| Hotline: 0983.970.780

Pate Minh Chay nhiễm Botulinum: Nguồn lây nhiễm có thể ở bất cứ đâu

Thứ Tư 02/09/2020 , 09:55 (GMT+7)

Nguyên nhân pate Minh Chay nhiễm Botulinum có thể nằm ở bất kỳ khâu nào từ nguyên liệu cho đến chế biến, bảo quản hay vận chuyển.

Sản phẩm pate Minh Chay nhiễm Botulinum của Công ty TNHH Hai thành viên Lối Sống Mới. Ảnh mang tính minh họa.

Sản phẩm pate Minh Chay nhiễm Botulinum của Công ty TNHH Hai thành viên Lối Sống Mới. Ảnh mang tính minh họa.

Trao đổi với Báo Nông nghiệp Việt Nam, ông Nguyễn Như Tiệp, Cục trưởng Cục quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản (Nafiqad) - Bộ NN-PTNT cho biết, đơn vị đã phối hợp với Bộ Y tế triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để xử lý sự cố pate Minh Chay nhiễm Botulinum.

"Hiện nay, có 3 nhiệm vụ quan trọng nhất, đầu tiên là cứu chữa các bệnh nhân ngộ độc, thứ 2 là tạm dừng kinh doanh, thu hồi sản phẩm và cuối cùng là điều tra xác định nguyên nhân xem bị nhiễm độc tố từ khâu nào", ông Nguyễn Như Tiệp cho biết.

Theo Cục trưởng Nafiqad, Botulinum là độc tố do vi khuẩn Clostridium botulinum sinh ra, đây là loại vi khuẩn kỵ khí nên sẽ có khả năng sinh sôi, phát triển tốt trong các sản phẩm đóng kín, đặc biệt là đồ hộp.

Ngoài ra, Clostridium botulinum có thể bị tiêu diệt sau khi gia nhiệt nhưng Botulinum thì lại khó phân hủy, vì vậy nên cần xác định chính xác nguồn độc tố để có phương án xử lý kịp thời.

Ông Tiệp cũng nhấn mạnh, Botulinum là độc tố mạnh nếu nồng độ lớn có khả năng đe dọa tính mạng nạn nhân.

"Có thể có nhiều nguyên nhân dẫn đến sản phẩm bị nhiễm Botulinum, do nguyên liệu, do chế biến, do bảo quản, do vận chuyển... Vì vậy, chúng tôi đang phối hợp với các cơ quan chuyên môn điều tra để tìm ra nguyên nhân và có phải pháp một cách khoa học, chính xác để xử lý dứt điểm", Cục trưởng Nguyễn Như Tiệp phân tích và nói thêm, nếu nhiễm khuẩn sau khi đóng gói thì Clostridium botulinum càng có khả năng phát triển mạnh vì là vi khuẩn kỵ khí.

Theo báo cáo của Nafiqad, Công ty TNHH Hai thành viên Lối Sống Mới, đơn vị sản xuất pate Minh Chay đã tạm dừng sản xuất, kinh doanh từ ngày 29/8, tổng hợp và cung cấp danh sách khách hàng mua sản phẩm phục vụ công tác thu hồi.

Trước đó, ngày 27/8, UBND huyện Đông Anh đã xử phạt hành chính Công ty TNHH Hai thành viên Lối Sống Mới 17,5 triệu đồng và Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản Hà Nội có văn bản tạm dừng hiệu lực Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm đã cấp vào tháng 1/2020 cho công ty này.

Vụ việc pate Minh Chay nhiễm Botulinum được phát hiện sau khi có 9 bệnh nhân nhiễm độc được phát hiện trong khoảng thời gian từ 13/7-18/8, trong đó có 2 ca bệnh ở Bệnh viện Bạch Mai, 5 ca bệnh ở Bệnh viện Chợ Rẫy và 2 ca còn lại ở Bệnh viện Nhiệt đới TP.HCM. Các bệnh nhân điều có triệu chứng mệt mỏi, sụp mi mắt, cơ tứ chi yếu, khó nuốt, khó thở...

Xem thêm
Quốc hội miễn nhiệm Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ

Chiều 2/5, Quốc hội thống nhất miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội nhiệm kỳ 2021 - 2026, cho thôi làm nhiệm vụ đại biểu Quốc hội khóa XV với ông Vương Đình Huệ.

ĐBSCL thiếu nước hay không biết giữ nước?

CẦN THƠ 'Sông có nước, trên trời có nước, vậy tại sao ĐBSCL lại thiếu nước?', vấn đề được các chuyên gia đặt ra để đi tìm giải pháp cho câu chuyện giữ nước của vùng.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Ôtô BMW tự bốc cháy khi đang đỗ

Khoảng 12h ngày 2/5, trên đường Ngô Thì Sỹ, phường Vạn Phúc, quận Hà Đông một chiếc ôtô nhãn hiệu BMW đỗ ven đường đột nhiên bốc cháy dữ dội.