| Hotline: 0983.970.780

Phân đa yếu tố NPK Văn Điển chuyên dùng trong sản xuất rau an toàn

Thứ Hai 21/09/2020 , 15:10 (GMT+7)

Đối với bà con nông dân sản xuất rau an toàn hay quy trình VietGAP, sử dụng phân bón đa yếu tố NPK Văn Điển là một trong những lựa chọn hoàn hảo.

Rau màu an toàn hữu cơ bảo đảm an toàn thực phẩm còn gọi là rau an toàn hay rau màu sạch là những sản phẩm rau củ quả tươi có chất lượng hương vị đúng như đặc tính của giống, hàm lượng các hóa chất độc và nhiễm các vi sinh vật gây hại ở dưới mức tiêu chuẩn cho phép, đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng và môi trường trong đó dự lượng nitrat, kim loại nặng tác nhân gây ung thư phải dưới ngưỡng cho phép.

Như vậy, canh tác rau màu an toàn không có nghĩa chỉ dùng toàn bộ 100% phân hữu cơ? Vấn đề ở đây là sử dụng phân bón nào cân đối toàn diện, đầy đủ các loại chất dinh dưỡng có lợi, không chứa các nguyên tố độc hại cho cây và đất.

Thực tế ở các vùng chuyên canh rau màu, do sự đầu tư về phân bón hóa học, thuốc bảo vệ thực vật rất lớn đã làm cho đất chua, các chất độc hại tích tụ ngày càng nhiều, ô nhiễm môi trường đất ảnh hưởng trực tiếp đến năng suất, chất lượng rau màu tác động tiêu cực đến sức khỏe, cuộc sống của con người.

Qua các công trình nghiên cứu cho thấy, nguyên nhân chính là sử dụng phân bón trong canh tác rau màu chưa hợp lý khoa học, hiểu biết điều này sẽ giúp cho người sản xuất tìm được hướng đúng trong sử dụng phân bón:

Phân bón Văn Điển ưu việt với những vùng sản xuất rau an toàn, rau theo quy trình VietGAP. Ảnh: Nguyên Huân.

Phân bón Văn Điển ưu việt với những vùng sản xuất rau an toàn, rau theo quy trình VietGAP. Ảnh: Nguyên Huân.

Đặc tính nông học của một số loại phân bón trong canh tác rau màu

- Phân hữu cơ: Bao gồm chất thải rắn của gia súc, gia cầm, rơm rạ, lá cây được ủ hoai mục, có hàm lượng hữu cơ cao trên 20% và các chất dinh dưỡng đa lượng đạm, lân, kali cùng các chất trung lượng vôi, magie, silic, lưu huỳnh, vi lượng Bo, kẽm, sắt, mangan, đồng, co ban.  

Các loại phân lợn, gia cầm thì đạm, lân, kali chỉ chiếm: N < 2%, P2O5 < 1,0% và kali < 0,5%. Các loại phân rác, rơm rạ, lá ủ mục thì lượng dinh dưỡng còn ít hơn rất nhiều vì vậy chỉ bón hoàn toàn phân hữu cơ cho rau màu để có năng suất cao phải bón lượng rất lớn hàng trăm tấn/ ha đổi lại làm tăng chi phí hiệu quả kinh tế thấp chất lượng sản phẩm rau màu hoàn toàn hữu cơ. Thực tế hiện nay chưa áp dụng được nhiều.

- Phân hóa học: Các loại phân đạm, kali, supe lân, SA, đều là phân hóa học có hàm lượng dinh dưỡng nguyên chất rất cao, không có chất hữu cơ, hầu hết thiếu các chất dinh dưỡng trung vi lượng.

Sử dụng các loại phân hóa học cho năng suất rau màu cao nhưng chất lượng thấp, cây yếu dễ thừa đạm trong thân lá, N sẽ chuyển hóa thành Nitrit là chất gây ung thư thừa lưu huỳnh, a xit dư trong phân tích lũy ở đất khi bón lượng lớn thời gian dài, sản phẩm rau màu tích lũy nhiều chất ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng, không đạt tiêu chuẩn rau an toàn hữu cơ. Bón phân hóa học còn ảnh hưởng đén chất lượng đất như chai cứng, phá vỡ kết cấu, giảm lượng mùn trong đất, bạc màu thoái hóa đất.

* Phân khoáng vô cơ: Phân đa yếu tố NPK Văn Điển là loại phân khoáng, không phải phân hóa học, lý tưởng cho sản xuất rau an toàn hữu cơ.

