| Hotline: 0983.970.780

Phân viện Thú y miền Trung, địa chỉ sản xuất vacxin hàng đầu

Thứ Hai 05/12/2022 , 07:09 (GMT+7)

KHÁNH HÒA Phân viện Thú y miền Trung là đơn trực thuộc Viện Thú y, được thành lập theo Quyết định số 213-NN/TC-QĐ ngày 23/7/1977 của Bộ Nông nghiệp, nay là Bộ NN-PTNT.

Đóng chân tại Thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa, trải qua 45 năm xây dựng và phát triển, Phân viện Thú y miền Trung ngày càng khẳng định vị thế, vai trò của mình trong sự phát triển của ngành nông nghiệp cả nước, đóng góp tích cực vào sự phát triển của đất nước trong tiến trình hội nhập quốc tế.

Empty

Trụ sở Phân viện Thú y miền Trung. Ảnh: Minh Hậu.

Đột phá từ chuyển đổi cơ chế hoạt động

Thực hiện chiến lược đổi mới và phát triển theo chủ trương đường lối của Đảng và Nhà nước, trên cơ sở thực tiễn hoạt động, năm 2007, Phân viện chính thức chuyển đổi cơ chế hoạt động từ hoạt động theo kế hoạch sang hoạt động tự chủ, tự chịu trách nhiệm. Năm 2012, Phân viện xây dựng cơ sở nghiên cứu, sản xuất vacxin công nghệ cao đạt tiêu chuẩn GMP – WHO với tổng trị giá 90 tỷ đồng. Năm 2017, Phân viện tiếp tục đầu tư xây dựng cơ sở kiểm nghiệm và nghiên cứu phát triển sản phẩm mới, sau đó xây dựng khu chăn nuôi động vật thí nghiệm.

Năm 2018, Phân viện Thú y miền Trung được Bộ NN-PTNT phê duyệt là tổ chức khoa học và công nghệ tự bảo đảm chi thường xuyên và chi đầu tư. Việc chuyển đổi phương thức hoạt động sang cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm chính là cột mốc đánh dấu bước phát triển đột phá của đơn vị. Việc chuyển đổi này đã tạo điều kiện cho Phân viện phát huy được những thế mạnh đang có để từng bước trở thành đơn vị nghiên cứu, chẩn đoán, sản xuất kinh doanh vững mạnh, đồng thời khẳng định được vị thế và vai trò của mình trong sự phát triển của ngành nông nghiệp cũng như đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của cả nước.

Empty

Phân viện Thú y miền Trung có cơ sở sản xuất vacxin hiện đại. Ảnh: Minh Hậu.

PGS.TS Vũ Khắc Hùng, Giám đốc Phân viện Thú y miền Trung cho biết, Phân viện có 3 chức năng ban đầu là nghiên cứu khoa học thuộc lĩnh vực thú y gồm: Đào tạo cán bộ thú y cho ngành; sản xuất thuốc, vacxin phòng chống dịch theo kế hoạch. Trong suốt thời gian sau đó, Phân viện bám sát các chức năng, nhiệm vụ được giao và hoàn thành tốt các yêu cầu thực tiễn đặt ra. Năm 2009, Bộ NN-PTNT đã giao bổ sung cho Phân viện Thú y miền Trung nhiệm vụ nghiên cứu bệnh học thủy sản và công nghệ sinh học. Đến nay, Phân viện đã thực hiện 6 nhiệm vụ.

Hiện nay, Phân viện Thú y miền Trung có tổng số viên chức, người lao động trên 100 người, trong đó gồm 16 tiến sĩ, 18 thạc sĩ, 24 cán bộ có trình độ đại học. Phân viện đã xây dựng được đội ngũ cán bộ có trình độ chuyên môn cao, đáp ứng được yêu cầu để nghiên cứu và sản xuất vacxin. Cùng với đội ngũ cán bộ có trình độ chuyên môn cao, Phân viện Thú y miền Trung đã đầu tư xây dựng cơ sở hiện đại, nhà máy sản xuất đạt tiêu chuẩn GMP-WHO. Hệ thống phòng thí nghiệm đạt tiêu chuẩn ISO:17025, được công nhận Phòng thí nghiệm An toàn sinh học cấp độ II, được Bộ NN- PTNT chỉ định là Phòng Thử nghiệm ngành Nông nghiệp – Phát triển nông thôn.

Địa chỉ tin cậy cho nhà khoa học và nông dân

Trải qua 45 năm xây dựng và phát triển, Phân viện Thú y miền Trung với bề dày thành tích về nghiên cứu khoa học, đào tạo gắn liền với sản xuất kinh doanh, đã tạo ra nhiều sản phẩm có ích cho xã hội, là địa chỉ tin cậy của nhiều nhà khoa học và bà con nông dân trên toàn quốc.

Những năm gần đây, các đề tài nghiên cứu, các sản phẩm từ kết quả nghiên cứu ngày càng tăng lên cả về chất lượng và số lượng. Nhiều sản phẩm của nghiên cứu được chuyển giao sản xuất ở quy mô công nghiệp như: Vacxin tam liên phòng bệnh tụ huyết trùng, phó thương hàn và dịch tả lợn; vacxin giải độc tố phòng bệnh viêm ruột hoại tử ở dê, cừu, bò; vacxin E.coli phòng bệnh phù đầu lợn, vacxin kép phòng bệnh tụ huyết trùng và đóng dấu lợn, vacxin kép phòng bệnh phù đầu và phó thương hàn lợn; vacxin phòng bệnh Gumboro ở gà…

Empty

Công tác nghiên cứu vacxin được Phân viện Thú y miền Trung đặc biệt quan tâm. Ảnh: Minh Hậu.

