| Hotline: 0983.970.780

Ông Putin sẽ không chúc mừng năm mới các nước 'không thân thiện'

Chủ Nhật 24/12/2023 , 10:35 (GMT+7)

Tổng thống Vladimir Putin sẽ chỉ gửi thư chúc mừng Giáng sinh và năm mới cho 'các nước thân thiện', phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov tuyên bố.

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Sputnik.

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Sputnik.

"Tổng thống Putin sẽ không gửi lời chúc mừng năm mới cho các quốc gia không thân thiện", ông Peskov nói. Khi được hỏi nhà lãnh đạo nước ngoài nào năm nay sẽ nhận được thư chúc mừng của ông Putin, ông Peskov chỉ trả lời rằng “các nước thân thiện" sẽ nhận được lời chúc, song không nêu đích danh nước nào.

Theo truyền thống, tổng thống Nga sẽ gửi lời chúc mừng Giáng sinh và năm mới tới các lãnh đạo và cựu lãnh đạo nhiều nước trong tháng 12. Tuy nhiên, căng thẳng giữa Nga và nhiều nước phương Tây trong thời gian gần đây đã khiến danh sách những người nhận được lời chúc từ Tổng thống Nga ngắn lại.

Năm 2022, trong số lãnh đạo các nước phương Tây, chỉ có Thủ tướng Hungary Viktor Orban và Tổng thống Serbia Aleksandar Vucic nhận được lời chúc từ Tổng thống Putin. Belgrade có truyền thống quan hệ chặt chẽ với Moscow, hai nước vẫn duy trì mối quan hệ này trong bối cảnh xung đột giữa Moscow và Kiev, trong khi quan hệ giữa Nga và hầu hết các quốc gia châu Âu lao dốc.

Thủ tướng Orban dường như đang đi ngược lại quan điểm toàn bộ Liên minh châu Âu (EU) khi liên tục phản đối viện trợ quân sự của phương Tây cho Kiev, cũng như liên tục chỉ trích các biện pháp trừng phạt mà Brussels áp đặt đối với Moscow.

Trong năm 2022, ông Putin cũng không gửi lời chúc mừng Giáng sinh và năm mới đến những người đứng đầu các cơ quan quốc tế. Cựu Thủ tướng Đức Angela Merkel cũng bị loại khỏi danh sách các cựu nguyên thủ quốc gia và chính phủ sẽ nhận được lời chúc từ Tổng thống Nga.

Năm 2022, bà Merkel thừa nhận rằng Thỏa thuận Minsk do Nga, Đức và Pháp làm trung gian vào năm 2015 để chấm dứt chiến sự giữa Kiev và các nước cộng hòa Donbass chỉ đơn thuần là một mưu đồ chiến lược nhằm giúp Ukraine có thêm thời gian chuẩn bị cho cuộc xung đột với Nga. Ông Putin khi đó cho biết ông "rất thất vọng" trước những bình luận của bà Merkel.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Mỹ không còn hệ thống phòng không Patriot để gửi cho Ukraine

Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan cho biết Washington không còn hệ thống phòng không Patriot cho Ukraine, nhưng sẽ gây áp lực buộc EU và NATO chia sẻ cho Kiev.

Giới trẻ Trung Quốc ‘đua sống xanh’

Trung Quốc nỗ lực thực hiện ‘mục tiêu carbon kép’ đã góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng và nuôi dưỡng thị trường cho các sản phẩm xanh.

Bình luận mới nhất