| Hotline: 0983.970.780

Ông Trần Hùng: 'Tôi chỉ là người đưa tin'

Thứ Hai 22/01/2024 , 20:46 (GMT+7)

Cựu Phó Cục trưởng Cục QLTT Hà Nội khẳng định mình chỉ là người đưa tin, sau khi kiểm tra nhóm làm sách giả đã đề nghị chuyển hồ sơ cho công an.

Chiều nay, TAND cấp cao tại Hà Nội đã tiến hành xét hỏi đối với các bị cáo Trần Hùng (cựu Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường (QLTT) Hà Nội, cựu Tổ trưởng Tổ 304 thuộc Tổng cục QLTT), Cao Thị Minh Thuận (Giám đốc Công ty Phú Hưng Phát) và 16 người có kháng cáo khác trong vụ án buôn bán sách giáo khoa giả quy mô lớn.

Bị cáo Trần Hùng, cựu Phó Cục trưởng Cục QLTT Hà Nội, Tổ trưởng tổ 304, Tổng cục QLTT trình bày tại phiên tòa. Ảnh: Nam Anh.

Bị cáo Trần Hùng, cựu Phó Cục trưởng Cục QLTT Hà Nội, Tổ trưởng tổ 304, Tổng cục QLTT trình bày tại phiên tòa. Ảnh: Nam Anh.

Theo bản án sơ thẩm, tháng 7/2020, Công ty Phú Hưng Phát bị Đội QLTT số 17 phối hợp Tổ 304 kiểm tra, thu hơn 27.300 quyển sách giáo khoa do không có hóa đơn, giấy tờ chứng minh nguồn gốc.

Do lo sợ bị xử lý hình sự, Cao Thị Minh Thuận đã liên hệ với Nguyễn Duy Hải để nhờ giúp đỡ, đặt vấn đề chi 400 triệu đồng cho ông Trần Hùng để xin xử lý nhẹ vụ việc. Bị cáo Thuận cho biết, ông Hùng đồng ý ‘tha’ nhưng yêu cầu bị cáo phải chỉ ra một số cơ sở in lậu sách khác.

Sau đó, Hải mang túi nilon màu đen chứa 300 triệu đồng đến phòng làm việc của ông Trần Hùng. Tại đây, Hải gọi điện để ông Hùng nói chuyện với bị cáo Thuận, hướng dẫn viết lại bản tường trình thay đổi lời khai về nguồn gốc sách bị thu giữ là "hàng ký gửi".

Tòa án cấp sơ thẩm đã nhận định ông Hùng đã nhận hối lộ rồi chỉ đạo cho cấp dưới tạo điều kiện giúp đỡ nhóm Cao Thị Minh Thuận theo hướng xử lý hành chính, không chuyển hồ sơ sang cơ quan cảnh sát điều tra để khởi tố hình sự theo quy định của pháp luật.

Tại phiên toà phúc thẩm, bị cáo Thuận cho biết, sau khi đội QLTT số 17 đến kiểm tra, thấy ông Hùng có mặt và chỉ đạo kiểm tra nên đã xin số điện thoại của ông Hùng. Sau đó, bị cáo đã gọi điện nhắn tin, nói chuyện với ông Hùng khoảng 4 lần.

Trong đó, cuộc gọi diễn ra vào chiều ngày 14/7/2020, Thuận nói chuyện với ông Trần Hùng thông qua điện thoại của Lê Việt Phương (cựu cán bộ Đội QLTT số 17). Bị cáo Thuận cho biết, qua điện thoại đã xin ông xử lý nhẹ và nghe ông Hùng nói: ‘Phương đang giúp, cứ nghe lời Phương.

Cũng tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Thuận khai, vào trưa ngày 14/7/2020, Thuận đã đưa 300 triệu đồng cho Nguyễn Mạnh Hà là đồng nghiệp của Thuận và dặn đưa cho Nguyễn Duy Hải để chuyển cho ông Trần Hùng. Đến trưa ngày 15/7/2020, qua điện thoại của Hải, Thuận đã nói chuyện với ông Hùng.

Trước câu hỏi: "Bị cáo có nhận biết được là tiền đã đến tay ông Hùng hay không?", bị cáo Thuận khai: "Bị cáo cảm nhận là tiền đã đến tay ông Hùng, vì bị cáo có dặn Hải là khi đưa tiền thì gọi điện thoại cho bị cáo".

Sau thời gian đó, bị cáo Thuận thấy vụ việc của công ty không bị chuyển hồ sơ sang cơ quan công an, mà chỉ bị xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 50 triệu đồng.

