| Hotline: 0983.970.780

Phát động cuộc thi báo chí về tiết kiệm năng lượng

Thứ Hai 22/04/2024 , 10:14 (GMT+7)

Giải đặc biệt trị giá 20 triệu đồng cùng hàng chục giải thưởng cho 4 loại hình báo chí, nhằm tuyên truyền về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2024.

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân: Dựa trên các tác phẩm, ngành công thương sẽ có thêm thông tin để tuyên truyền về tiết kiệm điện.

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân: Dựa trên các tác phẩm, ngành công thương sẽ có thêm thông tin để tuyên truyền về tiết kiệm điện.

Tại lễ phát động sáng 22/4, Thứ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Sinh Nhật Tân cho biết, công tác dự báo điện những tháng cao điểm mùa khô, nhất là tại khu vực miền Bắc còn nhiều khó khăn.

Bộ Công thương xác định đẩy mạnh truyền thông về tiết kiệm năng lượng, đặc biệt trong bối cảnh nắng nóng diễn ra trên diện rộng ở nhiều địa phương, lượng mưa sụt giảm khiến lưu lượng nước về các hồ thủy điện thấp hơn so với trung bình nhiều năm. Ngoài ra, nhu cầu sử dụng điện cho phát triển kinh tế và đời sống của nhân dân tăng cao.

Trong khuôn khổ Chương trình Quốc gia sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2019-2030, Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững (Bộ Công thương) phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Giải báo chí toàn quốc tuyên truyền sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2024.

Đây là giải đã tổ chức nhiều năm, nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cộng đồng, xã hội. Thứ trưởng Tân cho rằng, bên cạnh việc tôn vinh các tổ chức, cá nhân có những sáng kiến tiết kiệm điện, sử dụng hiệu quả, những tác phẩm dự giải còn giúp cơ quan quản lý phát hiện kịp thời khó khăn, vướng mắc trong thực tế.

"Dựa trên các tác phẩm, ngành công thương sẽ có thêm thông tin, từ đó nghiên cứu, đề ra các giải pháp giúp nâng cao hơn nữa hiệu quả tiết kiệm, sử dụng năng lượng hiệu quả", ông chia sẻ.

Năm 2024, Bộ Công thương kỳ vọng, giải thưởng sẽ góp phần hơn nữa việc nâng cao nhận thức trách nhiệm của cộng đồng trong việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; đồng thời, tôn vinh những tác giả, tác phẩm xuất sắc tiêu biểu về chủ đề này.

Sử dụng các loại thiết bị chiếu sáng tiết kiệm điện hoặc điều khiển thông minh là giải pháp giúp người dân sử dụng năng lượng hiệu quả.

Sử dụng các loại thiết bị chiếu sáng tiết kiệm điện hoặc điều khiển thông minh là giải pháp giúp người dân sử dụng năng lượng hiệu quả.

Ông Phan Toàn Thắng, đại diện Hội Nhà báo thông tin, cuộc thi năm nay chấp nhận 4 loại hình báo chí, gồm báo in, phát thanh, truyền hình, báo điện tử. Thể loại tham dự đa dạng, có thể là tin, bài phản ánh, phỏng vấn, tọa đàm, bình luận, phóng sự, bút ký... Đồng thời khuyến khích các phương thức thể hiện mới như infographic, longform, video clip, podcast.

Với báo in, báo điện tử, mỗi tác phẩm không quá 5 kỳ. Với phát thanh, truyền hình, độ dài mỗi tác phẩm không quá 60 phút.

Tác phẩm dự giải phải đảm bảo điều kiện được đăng tải từ ngày 1/10/2023 đến 30/9/2024, trên các phương tiện truyền thông đại chú được cơ quan có thẩm quyền cấp phép. Đặc biệt, các tác phẩm đã đoạt giải ở các cuộc thi khác vẫn được quyền tham dự, ngoại trừ các tác phẩm đã đoạt giải ở Giải báo chí quốc gia.

Các nhà báo chuyên hoặc không chuyên, cộng tác viên, cán bộ truyền thông của đơn vị điện lực đều có thể gửi bài tham dự. Yêu cầu với nhóm tác giả, là mỗi nhóm không quá 7 người.

Cơ cấu giải thưởng: 1 giải đặc biệt trị giá 20 triệu đồng; 4 giải A, mỗi giải 15 triệu đồng; 8 giải B, mỗi giải 10 triệu đồng; 12 giải C, mỗi giải 7 triệu đồng; 10 giải khuyến khích, mỗi giải 3 triệu đồng.

Thời gian nhận tác phẩm đến hết ngày 6/10/2024, tính theo dấu bưu điện và ngày gửi thư điện thư. Dự kiến tổng kết và trao giải trong tháng 12/2024.

Xem thêm
Bãi nhiệm chức vụ loạt nhân sự cấp cao ở tỉnh Vĩnh Phúc

Hội đồng Nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc đã bãi nhiệm nhiều chức vụ của các cán bộ đã bị bắt tạm giam hoặc đã bị kỷ luật.

4,2 triệu Euro hỗ trợ nông dân ĐBSCL làm nông nghiệp sinh thái, thông minh

Trà Vinh Dự án được tài trợ bởi Liên minh Châu Âu và triển khai tại các tỉnh Đồng Tháp, Kiên Giang và Trà Vinh, với tổng vốn đầu tư 4,2 triệu Euro.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

42 mẫu cà phê vào chung kết cuộc thi Cà phê đặc sản Việt Nam

42 mẫu cà phê, gồm 24 mẫu cà phê robusta và 18 mẫu arabica lọt vào vòng chung kết cuộc thi cà phê đặc sản Việt Nam 2024.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm