| Hotline: 0983.970.780

Phân bón DAP Đình Vũ và công dụng tuyệt vời đối với cây trồng

Thứ Tư 26/08/2020 , 11:05 (GMT+7)

Phân bón là thành tựu khoa học tuyệt vời đối với ngành nông nghiệp và DAP là một sản phẩm phân bón phức hợp hữu hiệu mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Sản xuất phân bón DAP Đình Vũ tại Nhà máy DAP Vinachem Hải Phòng. Ảnh: DAP.

Sản xuất phân bón DAP Đình Vũ tại Nhà máy DAP Vinachem Hải Phòng. Ảnh: DAP.

Phân bón DAP là gì?

Theo tài liệu FAO công bố,  DAP là tên viết tắt của Diamon photphat, đây là loại phân vô cơ hỗn hợp. Phân hỗn hợp là loại phân được tạo ra trong quá trình trộn lẫn 2 hay nhiều loại phân đơn khác nhau thành một hỗn hợp một cách cơ giới và đều đặn.

Phân DAP được sản xuất chính bằng nguyên liệu chính là quặng apatit Lào Cai, đây là nguồn quặng photphat duy nhất tại Việt Nam hiện nay, có trữ lượng và chất lượng được xếp vào loại hàng đầu của thế giới. Vì vậy, phân bón DAP của Việt Nam có nhiều thành phần vi lượng khác DAP trên thế giới mang lại lợi ích cho cây trồng.

Tại  Việt Nam hiện nay có hai doanh nghiệp sản xuất phân bón DAP, trong đó Công ty Cổ phần DAP Vinachem (thương hiệu DAP Đình Vũ) có Nhà máy đóng tại Hải Phòng là doanh nghiệp ra đời đầu tiên và có công suất sản xuất DAP lớn nhất Việt Nam hiện nay với khoảng 300.000 tấn/năm.

6 lợi ích khi sử dụng phân bón DAP trong nông nghiệp

Cung cấp nhiều dinh dưỡng cho cây trồng

Trên thực tế, tất cả các loại phân đơn, thành phần dinh dưỡng cao nhất chúng đem tới cho cây trồng là 46% N (urê), 16,5% P2O5 (lân). Trong khi đó, phân DAP mang trong mình hàm lượng dinh dưỡng từ 61% trở lên.

Với hàm lượng dinh dưỡng cao như vậy, việc sử dụng phân bón DAP tiết kiệm được rất nhiều nguồn tài nguyên. Đồng thời, để có thể sản xuất phân thì sử dụng nguồn nguyên liệu chính là apatit Lào Cai. Đây là vùng quặng photphat duy nhất của Việt Nam nên sản xuất DAP giúp chế biến sâu và tối đa hóa giá trị của quặng apatit và vấn đề môi trường cho vùng mỏ apatit Lào Cai.

Phân bón DAP Đình Vũ ưu việt cho mọi loại cây trồng và đồng đất của Việt Nam. Ảnh: Đặng Dũng.

Phân bón DAP Đình Vũ ưu việt cho mọi loại cây trồng và đồng đất của Việt Nam. Ảnh: Đặng Dũng.

Công ty Cổ phần DAP Vinachem với thương hiệu DAP Đình Vũ là doanh nghiệp sản xuất DAP hàng đầu tại Việt Nam hiện nay với bề dày trên 15 năm, công suất trên 300.000 tấn. DAP Đình Vũ hiện được bán tại hầu hết các tỉnh, thành trong cả nước và xuất khẩu đi nhiều thị trường quốc tế. DAP Đình Vũ ưu việt cho mọi đồng đất và các loại cây trồng tại Việt Nam, như cây công nghiệp, cây ăn trái, cây lúa, ngô, cây rau màu.

Tăng chất lượng nông sản, tăng năng suất cây trồng

Phân bón DAP cung cấp đầy đủ và cân đối những khoáng chất cần thiết cho cây trồng, đồng thời làm cho cây trồng trao đổi chất tốt với môi trường. Từ đó, giúp cây trồng tăng được năng suất, chất lượng nông sản và tận thu quặng.

Chậm quá trình tan trong nước, tránh bị rửa trôi gây tổn thất

Đối với quá trình phát triển của cây trồng, phân DAP cung cấp hai chất dinh dưỡng cần thiếtchính  là lân lân và đạm. Điều này giúp cây trồng sinh trưởng và phát triển nhanh chóng.