Phân bón Văn Điển có đầy đủ các loại phân bón dành cho nhiều loại rau màu khác nhau. Ảnh: VADFCO.

Phân bón Văn Điển có đầy đủ các loại phân bón dành cho nhiều loại rau màu khác nhau. Ảnh: VADFCO.

Phân đa yếu tố NPK Văn Điển có:

+ Lân nung chảy Văn Điển: Là loại phân khoáng đa chất dinh dưỡng được sản xuất từ nung nhảy ở nhiệt độ 14500C quặng giàu lân Apatit và quặng giàu Canxi, magie, vi lượng Seppentit, sa thạch giàu silic, sau khi hỗn hợp quặng chín chuyển hóa hoàn toàn sang dạng dễ tiêu cây trồng sử dụng dễ dàng thì chuyển sang kết hạt, đưa chế biến thành lân Văn Điển thương phẩm.

Bên cạnh 16% lân dễ tiêu (P2O5), lân nung chảy Văn Điển còn có 30% vôi (CaO), 24% silic (SiO2); 15% magie (MgO). Cùng 6 chất vi lượng Bo (B), kẽm (Zn), sắt (Fe), Đồng (Cu), mangan (Mn) và Cobon (Co).

Lân Văn Điển có tính kiềm nhẹ (pH = 8,0), không độc hại, tan hoàn toàn trong dịch chua của rễ cây khi tiếp xúc, lân Văn Điển cung cấp chất lân, vôi, magie, silic, vi lượng cho cây rau màu hoàn toàn sạch không độc hại cho cây và đất.

Hiện nay các vùng sản xuất rau màu an toàn, hữu cơ xuất khẩu, vùng chuyên sản xuất rau màu cung cấp cho các siêu thị trong cả nước hầu hết sử dụng phân lân nung chảy Văn Điển bón phối hợp cùng phân hữu cơ, hữu cơ vi sinh để có sản phẩm sạch. Lượng bón cho bình quân từ 400 - 500 kg/ha lân Văn Điển.

Phân đa yếu tố NPK Văn Điển loại phân lý tưởng cho sản xuất rau màu an toàn

Phân đa yếu tố (ĐYT) NPK Văn Điển: Là loại phân đa chất được sản xuất từ nguyên liệu chính là lân Văn Điển phối hợp một lượng vừa đủ đạm ure, kali, theo nhu cầu cây, không quá dư thừa đạm, kali trong từng loại phân, hạn chế tối đa dư lượng của N trong sản phẩm rau màu.

Đặc tính nông học của phân đa yếu tố NPK Văn Điển khác biệt các loại phân lân NPK thông thường khác ở chỗ: Cân đối ba thành phần dinh dưỡng đa lượng N - P - K theo nhu cầu của từng loại rau màu, có tỷ lệ vừa đủ vôi, magie khử chua đất tạo môi trường pH tốt nhất cho cây rau, màu, đồng thời cung cấp canxi, magie cho cây, các chất silic lưu huỳnh, vi lượng chiếm tỷ lệ hợp lý bổ xung sự thiếu hụt nghiêm trọng trong đất, cung cấp dưỡng chất cho cây một cách đầy đủ nhất.

Trong tất cả các dòng sản phẩm phân bón đa yếu tố NPK Văn Điển không chứa các chất độc hại cho cây, cho đất. Phân tan từ từ theo nhu cầu hấp thụ dinh dưỡng của cây trồng. Khi cây rau màu hấp thụ thì đồng hóa hoàn toàn không để lại tồn tại dư trong sản phẩm. Vì vậy sản phẩm an toàn tuyệt đối cho người tiêu dùng và xuất khẩu.

Các dòng sản phẩm chủ yếu phân bón đa yếu tố NPK Văn Điển sử dụng cho thâm canh rau, màu hữu cơ, an toàn.

