Sự lựa chọn này dựa trên lợi ích chung sâu rộng, sự tin tưởng lẫn nhau sâu sắc, sự ủng hộ mạnh mẽ của công chúng và tình hữu nghị chân chính giữa nhân dân hai nước. Cả hai quốc gia cùng cam kết bảo vệ chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và an ninh.

"Chúng tôi đang tích cực làm việc để đóng góp cho sự phát triển và thịnh vượng của Nga và Trung Quốc bằng cách tăng cường hợp tác kinh tế và nhân đạo một cách bình đẳng, cùng có lợi, và tăng cường phối hợp chính sách đối ngoại vì lợi ích xây dựng một trật tự thế giới đa cực công bằng. Tất cả những điều này là chìa khóa cho sự thành công trong tương lai của quan hệ đối tác chiến lược toàn diện", ông Putin nói.

Ông lưu ý rằng quan hệ đối tác giữa Nga và Trung Quốc luôn dựa trên sự bình đẳng và tin tưởng lẫn nhau, tôn trọng chủ quyền và xem xét lợi ích của nhau. Ông Putin cho rằng Chủ tịch Tập Cận Bình, một nhà lãnh đạo khôn ngoan và có tầm nhìn, đóng một vai trò đặc biệt và nổi bật trong sự phát triển của quan hệ song phương.

"Chúng tôi gặp nhau lần đầu tiên vào tháng 3/2010, và chúng tôi đã thường xuyên gặp gỡ và điện đàm với nhau kể từ đó. Chủ tịch Tập Cận Bình luôn có phong cách giao tiếp tôn trọng, thân thiện, cởi mở và đồng thời giống như một doanh nhân", ông Putin nói và cho biết thêm rằng, mỗi cuộc gặp không chỉ là một cuộc trò chuyện giữa những người bạn cũ mà còn là một cuộc trao đổi thẳng thắn về các vấn đề song phương và quốc tế.

Ông Putin cũng đề cập việc Chủ tịch Tập Cận Bình đã chọn Nga là điểm đến đầu tiên trong chuyến thăm cấp Nhà nước của ông với tư cách là nguyên thủ quốc gia của Trung Quốc hồi năm 2013. Sau khi tái đắc cử Chủ tịch Trung Quốc hồi tháng 3/2023, chuyến thăm cấp Nhà nước đầu tiên của ông Tập Cận Bình cũng là tới Nga.

"Quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước ở mức cao chưa từng có đã quyết định việc tôi chọn Trung Quốc là quốc gia công du đầu tiên sau khi chính thức nhậm chức Tổng thống Liên bang Nga", ông Putin nhấn mạnh.

Về hợp tác thương mại và kinh tế, ông Putin lưu ý rằng sự phát triển nhanh chóng của quan hệ thương mại Nga - Trung đã và đang cho thấy "khả năng miễn dịch" mạnh mẽ trước những thách thức và khủng hoảng bên ngoài.

Trong 5 năm qua, thương mại giữa hai nước đã tăng gấp đôi và Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Nga trong 13 năm liên tiếp. Vào năm 2023, Nga đứng thứ 4 trong số các đối tác thương mại của Trung Quốc. Hơn 90% giao dịch giữa các công ty từ hai nước được thanh toán bằng các đồng nội tệ của 2 nước, ông Putin nói thêm.

Ông Putin nhấn mạnh rằng hai bên đang phát triển hợp tác chiến lược một cách có hệ thống và nhất quán trong lĩnh vực năng lượng, thực hiện các dự án năng lượng mới có quy mô lớn.

Theo Tổng thống Nga, xuất khẩu nông sản của Nga sang thị trường Trung Quốc đang cho thấy tín hiệu tích cực, các sáng kiến trong đầu tư và sản xuất đang được thực hiện, và các hành lang vận tải và hậu cần giữa hai nước đang hoạt động trơn tru và ngày càng phát triển.

