| Hotline: 0983.970.780

Hạn chế cúp điện ban đêm và cao điểm nắng nóng

Thứ Bảy 20/05/2023 , 08:25 (GMT+7)

TP.HCM Sở Công thương TP.HCM phối hợp với các sở ngành kiểm tra việc tiết kiệm điện, cũng yêu cầu ngành điện hạn chế cúp điện ban đêm và cao điểm nắng nóng.

Theo Đài khí tượng Thủy văn khu vực Nam Bộ, cao điểm nắng nóng tại TP.HCM có những ngày đo được trên 38 độ C. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Theo Đài khí tượng Thủy văn khu vực Nam Bộ, cao điểm nắng nóng tại TP.HCM có những ngày đo được trên 38 độ C. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Do ảnh hưởng của hiện tượng El Nino, tình trạng nắng nóng, hạn hán đã làm cho các hồ thuỷ điện thiếu hụt nguồn nước nghiêm trọng và dự báo việc thiếu hụt này sẽ tiếp tục diễn tiến đến cuối mùa cạn năm 2023, gây ảnh hưởng rất lớn đến nguồn cung cấp điện của cả nước.

Vì vậy, TP.HCM triển khai các giải pháp nhằm tiết kiệm điện, đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định, đặc biệt là giai đoạn cao điểm nắng nóng có nguy cơ thiếu điện do thiếu hụt nguồn nước.

Ngày 19/5, Sở Công thương TP.HCM đã có văn bản gửi các sở, ngành, hội ngành nghề, trung tâm thương mại, cơ sở dịch vụ, UBND thành phố Thủ Đức, các quận huyện và Tổng Công ty Điện lực TP.HCM về việc đẩy mạnh tiết kiệm điện, bảo đảm cung cấp điện an toàn, ổn định trên địa bàn TP.HCM trong mùa khô.

Theo tổng hợp từ Tổng Công ty Điện lực TP.HCM (EVNHCMC), tình hình cung cấp điện đang gặp rất nhiều khó khăn do nắng nóng, hạn hán kéo dài trên toàn quốc. Đồng thời, qua quá trình kiểm tra thực tế, EVNHCMC báo cáo một số cơ quan, đơn vị vẫn chưa làm tốt việc tiết kiệm điện theo chỉ đạo của UBND TP.HCM tại công văn số 1993.

Do đó, Sở Công thương đề nghị các sở ban ngành, các quận huyện, thành phố Thủ Đức thực hiện các giải pháp tiết kiệm điện:

Chủ động xây dựng kế hoạch và triển khai ngay các giải pháp cấp bách nhằm tăng cường tiết kiệm điện theo chỉ đạo của UBND TP tại công văn số 1993.

UBND thành phố Thủ Đức, các quận huyện, Ban quản lý các khu chế xuất và công nghiệp TP.HCM… triển khai gấp công văn 1993 đến các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, người dân, đẩy mạnh việc triển khai các giải pháp cấp bách tiết kiệm điện.

Sở Xây dựng, Sở Giáo dục và Đào tạo, UBND thành phố Thủ Đức và các quận huyện đẩy mạnh việc tiết giảm công suất dùng điện đối với các hệ thống đèn chiếu sáng giao thông, chiếu sáng quảng cáo, trang trí và các cơ quan hành chính, sự nghiệp thuộc phạm vi quản lý.

Sở Công thương TP.HCM sẽ phối hợp các sở ngành liên quan và EVNHCMC tổ chức kiểm tra việc triển khai tiết kiệm điện của các nhóm này và báo cáo UBND TP.HCM.

Các trung tâm thương mại, cơ sở, dịch vụ khẩn trương thực hiện nghiêm các giải pháp cấp bách nhằm tăng cường tiết kiệm điện theo chỉ đạo của UBND TP.

Sở Công thương TP.HCM yêu cầu EVNHCMC phải thực hiện nghiêm chỉ đạo của UBND TP.HCM về việc đảm bảo cung cấp điện cho các nơi dùng điện quan trọng trên địa bàn TP.HCM theo thứ tự ưu tiên.

Trong trường hợp phải thực hiện ngừng, giảm cung cấp điện cho khách hàng trên địa bàn, EVNHCMC phải thông báo cụ thể các khu vực, thời gian ngừng, giảm cung cấp điện theo đúng quy định cho khách hàng biết trước để chủ động kế hoạch sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và sinh hoạt của người dân.

Đặc biệt, Sở Công thương yêu cầu hạn chế tối đa việc ngừng, giảm cung cấp điện (cúp điện - PV) vào ban đêm và thời gian cao điểm nắng nóng trong ngày nhằm tránh gây ảnh hưởng đến sinh hoạt của các hộ gia đình, trừ những trường hợp bất khả kháng.

Trước đó, tại công văn số 1993 do Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan ký nêu rõ các giải pháp cấp bách nhằm tăng cường tiết kiệm điện, bảo đảm ổn định cung ứng điện trên địa bàn TP.HCM. Trong đó, khuyến cáo đối với các cơ quan hành chính sự nghiệp, toà nhà văn phòng tắt hoặc giảm 50% công suất hệ thống chiếu sáng hành lang, bãi giữ xe, khuôn viên, các khu công cộng; hạn chế sử dụng trang phục trang trọng, áo vest... khi làm việc, hội họp; dừng hoạt động 50% thang máy...

Xem thêm
Thường vụ Quốc hội đồng ý khởi tố, bắt tạm giam Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đồng ý đề nghị về việc khởi tố, bắt tạm giam, khám xét nơi ở, nơi làm việc đối với ông Dương Văn Thái.

ĐBSCL thiếu nước hay không biết giữ nước?

CẦN THƠ 'Sông có nước, trên trời có nước, vậy tại sao ĐBSCL lại thiếu nước?', vấn đề được các chuyên gia đặt ra để đi tìm giải pháp cho câu chuyện giữ nước của vùng.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Cò đã trắng trên miền cát mặn

Một bầy cò trắng tranh nhau dầm những đôi chân khẳng khiu trong hồ nước hiếm hoi giữa miền cát trắng. Nghe tiếng động, chúng nháo nhác bay lên, sải những đôi cánh trắng muốt...