- ĐYT NPK 10.7.3 có thành phần dinh dưỡng như sau: N= 10%; P2O5 = 7%; K2O = 3%; CaO = 6%; MgO = 5%; SiO2 = 4%; S = 2% và vi lượng: B, Zn, Mn, Fe, Cu, Co…

- ĐYT NPK 9.7.4  có thành phần dinh dưỡng như sau: N= 9%; P2O5 = 7%; K2O = 4%; CaO = 6%; MgO = 5%; SiO2 = 4%; S = 2% và vi lượng: B, Zn, Mn, Fe, Cu, Co…

- ĐYT NPK 13.3.10  có thành phần dinh dưỡng như sau: N= 13%; P2O5 = 3%; K2O = 10%; CaO = 4%; MgO = 5%; SiO2 = 4%; S = 1% và vi lượng: B, Zn, Mn, Fe, Cu, Co…

- ĐYT NPK 14.6.8  có thành phần dinh dưỡng như sau: N= 14%; P2O5 = 6%; K2O = 8%; CaO = 6%; MgO = 4%; SiO2 = 4%; S = 2% và vi lượng: B, Zn, Mn, Fe, Cu, Co…

Phân bón Văn Điển cung cấp đầy đủ đa, trung, vi lượng cho các loại rau màu. Ảnh: VADFCO.

Phân bón Văn Điển cung cấp đầy đủ đa, trung, vi lượng cho các loại rau màu. Ảnh: VADFCO.

Sử dụng ĐYT NPK Văn Điển chuyên dùng cho sản xuất rau màu hữu cơ an toàn

Đối với các loại rau ăn lá khi trồng bón lót cho 1 ha: 15 - 20 tấn phân hữu cơ hoại mục phối hợp 250 - 300 kg ĐYT NPK 10.7.3 hoặc ĐYT NPK 9.7.4, bón thúc sử dụng ĐYT NPK 13.3.10 hoặc ĐYT NPK 14.6.8, lượng bón từ 300 - 350 kg/ha, tùy theo giống rau.

Đối với các loại củ, quả thì khi trồng bón lót cho 1 ha: 15 - 20 tấn phân hữu cơ hoai mục hoặc phân vi sinh phối hợp với 300 - 350 kg ĐYT NPK 10.7.3 hoặc ĐYT NPK 9.7.4, sau trồng bón thúc sử dụng ĐYT NPK  13.3.10 hoặc ĐYT NPK 14.6.8, lượng bón từ 300 - 350 kg/ ha tùy theo giống của quả.

Phân hữu cơ cung cấp chất hữu cơ tạo mùn tơi xốp, thoáng khí cho đất, đồng thời cung cấp một lượng nhỏ các yếu tố dinh dưỡng, còn phân bón đa yếu tố NPK Văn Điển cung cấp bổ xung toàn bộ các loại dinh dưỡng từ đa lượng N - P - K đến trung lượng CaO, MgO, SiO2, S và vi lượng B, Zn, Fe, Cu, Co… một cách cân đối, không có dư thừa chất độc hại cho cây, cho đất, cây trồng khỏe, sức đề kháng sâu bệnh tốt, chống chịu các điều kiện bất thuận của thời tiết, đồng ruộng được sử dụng phân bón Văn Điển rất ít sâu bệnh, giảm thiểu tối đa dùng thuốc trừ sâu bệnh.

Do đó không có tồn dư độc hại của đạm, của thuốc bảo vệ thực vật, rau màu tuyệt đối an toàn. Các vùng trồng rau màu ở Hải Dương, Bắc Ninh, Hà Nội, Hòa Bình, Thái Bình… sử dụng sản phẩm chuyên dùng phân bón đa yếu tố Văn Điển, sản phẩm rau, củ, quả hoàn toàn không có dư lượng độc tố, thuốc bảo vệ thực vật đạt tiêu chuẩn rau màu VietGAP mang lại lòng tin cho người tiêu dùng trong nước và xuất khẩu.

Xem thêm
Thuốc diệt mầm cỏ ruộng lúa Bé Bụ 30SE sản xuất theo công nghệ mới

Thuốc diệt mầm cỏ ruộng lúa Bé Bụ 30SE là sản xuất theo công nghệ mới, diệt trừ được nhiều loại cỏ như đuôi phụng, lồng vực, cháo, chác, rau mác, rau mương... rất an toàn.

Bộ đôi Advance và Advance Pro: Định nghĩa mới về độ đạm chuẩn cho tôm

Advance và Advance Pro là bộ đôi thức ăn hàng ngày từ Grobest Việt Nam, giúp người nuôi đối phó với tình hình giá tôm giảm mạnh và chi phí nuôi tăng cao hiện nay.

Tập đoàn Hùng Nhơn có thêm thành viên thứ 16

Sau thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) với Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển công nghệ sinh học Visakan, Hùng Nhơn Group chính thức có thêm thành viên thứ 16.

Bình luận mới nhất