"Tôi tin rằng quan hệ kinh tế Nga - Trung có triển vọng lớn. Chúng tôi sẽ cố gắng thiết lập hợp tác chặt chẽ hơn trong ngành công nghiệp và công nghệ cao, hàng không vũ trụ và nguyên tử hòa bình, trí tuệ nhân tạo, năng lượng tái tạo và các lĩnh vực sáng tạo khác. Chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc để tạo các điều kiện thuận lợi về pháp lý và tổ chức cho điều đó và phát triển cơ sở hạ tầng giao thông và tài chính", ông Putin nói.

Tổng thống Nga Vladimir Putin được Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình chào đón tại Diễn đàn Vành đai và Con đường ở Bắc Kinh, Trung Quốc, hồi tháng 10/2023. Ảnh: Sputnik.

Tổng thống Nga Vladimir Putin được Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình chào đón tại Diễn đàn Vành đai và Con đường ở Bắc Kinh, Trung Quốc, hồi tháng 10/2023. Ảnh: Sputnik.

Ông Putin cũng đánh giá cao sự hợp tác giữa Nga và Trung Quốc trên trường quốc tế. Ông nhấn mạnh rằng hai nước có lập trường tương tự hoặc giống hệt nhau về các vấn đề chính trên trường quốc tế. Cả hai đều ủng hộ vai trò của luật pháp quốc tế, và ủng hộ an ninh bình đẳng, không thể chia cắt, toàn diện và bền vững ở cả cấp độ toàn cầu và khu vực với vai trò điều phối trung tâm của Liên hợp quốc.

Ông Putin lưu ý rằng với sự tham gia tích cực của Nga và Trung Quốc, các tổ chức và cơ chế đa phương độc lập với phương Tây đang hoạt động thành công, dựa trên các nguyên tắc bình đẳng, công lý, minh bạch, tôn trọng và xem xét lợi ích của nhau.

Về những nỗ lực của Trung Quốc nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng Ukraine, ông Putin đánh giá tích cực về lập trường của Trung Quốc.

Ông cho rằng Trung Quốc hiểu rõ nguyên nhân của cuộc khủng hoảng Ukraine và tác động địa chính trị toàn cầu của nó, như được phản ánh trong "Lập trường của Trung Quốc về giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng Ukraine", một đề xuất gồm 12 điểm được Bắc Kinh đưa ra vào tháng 2/2023.

"Chúng tôi chưa bao giờ từ chối đàm phán. Chúng tôi đang tìm kiếm một giải pháp toàn diện, bền vững và công bằng cho cuộc xung đột này thông qua các biện pháp hòa bình. Chúng tôi sẵn sàng đối thoại về Ukraine, nhưng các cuộc đàm phán như vậy phải tính đến lợi ích của tất cả các quốc gia liên quan đến cuộc xung đột, bao gồm cả chúng tôi", ông Putin nói.

Bài phỏng vấn với Tân Hoa xã diễn ra trong bối cảnh Nga vừa thông báo chuyến thăm Trung Quốc của Tổng thống Putin. Cụ thể, Điện Kremlin cho biết Tổng thống Putin sẽ thăm Trung Quốc trong hai ngày 16-17/5. Đây sẽ là chuyến công du nước ngoài đầu tiên kể từ khi ông Putin nhậm chức Tổng thống nhiệm kỳ 5 vào ngày 7/5 vừa qua.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Hezbollah đang chuẩn bị chiến tranh tổng lực với Israel

Thủ lĩnh lực lượng Hezbollah Hassan Nasrallah cho biết nhóm này đang chuẩn bị cho một cuộc chiến tổng lực với Israel, đồng thời cảnh báo Síp không tiếp nhận quân đội Israel.

Nga thử nghiệm mẫu UAV hạng nặng có thể chở lính

Quân đội Nga vừa thử nghiệm máy bay không người lái 4 cánh quạt có tải trọng lên tới 200kg, được xem là một giải pháp hậu cần giá rẻ trên tiền tuyến.

Ăn cá nhỏ nguyên con có thể kéo dài tuổi thọ

Một nghiên cứu mới do các nhà nghiên cứu tại Trường Y khoa, Đại học Nagoya, Nhật Bản cho thấy, việc thường xuyên ăn cá nhỏ nguyên con giúp kéo dài tuổi thọ.