Mặt khác, phân bón DAP sản xuất ở Việt Nam còn bổ sung một số khoáng chất làm cho quá trình tan trong nước chậm lại, làm cho cây trồng hấp thụ dinh dưỡng tối đa nhất, tránh những trường hợp rửa trôi gây tổn thất.

Phù hợp cho các loại cây trồng và đồng đất

Không giống các loại phân thông thường có tính kiềm và axit thì phân DAP được tạo nên trên cơ sở phản ứng trung hòa. Vì vậy, DAP là phân trung tính tốt cho cây trồng và không hề ảnh hưởng tới các loại đất. Đặc biệt, phân DAP mang hàm lượng lân cao, vì vậy sử dụng thích hợp với các vùng đất phèn hay bazan.

Phân DAP có thể dùng bón trực tiếp cho các loại cây trồng, từ nhóm cây lương thực như lúa, ngô, khoai, sắn đến các cây công nghiệp như cà phê, hồ tiêu, cao su,… Phân DAP cũng phù hợp với cả nhóm cây ăn quả, cây cho hóa, cây cảnh, cây láy lá,…

Bên cạnh đó, các chất dinh dưỡng trong phân bón DAP tan trong nước, tan cả trong môi trường axit do rễ cây tiết ra nên không chứa những tạo chất gây chai cứng đất như các loại phân khác nên không hề ảnh hưởng tới đất trồng.

Hạn chế sâu bệnh

Phân bón DAP chứa nhiều thành phần dinh dưỡng P2O5 nên cây trồng được tăng sức đề kháng với thời tiết, chịu rét tốt hơn. Ngoài ra, phân DAP còn giúp cây cứng cáp, hạn chế tối đa sâu bệnh, giúp cây phát triển khỏe mạnh.

Phân bón DAP Đình Vũ hiện được sử dụng để bón trực tiếp cho cây trồng, làm nguyên liệu sản xuất phân NPK và xuất khẩu đi nhiều quốc gia trên thế giới. Ảnh: DAP.

Phân bón DAP Đình Vũ hiện được sử dụng để bón trực tiếp cho cây trồng, làm nguyên liệu sản xuất phân NPK và xuất khẩu đi nhiều quốc gia trên thế giới. Ảnh: DAP.

Sử dụng làm nguyên liệu cho phân bón NPK

Do phân bón DAP có hàm lượng dinh dưỡng cao nên DAP còn sử dụng để làm nguyên liệu cho sản xuất các loại phân NPK từ thấp đến cao cấp theo nhu cầu từng giai đoạn của cây trồng. Bảo quản phân theo đúng quy định sẽ giúp kéo dài thời gian sử dụng ít nhất 2 năm kể từ khi sản xuất.

Do được tạo ra bởi phản ứng trung hòa, quá trình tạp hạt được sàng lọc, phân loại và bổ sung chất chống kết khối nên tác động của thời gian đến chất lượng của sản phẩm hầu nư không có.

Lưu ý khi sử dụng phân bón DAP

Khi sử dụng phân bón DAP cần lưu ý không được trộn chung với các loại phân bón có thành phần chứa sunphat amon, photphat,  urê, clorua amon, sunphat kali, nitrat amon, vôi và tro. Vì khi trộn phân DAP với các loại phân này sẽ bị mất đạm do bay hơi NH3. Nếu trộn phân DAP với các loại phân này phải sử dụng ngay.

Xem thêm
Michelle 62EC - Tora 1.1SL giải pháp tiên tiến trên cánh đồng hội nhập

ĐBSCL Michelle 62EC - Tora 1.1SL giải pháp tiên tiến trên cánh đồng hội nhập sẽ đồng hành cùng bà con nông dân xuống giống vụ lú hè thu 2024.

Bộ đôi Advance và Advance Pro: Định nghĩa mới về độ đạm chuẩn cho tôm

Advance và Advance Pro là bộ đôi thức ăn hàng ngày từ Grobest Việt Nam, giúp người nuôi đối phó với tình hình giá tôm giảm mạnh và chi phí nuôi tăng cao hiện nay.

Tổ chức PUM đến thăm và làm việc với VMC Việt Nam

Việc hỗ trợ bởi Tổ chức PUM đã và đang góp phần quan trọng cho sự phát triển của Công ty VMC Việt Nam trong thời gian qua cũng như trong tương lai.