| Hotline: 0983.970.780

Thứ Ba 13/12/2016 , 06:40 (GMT+7)

06:40 - 13/12/2016

Phản ứng 'nguội' với 'đường dây nóng'

Đường dây nóng (số điện thoại hotline) của mọi cơ quan, tổ chức hay lãnh đạo, đều phải mang chức năng chính yếu là để người dân có cơ hội tiếp cận, phản ánh trực tiếp...

Đường dây nóng (số điện thoại hotline) của mọi cơ quan, tổ chức hay lãnh đạo, đều phải mang chức năng chính yếu là để người dân có cơ hội tiếp cận, phản ánh trực tiếp, đồng thời là dịp để cơ quan chức năng phản ứng nhanh, giải quyết kịp thời đối với những thông tin vụ việc, thắc mắc hoặc yêu cầu của người dân.

Lý thuyết là thế, ai cũng biết. Gần đây, cả bên Thành ủy và chính quyền thành phố Hà Nội đều công bố thiết lập đường dây nóng. Hôm 26/5, tại hội nghị tiếp xúc với công nhân lao động khu công nghiệp, chế xuất trên địa bàn thành phố, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã công khai số điện thoại di động cá nhân để người lao động có thể trực tiếp phản ánh những trăn trở, lo lắng của mình với lãnh đạo thành phố, nhằm tìm phương án giải quyết kịp thời, tối ưu nhất. Ông nói: "Bất cứ nội dung gì các bạn nhắn tin qua số điện thoại này tôi sẽ chỉ đạo giải quyết".

17-06-56_hng-co-chet-o-quoc-lo-5
Hàng cọ chết ở QL5
 

Từ ngày 1/9, Văn phòng Thành ủy Hà Nội thiết lập đường dây nóng và hộp thư điện tử, hoạt động 24 giờ cả 7 ngày trong tuần, nhằm bổ sung kênh tiếp nhận thông tin, phản ánh từ các cán bộ, đảng viên, công dân, tổ chức, doanh nghiệp; từ đó kịp thời nắm bắt, xử lý, chỉ đạo giải quyết và phản hồi những vấn đề bức xúc, nổi cộm trong đời sống xã hội, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trên địa bàn thành phố. Thực là những tin tức vui vẻ.

Một anh bạn đồng nghiệp tên là Ánh, kể, hằng ngày anh đi và về qua quốc lộ 5, qua cầu Thanh Trì. Anh thấy từ hồi đầu tháng 8, những cây cảnh nguyệt quế trồng trong dải phân cách trên cầu  và những cây cọ trên quốc lộ 5, dần bị héo khô, rồi bị chết do không được tưới tắm trong thời gian dài, và đang lần lượt bị chặt bỏ. Có thể đó là hệ quả theo chủ trương của thành phố Hà Nội, thì công tác cắt cỏ, tưới cây ở đây chỉ thực hiện khi có yêu cầu của thành phố. Anh và tôi cùng đi chứng kiến. Đáng lẽ, những cây nguyệt quế dùng để làm cảnh này, nếu không được dùng ở đây nữa, thì nên đánh chuyển sang khu vực khác có nhu cầu. Những cây nguyệt quế có giá thị trường không rẻ. Hàng cây cọ một thời xanh mướt trên Quốc lộ 5 cũng ngắc ngoải, chịu chung số phận như hàng cây nguyệt quế trên cầu Thanh Trì. Đó là sự lãng phí lớn.

Vấn đề quan trọng nhất của bất kỳ đường dây nóng nào, chính là việc tiếp nhận và xử lý thông tin sao cho khoa học, nhanh chóng và hiệu quả. Kinh nghiệm của Thành ủy TP Hồ Chí Minh rất đáng tham khảo.

Trong tháng 3/2016, đường dây nóng của Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng nhận được gần 10 ngàn phản ánh. Ở đây phân loại thành 5 cấp độ xử lý thông tin tùy theo nội dung thông tin, nhưng cấp độ nào cũng đều có phản hồi kết quả với các tổ chức, công dân đã góp ý, hiến kế.

Anh Ánh bảo suốt từ đầu tháng 9 đến nay, anh đã 5 đến 6 lần gọi điện đến đường dây nóng của Thành ủy Hà Nội để phản ánh về những hàng cây chết khô. Thậm chí, phía đầu dây tiếp nhận những lần sau còn nhớ rõ tên và câu chuyện của anh. Không hiểu họ tiếp nhận rồi xử lý thông tin anh cung cấp ra sao nữa. Nhưng cho đến ngày hôm qua, những hàng cây vẫn chết khô, vẫn đang bị chặt bỏ. Và chắc cả những hàng cây ở nhiều nơi khác nữa…