| Hotline: 0983.970.780

Phân viện Thú y miền Trung, đơn vị hình mẫu trong tự chủ

Thứ Tư 07/12/2022 , 18:38 (GMT+7)

Đó là nhấn mạnh của Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến tại lễ kỷ niệm 45 năm ngày thành lập Phân viện Thú y miền Trung.

Ngày 7/12, tại thành phố Nha Trang (Khánh Hòa), Phân viện Thú y miền Trung tổ chức lễ kỷ niệm 45 năm ngày thành lập và đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhì.

Theo Phó Giáo sư, Tiến sĩ Vũ Khắc Hùng, Giám đốc Phân viện Thú y miền Trung, Phân viện Thú y miền Trung trực thuộc Viện Thú y (Bộ NN-PTNT). Phân viện được thành lập ngày 22/7/1977 theo Quyết định của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp, nay là Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn.

Dù ra đời trong những năm đầu đất nước vừa thống nhất và còn rất nhiều khó khăn nhưng với ý chí quyết tâm và tinh thần chủ động, sáng tạo, Phân viện Thú y miền Trung đã không ngừng vươn lên, góp phần quan trọng vào sự phát triển của cả nước.

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến trao tặng Huân chương Độc lập hạng Nhì của Chủ tịch nước cho Phân viện Thú y miền Trung. Ảnh: Minh Hậu.

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến trao tặng Huân chương Độc lập hạng Nhì của Chủ tịch nước cho Phân viện Thú y miền Trung. Ảnh: Minh Hậu.

"45 năm qua là chặng đường dài với bao sự khó khăn, vất vả và có cả những niềm vui, tự hào đối với bao thế hệ cán bộ, viên chức, công nhân viên của Phân viện. Hôm nay kỷ niệm 45 năm thành lập, chúng tôi xúc động nhìn lại chính mình qua những chặng đường với những thay đổi lớn về tầm vóc cũng như vị trí của Phân viện trong ngành chăn nuôi, thú y. Ghi nhận sự lớn mạnh và những đóng góp to lớn của tất cả thế hệ cán bộ, công nhân viên chức", Giáo sư, Tiến sĩ Vũ Khắc Hùng, Giám đốc Phân viện Thú y miền Trung chia sẻ.

Hiện nay, Phân viện Thú y miền Trung có tổng số viên chức, người lao động trên 100 người, trong đó gồm 16 tiến sĩ, 18 thạc sĩ, 24 người trình độ đại học. Phân viện đã xây dựng được đội ngũ cán bộ có trình độ chuyên môn cao, đáp ứng được yêu cầu để nghiên cứu và sản xuất vắc xin.

Cùng với đội ngũ cán bộ có trình độ chuyên môn cao, Phân viện Thú y miền Trung cũng đã đầu tư xây dựng cơ sở hiện đại, nhà máy sản xuất đạt tiêu chuẩn GMP-WHO.

Giáo sư, Tiến sĩ Vũ Khắc Hùng, Giám đốc Phân viện Thú y miền Trung cho biết, Phân viện Thú y miền Trung không ngừng vươn lên, góp phần quan trọng vào sự phát triển của cả nước. Ảnh: Minh Hậu.

Giáo sư, Tiến sĩ Vũ Khắc Hùng, Giám đốc Phân viện Thú y miền Trung cho biết, Phân viện Thú y miền Trung không ngừng vươn lên, góp phần quan trọng vào sự phát triển của cả nước. Ảnh: Minh Hậu.

Hệ thống phòng thí nghiệm đạt tiêu chuẩn ISO:17025, được công nhận Phòng thí nghiệm An toàn sinh học cấp độ II, được Bộ NN-PTNT chỉ định là Phòng Thử nghiệm ngành Nông nghiệp – Phát triển nông thôn.

Trải qua 45 năm xây dựng và phát triển, Phân viện Thú y miền Trung với nhiều bề dày thành tích về nghiên cứu khoa học, đào tạo gắn liền với sản xuất kinh doanh, tạo ra nhiều sản phẩm có ích cho xã hội, là địa chỉ tin cậy của nhiều nhà khoa học và bà con nông dân trên toàn quốc.

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh, Phân viện Thú y miền Trung là đơn vị hình mẫu về tự chủ tài chính, tự chủ đầu tư. Ảnh: Minh Hậu.

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh, Phân viện Thú y miền Trung là đơn vị hình mẫu về tự chủ tài chính, tự chủ đầu tư. Ảnh: Minh Hậu.

Trong những năm gần đây, các đề tài nghiên cứu, các sản phẩm từ kết quả nghiên cứu ngày càng tăng lên cả chất lượng và số lượng. Nhiều sản phẩm của nghiên cứu được chuyển giao sản xuất ở quy mô công nghiệp như: Vắc-xin tam liên phòng bệnh tụ huyết trùng, phó thương hàn và dịch tả lợn; vacxin giải độc tố phòng bệnh viêm ruột hoại tử ở dê, cừu, bò; vacxin E.coli phòng bệnh phù đầu lợn, vacxin kép phòng bệnh tụ huyết trùng và đóng dấu lợn, vacxin kép phòng bệnh phù đầu và phó thương hàn lợn; vacxin phòng bệnh Gumboro ở gà…

Cùng với việc thực hiện các chức năng, nhiệm vụ, Phân viện Thú y miền Trung đẩy mạnh hợp tác quốc tế để xây dựng tiềm lực khoa học và công nghệ.