Các kết quả nghiên cứu đều được đăng tải trên các tạp chí chuyên ngành trong nước và quốc tế nhằm phổ biến các kiến thức khoa học và truyền bá các kiến thức khoa học. Mỗi năm có 7 - 8 bài báo đăng trên tạp chí chuyên ngành trong nước và 3 - 4 bài báo đăng trên tạp chí quốc tế.

Cùng với việc thực hiện các chức năng, nhiệm vụ, Phân viện Thú y miền Trung đẩy mạnh hợp tác quốc tế để xây dựng tiềm lực khoa học và công nghệ. Thời gian vừa qua, đơn vị đã đón tiếp các chuyên gia nước ngoài vào làm việc và ký kết hợp tác các dự án song phương với nhiều nước như: Úc, Đài Loan, Hàn Quốc, Bỉ, Mỹ, Đan Mạch, Ý... Cùng với đó, cử cán bộ đi học tập ở nước ngoài để nâng cao năng lực.

Hiện nay, Phân viện Thú y miền Trung đã kết hợp linh hoạt giữa công tác nghiên cứu khoa học và chuẩn đoán bệnh động vật với tiêu chí nhanh chóng, kịp thời, chính xác trong chẩn đoán xét nghiệm. Các mẫu bệnh phẩm được chẩn đoán nhanh chóng, chính xác đã góp phần không nhỏ trong việc ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh trên vật nuôi, góp phần ổn định kinh tế, xã hội.

Phân viện Thú y miền Trung cũng tập trung vào hoạt động sản xuất kinh doanh thuốc thú y. Đây được xác định là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng của đơn vị và là một trong những nhân tố quyết định sự ổn định, phát triển của Phân viện. Đến nay, Phân viện đã biết vận dụng hợp lý ưu thế nghiên cứu đi đôi với ứng dụng, chuyển giao công nghệ vào sản xuất, từ đó phát triển và mở rộng thị trường.

Empty

Sản phẩm vacxin của Phân viện Thú y miền Trung được người chăn nuôi đánh giá rất cao. Ảnh: Minh Hậu.

Các sản phẩm vacxin của đơn vị ngày càng được người chăn nuôi trong khu vực và trên toàn quốc đón nhận. Trong suốt chặng đường 45 năm, cùng với việc không ngừng phát triển về chuyên môn, Phân viện đã tập trung xây dựng phong trào thi đua lao động giỏi, xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh. Các hoạt động văn hóa văn nghệ, đặc biệt là phong trào thể thao luôn được chú trọng tổ chức. Thông qua các hoạt động này, đời sống tinh thần và sức khỏe của cán bộ, viên chức, người lao động được đảm bảo, tạo sự đoàn kết và sẻ chia. Các hoạt động như tham quan, du lịch, nghỉ dưỡng luôn được Phân viện tổ chức. Đời sống vật chất của cán bộ, viên chức, người lao động thời gian qua cũng luôn được quan tâm, đảm bảo.

Với những thành tích xuất sắc trong việc nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ, năng lực cạnh tranh và hiệu quả hoạt động, hội nhập với nền kinh tế khu vực và thế giới, Phân viện Thú y miền Trung đã vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng Giải vàng Chất lượng quốc gia năm 2016. Nhiều sản phẩm vacxin của Phân viện đạt giải Bông lúa vàng Việt Nam, Cúp vàng nông nghiệp, Hàng Việt tốt do người tiêu dùng bình chọn.

Với những thành tích và đóng góp to lớn trong 45 năm qua, Phân viện đã vinh dự được Đảng, Nhà nước, các cấp, các ngành đánh giá cao và tặng thưởng nhiều phần thưởng cao quý. Năm 1983, Phân viện Thú y miền Trung vinh dự nhận Huân chương Lao động hạng Ba; năm 1987 nhận Huân chương Lao động hạng Nhì; năm 2003 nhận Huân chương Lao động hạng Nhất và năm 2010 vinh dự nhận Huân chương Độc lập hạng Ba. Ngoài ra, Phân viện Thú y miền Trung nhiều lần được nhận Cờ thi đua, Bằng khen của Chính phủ, của Bộ NN- PTNT, UBND tỉnh Khánh Hòa…

“Thời gian tới, Phân viện Thú y miền Trung sẽ bám sát nhu cầu thực tiễn để đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học, tạo ra sản phẩm có chất lượng cao, đa chủng loại. Đó là các loại vacxin phục vụ cho công tác phòng chống bệnh trên động vật, vật nuôi, thủy sản. Đồng thời không ngừng đào tạo nguồn nhân lực, mở rộng hợp tác quốc tế, học hỏi và ứng dụng khoa học, kỹ thuật mới. Thông qua đó, không ngừng nâng cao đời sống tinh thần, vật chất của cán bộ, công nhân viên và đóng góp ngày càng nhiều vào ngân sách Nhà nước”.

(PGS.TS Vũ Khắc Hùng)

Xem thêm
Giải bài toán nguồn thức ăn cho ngành chăn nuôi

GIA LAI Thu hút đầu tư xây dựng các nhà máy chế biến thức ăn chăn nuôi là chủ trương đang được tỉnh Gia Lai hướng đến.

Tạm thời không xuống giống lúa do xâm nhập mặn

BẠC LIÊU Do tình hình xâm nhập mặn, UBND huyện Vĩnh Lợi (Bạc Liêu) có công văn gửi các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đề nghị tạm thời không xuống giống lúa vụ hè thu.

Cần trợ lực chính sách

Người dân còn e ngại khi lắp đặt hệ thống tưới tiết kiệm bởi chi phí đầu tư cao, trong khi việc bảo quản các trang thiết bị này gặp rất nhiều khó khăn.