| Hotline: 0983.970.780

Phần Lan cấm công dân Nga nhập cảnh từ đêm nay

Thứ Sáu 30/09/2022 , 11:06 (GMT+7)

Chính phủ Phần Lan cho biết, sẽ cấm công dân Nga đi du lịch bằng thị thực vào lãnh thổ nước này. Luật mới có hiệu lực từ nửa đêm thứ Sáu (giờ địa phương).

Phần Lan có chung đường biên giới trên bộ dài 1.340 km với Nga. 

Phần Lan có chung đường biên giới trên bộ dài 1.340 km với Nga. 

Theo đó, chính quyền quốc gia Bắc Âu tuyên bố sẽ cấm công dân Nga có thị thực du lịch nhập cảnh vào nước này nhằm hạn chế một trong những tuyến đường dễ dàng tiếp cận cuối cùng đến châu Âu.

Động thái mới được đưa ra trong bối cảnh nhiều người Nga đang cố gắng đi ra khỏi đất nước để lảng tránh lệnh động viên quân một phần tham gia cuộc chiến ở Ukraine của Tổng thống Nga Vladimir Putin hồi tuần trước.

Theo ABC News, ngoại trừ Na Uy- quốc gia chỉ có một cửa khẩu biên giới với Nga, Phần Lan là nước có tuyến đường bộ dễ dàng tiếp cận cuối cùng đến châu Âu đối với những người Nga có thị thực Schengen châu Âu.

“Quyết định mới nhằm mục đích ngăn chặn triệt để hoạt động đi lại của người Nga đến hoặc quá cảnh liên quan đến Phần Lan”, Ngoại trưởng Pekka Haavisto cho biết trong một cuộc họp báo hôm thứ Năm.

Chính phủ quốc gia Bắc Âu biện minh cho quyết định của mình bằng cách nói rằng, việc tiếp tục để du khách Nga đến Phần Lan đang gây nguy hiểm cho các mối quan hệ quốc tế của nước này. Đại diện Helsinki đồng thời viện dẫn những lo ngại về an ninh liên quan đến cuộc chiến của Nga ở Ukraine, các cuộc trưng cầu dân ý “bất hợp pháp” do Nga tổ chức ở 4 vùng thuộc Ukraine...

Trước đó, công dân Nga vẫn có thể nhập cảnh vào Phần Lan, quốc gia có chung đường biên giới trên bộ dài 1.340 km với Nga, vì các lý do gia đình, học tập hoặc công việc. Ngoài ra, những người bất đồng chính kiến ​​ở Nga có thể tìm cách nhập cảnh vào nước này vì mục đích nhân đạo.

Tuy nhiên kể từ ngày 1 tháng 9, Phần Lan đã cắt giảm số lượng thị thực cấp cho công dân Nga xuống còn một phần mười con số thông thường.

(ABCNews)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Giới trẻ Trung Quốc ‘đua sống xanh’

Trung Quốc nỗ lực thực hiện ‘mục tiêu carbon kép’ đã góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng và nuôi dưỡng thị trường cho các sản phẩm xanh.