Thời gian vừa qua, đơn vị đã đón tiếp các chuyên gia nước ngoài vào làm việc và ký kết hợp tác các dự án song phương với nhiều nước như: Úc, Đài Loan, Hàn Quốc, Bỉ, Mỹ, Đan Mạch, Ý, cùng với đó là cử cán bộ đi học tập ở nước ngoài để nâng cao năng lực.

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến trao Bằng khen của Bộ NN-PTNT cho Giáo sư, Tiến sĩ Vũ Khắc Hùng, Giám đốc Phân viện Thú y miền Trung. Ảnh: Minh Hậu. 

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến trao Bằng khen của Bộ NN-PTNT cho Giáo sư, Tiến sĩ Vũ Khắc Hùng, Giám đốc Phân viện Thú y miền Trung. Ảnh: Minh Hậu. 

Tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh, Phân viện Thú y miền Trung là đơn vị hình mẫu về tự chủ tài chính, tự chủ đầu tư trong Bộ NN-PTNT. Các công trình nghiên cứu khoa học của đơn vị đều được ứng dụng vào thực tiễn và có đóng góp lớn vào sự nghiệp phát triển chăn nuôi trong cả nước.

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến đề nghị, trong thời gian tới, để phát triển bền vững, Phân viện Thú y Miền Trung cần tập trung vào các nội dung như: phát triển nhanh đội ngũ cán bộ có chất lượng cao, chuyển giao công nghệ và nâng cao ý thức trách nhiệm, đạo đức nghề nghiệp. Cùng với đó là đẩy mạnh hợp tác quốc tế và tiếp thu các công nghệ tiên tiến của thế giới. Đồng thời tăng cường liên kết, hợp tác với các nhà sản xuất chăn nuôi, các doanh nghiệp trong và ngoài nước, các địa phương… để chuyển giao công nghệ, thúc đẩy nghiên cứu sản xuất theo chuỗi giá trị tạo ra các sản phẩm có hàm lượng trí tuệ và giá trị kinh tế cao, đi đôi với xây dựng thương hiệu.

Nhân dịp kỷ niệm 45 năm thành lập và phát triển, Phân viện Thú y miền Trung vinh dự được Chủ tịch nước tặng Huân chương Độc lập hạng Nhì. Cũng trong dịp này, Tiến sĩ Nguyễn Đức Tân, nguyên Giám đốc Phân viện Thú y miền Trung vinh dự được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Nhất. Ngoài ra, nhiều tập thể, cá nhân vinh dự được Bộ NN-PTNT tặng bằng khen.

Với những thành tích xuất sắc trong việc nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ, năng lực cạnh tranh và hiệu quả hoạt động, hội nhập với nền kinh tế khu vực và thế giới, Phân viện đã vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng Giải vàng chất lượng quốc gia năm 2016. Nhiều sản phẩm vacxin của Phân viện đoạt giải Bông lúa vàng Việt Nam, Cúp vàng nông nghiệp, Hàng Việt tốt do người tiêu dùng bình chọn.

Với những thành tích và đóng góp to lớn trong 45 năm qua, Phân viện Thú y miền Trung đã vinh dự được Đảng, Nhà nước, các cấp, các ngành đánh giá cao và tặng thưởng nhiều phần thưởng cao quý. Năm 1983 Phân viện Thú y miền Trung vinh dự nhận Huân chương Lao động hạng Ba, Năm 1987, Huân chương Lao động hạng Nhì; năm 2003 nhận Huân chương Lao động hạng Nhất và năm 2010 Phân viện Thú y miền Trung vinh dự nhận Huân chương Độc lập hạng Ba. Ngoài ra, Phân viện Thú y miền Trung nhiều lần được nhận cờ thi đua, Bằng khen của Chính phủ, của Bộ Nông nghiệp và PTNT, UBND tỉnh Khánh Hòa...

Xem thêm
Tây Ninh phấn đấu là nơi đáng sống và động lực tăng trưởng vùng

TÂY NINH Với thiên thời, địa lợi, nhân hòa, 'nóc nhà Đông Nam bộ' đặt mục tiêu trở thành nơi đáng sống và động lực tăng trưởng cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Xuất khẩu nông sản 4 tháng đạt hơn 19 tỷ USD

Theo Thứ trưởng Phùng Đức Tiến, do có sự chuẩn bị, dự báo chính xác nên 4 tháng đầu năm, tổng kim ngạch xuất khẩu nông sản đạt hơn 19 tỷ USD (tăng hơn 23%).

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Điện Biên đưa cửa khẩu thành mũi nhọn phát triển kinh tế

Mường Nhé bây giờ vẫn là một trong những huyện nghèo, chậm phát triển bậc nhất trong cả nước, nhưng người Mường Nhé không thể chấp nhận điều ấy trong 10, 20 năm nữa.