Cũng tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Mạnh Hà (Phó Giám đốc Công ty In Hà Nội) cho biết, Nguyễn Duy Hải đã dặn đưa tiền cho mình để chuyển cho ông Trần Hùng, bị cáo Hà khẳng định chỉ nhận tiền từ Thuận rồi chuyển cho Hải và không biết đường đi của bọc tiền 300 triệu đồng này.

Tại phần khai báo của mình, ông Trần Hùng phủ nhận toàn bộ lời khai của các bị cáo Cao Thị Minh Thuận, Lê Việt Phương về việc đưa tiền cho Nguyễn Duy Hải để hối lộ ông.

Bị cáo Hùng khẳng định không chỉ đạo Lê Việt Phương. "Tôi không chỉ đạo Phương bởi theo quy định của ngành tất cả do Cục trưởng chỉ đạo và phân về cho các đội trưởng thực hiện kiểm tra. Phương là người của Đội 17, bản thân tôi và Tổ 304 chỉ giám sát, theo dõi quá trình xử lý, không có quyền quyết định xử lý vụ việc", ông Hùng khai.

"Sau khi tiếp nhận thông tin từ anh Quang trợ lý Tổng Giám đốc Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam tôi đã gọi điện báo cáo Cục trưởng. Tôi chỉ là người đưa tin", ông Hùng khẳng định.

Về bị cáo Nguyễn Duy Hải, ông Hùng cho biết, khoảng 20 ngày trước khi kiểm tra kho sách của Cao Minh Thuận, Nhà xuất bản Trí Việt đã giới thiệu Hải là người biết nhiều thông tin về các cơ sở buôn bán sách giả.

Đối với số tiền 300 triệu đồng, bị cáo Hùng khẳng định Nguyễn Duy Hải đã từng đến phòng làm việc của mình, trước mặt 2 người khác nói Thuận có 300 triệu đồng biếu tổ công tác. Bị cáo Hùng đã đuổi và mắng: "Mày định hối lộ tao à, biếu xén cái gì".

Bị cáo Hùng cũng khai thêm, khi thấy túi đen để lại trên ghế, bị cáo đã gọi Hải quay lại yêu cầu mang túi đen kia đi. Bị cáo Hùng cho biết, sau đó Hải đi ăn trưa còn bị cáo về nhà vì buổi trưa có giỗ ông nội. Còn việc Hải có quay trở lại phòng làm việc của bị cáo hay không thì bị cáo không biết.

Tại tòa, ông Hùng khẳng định vụ làm sách giả của nhóm Cao Thị Minh Thuận đủ căn cứ để xử lý hình sự. Sau khi biết nhóm của Thuận chỉ bị xử lý vi phạm hành chính, ông Hùng đã đề nghị phải chuyển hồ sơ cho cơ quan cảnh sát điều tra.

"Việc phát hiện ra nhóm làm sách giả của Cao Thị Minh Thuận khiến tôi phấn khởi, bởi điều đó giúp lấy lại niềm tin cho nhà xuất bản và cơ quan chức năng trong việc bắt quả tang nhóm sản xuất hàng giả", ông Hùng cho biết.

Theo bản án sơ thẩm, bị cáo Trần Hùng bị tuyên phạt án 9 năm tù về tội nhận hối lộ trong vụ sản xuất, tiêu thụ hàng triệu cuốn sách giả, hình phạt bổ sung 80 triệu đồng.

Bị cáo Nguyễn Duy Hải bị phạt 27 tháng tù về tội "Môi giới hối lộ". Các bị cáo Lê Việt Phương 30 tháng tù; Phạm Ngọc Hải 20 tháng tù nhưng cho hưởng án treo; Thành Thị Đông Phương 18 tháng tù nhưng cho hưởng án treo cùng về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ".

Bị cáo Cao Thị Minh Thuận (Giám đốc Công ty Phú Hưng Phát) bị tuyên phạt 10 năm tù về các tội sản xuất, buôn bán hàng giả và nộp phạt 50 triệu đồng. Cùng tội này, Nguyễn Mạnh Hà (Phó Giám đốc Công ty Cổ phần In và Văn hóa truyền thông Hà Nội) bị tuyên phạt 6 năm tù.

Xem thêm
Cặp vợ chồng tử vong trong khi đốt nương làm rẫy

Quá trình đốt nương để lấy đất canh tác, thấy lửa cháy lan 2 vợ chồng cố gắng dập lửa. Song không may, cả 2 đã tử vong trong đám cháy.

Bắt tạm giam 3 nguyên Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo ở Quảng Nam

Các bị can đã có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn, thỏa thuận và nhận hối lộ để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật trong đấu thầu thiết bị giáo dục.