| Hotline: 0983.970.780

Ông Putin trở thành thần tượng mới ở Trung Đông

Thứ Ba 13/10/2015 , 14:27 (GMT+7)

Tổng thống Nga Vladimir Putin được người dân ở khắp Syria và Iraq vô cùng yêu mến từ sau khi Moscow chính thức không kích tiêu diệt phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Syria.


Một phụ nữ Syria hôn ảnh chân dung của Tổng thống Putin trong cuộc tuần hành ủng hộ chính phủ ở thủ đô Damascus. Ảnh: AP

Ngay sau cuộc hội đàm với Tổng thống Mỹ Barack Obama hồi cuối tháng trước, Tổng thống Putin đã phát động chiến dịch không kích tiêu diệt IS ở Syria từ ngày 30/9.

Những tuần gần đây, Moscow liên tục thông báo các máy bay Nga đã tiến hành hàng chục vụ không kích mỗi ngày để triệt hạ các mục tiêu IS, tiêu diệt nhiều cứ điểm quan trọng như trung tâm chỉ huy, cơ sở huấn luyện quân...

AP cho biết, song song với những thành tích mà Nga công bố, ảnh ông Putin được treo khắp các biển hiệu hoặc dán ở cửa kính ôtô tại Syria và Iraq. Người dân hai nước này ca ngợi hành động can thiệp quân sự của Nga đã giải quyết triệt để nỗi lo sợ về phiến quân IS của họ, khôi phục tình trạng cân bằng quyền lực trong khu vực.

Ông Omayyad Mosque, nhà thuyết giáo tại đền Omayyad nổi tiếng tại thủ đô Damascus, ca ngợi Tổng thống Putin là "nhà lãnh đạo vĩ đại và đáng kính".

Những người ủng hộ chính phủ Syria cho rằng, chiến dịch không kích của Nga chính là "điểm bước ngoặt" sau nỗ lực kéo dài hơn 1 năm chiến dịch không kích IS do Mỹ khởi xướng nhưng không hiệu quả.

"Ông Putin hành động nhiều hơn là nói", Sohban Elewi, người dân ở thủ đô của Syria, cho biết.


Người ủng hộ chính phủ Syria từng giơ biển cảm ơn nước Nga vào năm 2011 khi Nga và Trung Quốc bỏ phiếu phủ quyết nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc chống lại Damascus. Ảnh: AP

Đối với người dân Syria ở Damascus, thành tích mà quân đội Nga tuyên bố chính là động lực thúc đẩy tinh thần của họ, làm dấy lên niềm hy vọng về khả năng chiến thắng trong cuộc chiến chống phe nổi dậy và phiến quân IS.

"Sự can thiệp của Nga đã nâng cao tinh thần và sĩ khí của quân đội Syria cũng như nhân dân nước này. Tổng thống Putin rõ ràng là một nhà lãnh đạo có tính cách và khí chất riêng biệt. Bên cạnh đó, các lãnh đạo thế giới dường như cũng bắt đầu đồng thuận, dù công khai hay bí mật, về chiến dịch của Nga", tiến sĩ Samir Haddad nói với AP từ thành phố Homs.

Ngoài Syria, chiến đấu cơ Nga cũng thực hiện một số vụ không kích ở Iraq, nơi mà chiến dịch chống IS do Mỹ khởi xướng đang bị đình trệ.

"Nước Nga không đùa giỡn. Họ là người thực sự có thể giải quyết vấn đề. Họ tiến hành một cách âm thầm nhưng hiệu quả, chứ không như những người Mỹ chỉ thích thể hiện phô trương", Hussein Karim, sinh viên y khoa 21 tuổi ở Baghdad, nói.

Ông Ghassan Charbel, nhà báo của tờ Al Hayat (Anh) nhận định: "Ông Putin xem cuộc khủng hoảng ở Syria chính là cơ hội tuyệt vời để xóa dần vị thế của Mỹ trong khu vực".

Phản ứng của người dân Syria và Iraq diễn ra trong bối cảnh phương Tây chỉ trích mục đích thực sự trong chiến dịch không kích của Nga là nhằm ủng hộ Tổng thống Bashar al-Assad củng cố quyền lực, tấn công những nhóm quân đội nổi dậy ở Syria. Tuy nhiên, Moscow phủ nhận những cáo buộc này, khẳng định họ chỉ nhằm vào các mục tiêu IS và những tổ chức khủng bố khác.

Theo Zing

Xem thêm
Một con bò có thể tạo ra 2 tỷ điểm dữ liệu trong suốt cuộc đời

Theo các chuyên gia ngành chăn nuôi Mỹ, ứng dụng công nghệ gen đóng vai trò quan trọng trong nhân giống bò sữa, giúp tối đa hóa tiến bộ di truyền.

Truy tố những trường hợp để chó, mèo gây hậu quả nghiêm trọng

Đắk Lắk sẽ điều tra, truy tố, xử lý nghiêm những trường hợp không tuân thủ quy định trong việc nuôi, quản lý chó, mèo để xảy ra hậu quả nghiêm trọng.

Lúa đông xuân sớm được mùa, nông dân lãi 20 triệu đồng/ha

QUẢNG BÌNH Các diện tích lúa đông xuân sớm tại Quảng Bình hiện đã thu hoạch, năng suất bình quân khoảng 65 tạ/ha, nông dân lãi hơn 20 triệu đồng/ha…

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm