| Hotline: 0983.970.780

Phân bón Lâm Thao là chất dẫn giúp chúng tôi bán hàng

Thứ Sáu 01/09/2023 , 11:21 (GMT+7)

Một số đại lý từng quay đi bán phân bón của các hãng khác, cuối cùng cũng trở lại với Lâm Thao bởi vẫn là sản phẩm phù hợp nhất cho bà con nông dân.

Dù phân tích kiểu khoa học thì họ không đủ trình độ để đánh giá, nhưng nông dân lại “đo” bằng kết quả sản lượng, năng suất của cây trồng. Cứ nhìn số kg thóc thu được, màu hạt thóc đẹp là họ biết phân bón tốt. Ông Nguyễn Quang Đáp, Công ty TNHH Đáp Thành, nhà phân phối của Công ty CP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao ở tỉnh Ninh Bình chia sẻ.

Ông Nguyễn Quang Đáp, Công ty TNHH Đáp Thành. Ảnh: Dương Đình Tường.

Ông Nguyễn Quang Đáp, Công ty TNHH Đáp Thành. Ảnh: Dương Đình Tường.

Ninh Bình có cảng trung chuyển nên các loại phân bón từ trong Nam ra, từ phía Bắc xuống, ngay cả trên nội tỉnh cũng có mấy nhà máy sản xuất nữa nên thị trường khá sôi động. Tỉnh nhỏ, lại thuộc vùng trũng, phân lũ nên diện tích canh tác lúa của Ninh Bình khá ít, trọng điểm là hai huyện Yên Khánh và Kim Sơn và đang mất dần đất vào các khu công nghiệp. Ông Nguyễn Quang Đáp tham gia vào thị trường phân bón 30 năm, nhận định giai đoạn hiện nay sản xuất nông nghiệp đang gặp nhiều khó khăn nhất.

Nông dân ngày xưa chưa có các khu công nghiệp, nhà máy xí nghiệp thì không có nghề gì khác ngoài làm nông, buộc phải đầu tư cho nông nghiệp, dù có khi chỉ là lấy công làm lãi. Còn ngày nay họ có quá nhiều sự lựa chọn về kinh tế, có thể làm nghề dịch vụ tự hay công nhân. Khu công nghiệp hiện thu hút lực lượng lớn lao động trẻ tuổi, còn trật lại ở quê những người luống tuổi vừa làm nông vừa trông trẻ cho con, cho cháu đi làm. Nhiều chỗ ruộng đồng bỏ không đất bởi giá trị của hạt thóc thấp, bởi đi làm khu công nghiệp một ngày đủ thóc ăn một tháng, một tháng đủ thóc ăn cả năm. Cây dứa, cây mía, cây chè… cũng cho thu nhập không khá hơn cây lúa là bao. Khi nông dân bỏ ruộng thì đương nhiên không dùng phân bón nữa…

Dây chuyền sản xuất phân bón của Lâm Thao. Ảnh: Dương Đình Tường.

Dây chuyền sản xuất phân bón của Lâm Thao. Ảnh: Dương Đình Tường.

Ông Đáp phân tích: “Chất lượng tốt và ổn định, giá cả phù hợp, thương hiệu gắn liền với nông dân kiểu cha truyền con nối, từ thời hợp tác xã kiểu cũ, đến xóa bỏ bao cấp rồi tới nay, hễ nghe nhắc đến phân bón Lâm Thao là bà con thấy quen thuộc. Một số cửa hàng vật tư không kinh doanh phân bón Lâm Thao thì những sản phẩm khác rất khó bán. Trong “giỏ” hàng hóa vật tư, phân bón Lâm Thao là yêu cầu bắt buộc phải có, là chất dẫn không thể thiếu được, dù khi bán có thể lãi không cao như những loại khác. Phân bón Lâm Thao lan tỏa mạnh nhất từ miền Trung-Tây Nguyên ra tới miền Bắc, còn Nam Bộ cũng có nhưng chưa được nhiều.

Tại sao bên cạnh nhà máy lân Ninh Bình mà nông dân trong tỉnh tôi vẫn thích dùng lân Lâm Thao vì lân Ninh Bình là nung chảy hợp với vùng trồng cây ăn quả, còn lân Lâm Thao là supe hợp với vùng lúa. Phân bón Lâm Thao sống được lâu dài là nhờ chất lượng. Xưa công tác tuyên truyền, nhất là việc tạo điều kiện cho đại lý biết đến nhà máy là không có mà vẫn bán mạnh. Giờ chúng tôi thường tổ chức cho các đại lý đi thăm nhà máy để biết dây chuyền công nghệ, biết quy mô thế nào.

Hàng năm công ty Lâm Thao phối hợp với Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ Thực vật tỉnh tổ chức vài chục buổi giảng giải, chuyển giao kỹ thuật sử dụng phân bón. Thường mỗi buổi tổ chức ở một hai xã, mời bà con nông dân đến nghe, giúp họ biết cách sử dụng phân bón hiệu quả, không bị lãng phí. NPK 5.10.3 bón lót, NPK 12.5.10 bón thúc, phù hợp về giá, phù hợp về thói quen đầu tư cho lúa của nông dân, trung bình chỉ trên dưới 100.000đ/sào (360m2) nên vẫn được ưa chuộng nhất.

Với cây lúa, phân Lâm Thao là không thể thiếu. Ảnh: Dương Đình Tường.

Với cây lúa, phân Lâm Thao là không thể thiếu. Ảnh: Dương Đình Tường.

Những loại phân bón mới hàm lượng cao, chất lượng tốt, mang vác nhẹ nhưng khó vào phần vì sự bảo thủ của nông dân miền Bắc, phần vì diện tích nhỏ nên họ sản xuất chỉ để ăn là chính mà không quan tâm đến yếu tố hàng hóa thành ra không có động lực để dùng. Hiện giá thóc đang nhích lên cao, tuy nhiên theo tôi phân bón hàm lượng cao cũng chỉ phù hợp với những nông dân đầu tư làm lúa diện tích lớn trong miền Nam, còn ngoài miền Bắc vẫn chưa thể dùng đại trà.

Gần đây Chính phủ ngăn chặn khá quyết liệt vấn nạn phân bón kém chất lượng nhưng nó vẫn còn. Quản lý thị trường và Chi cục Trồng trọt Bảo vệ Thực vật dù có đi kiểm tra nhưng thực ra họ cũng có giấy phép kinh doanh đầy đủ, cũng đăng ký bản quyền nên khó xử lý…Trong đất thường tồn dư nhiều dinh dưỡng bởi nông dân hay bón phân vô tội vạ, không theo định lượng nào cả, cứ theo cảm tính, thấy cây xấu thì bón thêm vào cho tốt lên. Thực ra cây vụ đó sẽ ăn chưa hết phân đâu. Những đại lý bán sản phẩm phân bón kém chất lượng, vụ đầu tiên nông dân sử dụng, chênh lệch năng suất chưa nhiều, nhưng vụ thứ hai khi dinh dưỡng tồn dư trong đất đã hết, kết quả mới thấy rõ rệt nên tẩy chay và quay lại với phân Lâm Thao”.

Xem thêm
Thuốc diệt mầm cỏ ruộng lúa Bé Bụ 30SE sản xuất theo công nghệ mới

Thuốc diệt mầm cỏ ruộng lúa Bé Bụ 30SE là sản xuất theo công nghệ mới, diệt trừ được nhiều loại cỏ như đuôi phụng, lồng vực, cháo, chác, rau mác, rau mương... rất an toàn.

Bộ đôi Advance và Advance Pro: Định nghĩa mới về độ đạm chuẩn cho tôm

Advance và Advance Pro là bộ đôi thức ăn hàng ngày từ Grobest Việt Nam, giúp người nuôi đối phó với tình hình giá tôm giảm mạnh và chi phí nuôi tăng cao hiện nay.

Tập đoàn Hùng Nhơn có thêm thành viên thứ 16

Sau thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) với Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển công nghệ sinh học Visakan, Hùng Nhơn Group chính thức có thêm thành viên thứ 16.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm